Vingroup gây 4 cú “choáng” khi nhảy vào điện thoại thông minh

Mới đi hết 1/3 chặng đường của 24 tháng, Vingroup tiếp tục gây 4 cú “choáng” với cú nhảy vào thị trường điện thoại thông minh. Sự choáng váng ít nhất bắt nguồn từ 4 lý do

Ngày 2/9 năm trước, Vingroup đã gây bất ngờ khi khởi công xây dựng tổ hợp sản xuất ôtô VinFast tại Khu kinh tế Đình Vũ, Hải Phòng, với dự định sau 24 tháng xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một SUV 7 chỗ mang thương hiệu của riêng mình. Lúc đó, nhiều chuyên gia cơ khí cho rằng, nếu thành hiện thực thì đây là dự án có tốc độ chưa từng có, gây “choáng váng” các đối thủ tại thị trường Việt Nam.

Thế nhưng, mới đi hết 1/3 chặng đường của 24 tháng, Vingroup tiếp tục gây 4 cú “choáng” khi nhảy vào thị trường điện thoại thông minh. Sự choáng váng ít nhất bắt nguồn từ 4 lý do sau:

Thứ nhất, dự án sản xuất ô tô Vinfast riêng giai đoạn 1 đã ngốn 3.500 tỷ đồng, tương đương 1,5 tỷ USD, cao hơn cả TOP 5 dự án FDI lớn nhất Việt Nam được cấp phép năm 2017 là Dự án đường ống dẫn khí lô B – Ô Môn: 1,27 tỷ USD của nhà đầu tư Nhật Bản liên doanh với PVN. Vì thế, khi khởi công dự án ô tô Vinfast tháng 9 năm trước, nhiều người hoài nghi, tiền ở đâu ra? Nhưng đến nay, Vinfast đã hoàn tất hợp đồng mua sắm toàn bộ 5 xưởng sản xuất, và sẽ hoàn thành hợp đồng xây dựng 500.000 m2 nhà xưởng để đi vào sản xuất từ tháng 7/2018.

Tất cả các các hợp đồng này đều vượt tiến độ, riêng điều đó thôi cũng cho thấy Vingroup phải chăm chút cho vấn đề giải ngân đến mức nào. Thế thì vốn ở đâu ra mà Vingroup lại tiếp tục đổ thêm 3.000 tỷ, tương đương 1,32 tỷ USD cho nhà máy điện thoại thông minh Vsmart, cũng được xây dựng tại Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast ở khu kinh tế Đình Vũ, Hải Phòng?

Thứ hai, VinGroup gây “choáng” bởi thị trường thế giới đang dần bão hoà với thị phần phần lớn thuộc về 2 “ông lớn” Samsung và Apple. Hơn thế nữa, Việt Nam còn là căn cứ địa của Samsung với kim ngạch xuất khẩu năm 2017 trên 45 tỷ USD. Trước đó, một thương hiệu khác của người Việt là Tập đoàn công nghệ Bkav đã không thành công với dự án sản xuất Bphone và Bphon 2.

Thứ ba, dù là lính mới toanh, nhưng Vingroup khẳng định không có ý định gia công cho các tập đoàn lớn mà sẽ tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm của mình theo 3 phương thức: hoặc tự sản xuất; hoặc với những cấu kiện mà các hãng hàng đầu thế giới cũng phải mua từ các đối tác thì Vingroup cũng sẽ mua; hoặc hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Thứ tư, có lẽ Vingroup đang để dành điều bất ngờ cuối cùng này cho khách hàng, hoặc đó cũng là chiến thuật kinh doanh khi “nhất định” không công bố thời hạn lên kệ của chiếc Vsmart, mà chỉ nói lấp lửng là, sẽ tốc độ hóa như dự án ô tô Vinfsat thôi!

Nguyễn Văn