Vinapaco: Quy chế Khen thưởng Ý tưởng sáng tạo đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất

Vừa qua, Công đoàn Tổng Công ty Giấy Việt Nam (Công đoàn Vinapaco) đã tổ chức hội nghị gặp mặt, trao thưởng “Ý tưởng sáng tạo” năm 2021, hạn chế số người tham dự, chủ yếu qua hình thức trực tuyến.

Cụ thể, Công đoàn Vinapaco đã cùng các đơn vị thẩm định và lựa chọn 59/104 ý tưởng sáng tạo để trao thưởng. Trong đó. nhiều đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) và NLĐ là tác giải của hai đến ba ý tưởng (chị Trần Thị Hải Yến, anh Quách Đức Tuấn thuộc Phân xưởng Giấy, Nhà máy Giấy; chị Vũ Thị Lan – Chuyên viên Phòng Lâm nghiệp; đồng chí Thẩm Trường Sơn – Công ty Giấy Tissue Sông Đuống.

14 ý tưởng thuộc các đơn vị Nhà máy Giấy, Xí nghiệp Bảo dưỡng, Phòng Kỹ thuật, Nhà máy Điện, Nhà máy Hóa chất được Hội đồng sáng kiến Tổng công ty xem xét, công nhận sáng kiến và ra quyết định thưởng.

Bà Hằng trình bầy báo cáo tại sự kiện
Bà Ngô Thị Thu Hằng – Chủ tịch Công đoàn Vinapaco báo cáo kết quả thực hiện ý tưởng sáng tạo sau 01 năm triển khai.

Trước đó ngày 27/5/2020, Ban Thường vụ Công đoàn và Tổng giám đốc Vinapaco đã ký Quy chế phối hợp Tổ chức phong trào thi đua “ Lao động giỏi – lao động sáng tạo” và khen thưởng tác giả có “ Ý tưởng sáng tạo”. Quy chế được xây dựng với mục đích động viên, khuyến khích ĐVCĐ và NLD từ thực tiễn, kinh nghiệm trong quá trình làm việc, chủ động đề xuất các giải pháp, ý tưởng mới nhằm mang lại năng suất, chất lượng hiệu quả trong công việc.

Ngay sau khi Quy chế này được ký và ban hành đã nhận được sự ủng hộ tích cực của đông đảo ĐVCĐ và NLĐ tại các đơn vị. Đặc biệt, hưởng ứng chương trình 75 nghìn sáng kiến do Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, các đơn vị thuộc Công đoàn Vinapaco có 198 sáng kiến được duyệt trên hệ thống phần mềm tự động của TLĐ /656 sáng kiến của Công đoàn Công Thương trong đó hai sáng kiến của anh Đặng Vĩnh Lâm (Nhà máy Điện) và anh Đỗ Hải Anh (Xí nghiệp Bảo Dưỡng) được Công đoàn Công Thương tặng bằng khen và trao thưởng có thành tích trong phong trào lao động sáng tạo.

ông Đức phát biểu tại sự kiện
Ông Nguyễn Việt Đức – Tổng giám đốc Vinapaco đánh giá cao sự đóng góp của các đoàn viên công đoàn và người lao động.

Thông tin về kết quả thực hiện ý tưởng sáng tạo sau 1 năm triển khai, Công đoàn Vinapaco cho biết, Quy chế Khen thưởng Ý tưởng sáng tạo đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất đến từng tổ, từng ca sản xuất, đến từng người lao động. Những ý tưởng sáng tạo đều xuất phát từ thực tiễn trong quá trình làm việc. Có những ý tưởng chỉ đơn giản là một giải pháp thay đổi, làm mới những cái cũ, cắt giảm các thao tác thừa trong vận hành, bảo vệ thiết bị, an toàn cho NLĐ thực hiện tốt 5S, có những ý tưởng thay đổi toàn bộ quy trình công nghệ hoặc thiết kế, gia công lại các thiết bị hỏng đưa vào sử dụng thay thế thiết bị nhập khẩu hoặc chỉ đơn giản thiết kế, cải tạo lại dao gấp giấy để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động; có ý tưởng vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý khai thác, bảo vệ rừng trồng hoặc đơn giản hơn là áp dụng kinh nghiệm dân gian vào phòng chống sâu bệnh cho cây nguyên liệu giấy…

tác giả ý tưởng phát biểu
Tác giả ý tưởng sáng tạo trao đổi, tham luận tại chương trình

Các ý tưởng sáng tạo dù có giá trị làm lợi được tính thành tiền, hay những ý tưởng không tính được bằng tiền đều đóng góp một phần rất lớn trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động SXKD của Vinapaco qua đó khẳng định tiềm năng, khát vọng được cống hiến của các ĐVCĐ và NLĐ.

Phát biêu tại sự kiện, ông Nguyễn Việt Đức – Tổng giám đốc Tổng công ty đã đánh giá cao sự đóng góp của các ĐVCĐ và NLĐ trong việc đưa ra các ý tưởng hay, cách thực hiện công việc hiệu quả góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động. Những ý tưởng đều bắt nguồn từ thực tiễn nên giá trị mang lại đáng trân trọng và ghi nhận. Qua đây, ông Đức cũng kêu gọi toàn thể người lao động tích cực hơn nữa trong việc tham gia phong trào thi đua “ Lao động giỏi- lao động sáng tạo” ; “ Ý tưởng sáng tạo” để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, thương hiệu, uy tín của Tổng công ty..

 

Pvi