Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến tham dự và chỉ đạo hội nghị. Theo đánh giá chung của ban lãnh đạo VNSTEEL, năm 2018 là một năm cực kỳ “gai góc”.

Cụ thể, sản xuất phôi thép toàn công ty đã đạt 2,66 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch và tăng 15% so cùng kỳ; tiêu thụ 776.500 tấn, đạt 98% kế hoạch và tăng 4% so cùng kỳ. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 101% kế hoạch đề ra và tăng trưởng 5% so với cùng kỳ; Tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 3,29 triệu tấn. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của thép /V/ tăng 12% so với cùng kỳ và hoàn thành 113% kế hoạch năm 2018.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do các yếu tố chủ quan và khách quan, song các đơn vị đã đẩy mạnh tối đa công suất luyện thép, đáp ứng đủ nhu cầu cán thép và lượng dư tiêu thụ ngoài. Với các đơn vị chủ động được nguồn phôi thép như Thép Miền Nam, Vicasa, Thép Thủ Đức… đã có hiệu quả kinh doanh tốt trong năm 2018. Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam – VNSTEEL lượng sản xuất phôi thép đạt 646.000 tấn, bằng 111,7% so với cùng kỳ năm 2017 và 109,49% kế hoạch đề ra cho năm 2018; Sản lượng sản xuất thép cán đặt 515.770 tấn, bằng 108,98% so với năm trước và 107,45% kế hoạch đề ra; Sản lượng tiêu thụ thép cán đặt 529.328 tấn, bằng 111,23% so với năm 2017 và bằng 110,27% so với kế hoạch 2018.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam - VNSTEEL, đơn vị có thành tích tốt trong công tác tái cơ cấu và sản xuất kinh doanh

Nội dung được sự quan tâm của hội nghị hơn cả là những chia sẻ của ông Hoàng Ngọc Diệp, Tổng giám đốc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên (Tisco) về dự án gang thép giai đoạn 2. Ông Diệp nhận định Dự án này chính là điểm “tử huyệt” của Công ty. Những khó khăn của Dự án đã vượt tầm kiểm soát của Công ty cũng như Tổng công ty và mọi diễn biến đều thường xuyên được báo cáo lãnh đạo Bộ. “Cách đây 10 ngày toàn bộ hệ thống ngân hàng đã ngừng cho Tisco vay và chúng tôi đang chờ đợi ý kiến cấp trên cũng như của Chính phủ. Tình hinh Tisco đang cực kỳ nguy hiểm. Những năm qua Tisco vượt qua được trong những năm qua là do sự tín nhiệm gây dựng từ xa xưa. Như anh chị biết đấy lò cao thì phải chạy liên tục, giờ cốc phải dừng, gang phải dừng, thép phải dừng giờ muốn hoạt động lại thì phải mất vài trăm tỷ vào đó nên thực sự là khó khăn. Rất mong Bộ Công Thương hỗ trợ để làm sao khơi thông dòng vốn, nếu dòng vốn được khơi thông thì chúng tôi xin hứa với Tổng công ty là duy trì được tisco”.  

Tổng giám đốc Nguyễn Đình Phúc cũng nghiêm túc nhìn nhận vướng mắc đang bủa vây Tổng công ty trong năm 2018 cũng như những tiên liệu thiếu khả quan cho năm 2019. Ông Phúc cho rằng về phía Tổng công ty, thời gian tới sẽ tăng cường công tác kết nối, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong hệ thống, cung cấp nguyên vật liệu đầu vào; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thông tin, quảng bá, mở rộng thị trường, tăng cường công tác quản lý đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, công tác bảo hộ các tại sản trí tuệ… Ngoài ổn định sản xuất, VNSTEEL cũng sẽ tập trung khắc phục có hiệu quả những tồn tại yếu kém trong công tác đầu tư, phát triển. Đối với Tisco, ông Phúc kiến nghị Chính phủ, Bộ Công Thương hỗ trợ việc  quan tâm tập trung giải quyết hỗ trợ Tisco thu xếp được vốn cho sản xuất kinh doanh và để giải cứu 4300 người của Tisco bởi vì nếu phải dừng sản xuất thì đây sẽ là một khủng hoảng rất lớn đối với Tisco cũng như với VNSTEEL. Đối với Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (VTM) mặc dù sản xuất có cải thiện nhưng đang đứng sự nguy hiểm do năm 2019 sẽ hết được ưu đãi. Do vậy, ông Phúc đề xuất vẫn để VTM có cơ chế ưu tiên đặc biệt của Chính phủ cũng như của Bộ Công Thương trong năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chân thành chia sẻ những khó khăn của VNSTEEL trong năm 2018, đồng thời, Thứ trưởng cũng khẳng định quan điểm xuyên suốt đồng hành của doanh nghiệp của Bộ Công Thương.  Thứ trưởng cũng nghiêm túc yêu cầu VNSTEEL giữ vững tinh thần đoàn kết – một thành công rất lớn mà VNSTEEL đã có được từ bấy lâu để cùng vượt qua khó khăn phía trước để cùng Bộ tháo gỡ những vướng mắc này. Cụ thể, Thứ trưởng lưu ý VNSTEEL hoàn tất việc quyết toán cổ phần hóa Tổng công ty, nỗ lực hợp tác cùng các đơn vị liên quan để giải quyết triệt để vấn đề này. Đối với Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 và Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, Bộ Công Thương sẽ nỗ lực hỗ trợ, tuy nhiên ông cũng lưu ý “Về vấn đề của Tisco, Bộ sẽ làm theo đúng thủ tục, tuy nhiên, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp kinh doanh tiền, nếu cho vay chẳng may mất thì sao, họ cũng phải bảo vệ chính trước. Với VTM, hiện Bộ cũng đã xin ý kiến và Thủ tướng đã đồng ý, tuy nhiên, đề nghị VTM thực hiện cho đúng quy định, đặc biệt như đảm bảo số lượng, chất lượng, phải sát sao vì đây là tài nguyên của đất nước, nhân dân, làm đảm bảo công khai minh bạch”.