VNSTEEL: Đưa nhiều định hướng, giải pháp triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm 2021

Vừa qua, Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNSTEEL) đã tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2021.
Các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 của Tổng công ty Thép Việt Nam
Các đại biểu dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 của VNSTEEL

Duy trì đà tăng trưởng

Trong bối cảnh kinh tế và thị trường gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai bão lũ, cạnh tranh trong ngành không ngừng gia tăng; kết quả SXKD năm 2020 của Tổng công ty Thép Việt Nam vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra và một số chỉ tiêu chính có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chiếm tỷ trọng lớn là thép xây dựng (thép dài) giữ được ổn định; trong khi đó lĩnh vực thép dẹt (cán nguội, tôn mạ) có nhiều chuyển biến tích cực và đạt tăng trưởng cao.

Năm 2020, sản xuất phôi thép toàn công ty đã đạt 2,359 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch và giảm 5% so cùng kỳ; tiêu thụ 697.727 tấn, đạt 117% kế hoạch và giảm 7% so cùng kỳ.

Sản lượng sản xuất và tiêu thụ thép xây dựng đạt xấp xỉ 110% kế hoạch đề ra và giảm 2 - 3% so với cùng kỳ, một phần do từ tháng 6/2020, Tổng công ty thoái vốn tại Công ty Thép Tây Đô do vậy cũng làm giảm sản lượng chung của Tổng công ty. Tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 3,25 triệu tấn. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị sản xuất thép từ lò điện (khối thép /V/, Vinakyoei) chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng thép xây dựng của Tổng công ty. Một số đơn vị như Vinausteel, Thép Nhà Bè, Natsteelvina có tăng trưởng tốt về tiêu thụ trong năm 2020.

Trước biến động thị trường do dịch Covid-19 trong năm 2020, nhu cầu đối với gia công cán nguội tăng cao, lượng tiêu thụ Thép cán nguội toàn hệ thống Tổng công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch 40% và tăng cao 39% so cùng kỳ. Trong đó riêng sản lượng gia công của PFS tăng 200% so cùng kỳ và TNFS tăng 136% so cùng kỳ.

Năm 2020 cũng là một năm thành công của các đơn vị sản xuất trong lĩnh vực tôn mạ khi lượng tiêu thụ tôn mạ hoàn thành vượt 10% so với kế hoạch và tăng trưởng 11% so cùng kỳ. Tận dụng các cơ hội của thị trường, trong quý II, III các đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ, đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Doanh thu thuần tổng hợp của toàn hệ thống VNSTEEL đạt 78.169 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ đạt 2.488 tỷ đồng, bằng 163,8% kế hoạch năm 2020; khối công ty con đạt 41.675 tỷ đồng, bằng 93,8% so với cùng kỳ năm trước; khối công ty liên kết đạt 34.005 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế tổng hợp của toàn hệ thống đạt 891 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ đạt 56 tỷ đồng; Khối công ty con đạt 621 tỷ đồng, lợi nhuận tính trên tỷ lệ vốn góp năm 2020 lãi 524 tỷ đồng; Khối công ty liên kết đạt 213 tỷ đồng, lợi nhuận tính trên tỷ lệ vốn góp lãi 69 tỷ đồng.

Vậy tổng doanh thu hợp nhất năm 2020 của Tổng Công ty Thép Việt Nam đạt 30.000 tỷ đồng, bằng 100% so với kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 260 tỷ đồng. Kết quả trên cho thấy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng xấu đến nhiều ngành sản xuất của nước ta, trong đó có ngành thép. Tuy nhiên VNSTEEL đã có những bước đi phù hợp, chủ động, tăng năng lực cạnh tranh thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, tiếp tục rà soát, đánh giá lại chính sách bán hàng và hệ thống phân phối điều chỉnh phù hợp, xây dựng hệ thống phân phối ổn định và phát triển lâu dài.

Kịp thời trong việc cơ cấu lại SXKD theo tín hiệu của thị trường, tiết kiệm chi phí, cải tiến năng lực quản trị doanh nghiệp để hạ giá thành, tìm thêm thị trường tiêu thụ để hạn chế thiệt hại. Cùng với đó, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, cải tiến công nghệ trong SX thép đã giúp Tổng công ty Thép Việt Nam đạt được nhiều đột phá, vượt qua những khó khăn, thách thức hiện hữu. Hiệu quả SXKD đạt và vượt các mục tiêu đề ra.

Kết quả trên thể hiện sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ CNCBV trong toàn Tổng công ty, được ghi nhận bằng những kết quả mà toàn hệ thống Tổng công ty đã đạt được trong năm qua. Kết quả này còn có ý nghĩa đặc biệt khi mà trong năm 2020, Tổng công ty đã phải tập trung nguồn lực lớn để phối hợp với các cấp xử lý các tồn tại từ giai đoạn trước của 2 dự án là Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (Tisco) và dự án Khoáng sản Luyện kim Việt Trung (VTM).

Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty phát biểu tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ, Ủy viên HĐQT, Tổng giám đốc Tổng công ty phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Phúc - Tổng Giám đốc VNSTEEL cho rằng, dù phải đối mặt khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo SCIC; Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Tổng công ty đã kịp thời có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác bám sát thị trường, giảm tồn kho, tiết giảm chi phí,… và cùng với sự nỗ lực vượt khó của người lao động trong toàn hệ thống. VNSTEEL đã duy trì hoạt động SXKD ổn định, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra và một số chỉ tiêu chính có tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ, SXKD tiếp tục có hiệu quả.

Còn không ít thách thức 

Bước sang năm 2021, kinh tế trong nước dự báo tiếp tục phục hồi sau dịch Covid-19, GDP đặt mục tiêu tăng trưởng 6%. Cùng với đó là diễn biến thị trường phức tạp, khó lường, sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có hồi kết nên hàng xuất khẩu gặp nhiều rào cản, các công trình xây dựng còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, thắt chặt tín dụng cho vay. Ngành thép được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng và sẽ đối mặt với nhiều thách thức khó khăn. Để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD năm 2021, Tổng công ty đã đưa ra nhiều định hướng, giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực thực hiện trong năm nay.

Cụ thể xây dựng giải pháp quản trị của Tổng công ty theo hướng hội nhập quốc tế và phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, minh bạch, gọn nhẹ. Đồng thời chuẩn hóa các quy chế, quy định và quy trình chặt chẽ, đầy đủ để điều hành quản lý doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát hệ thống; đảm bảo tăng hiệu quả và bảo toàn, phát triển vốn đầu tư của Tổng công ty tại các doanh nghiệp. Bên cạnh đó quyết tâm thực hiện công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty theo hướng tinh gọn giảm đầu mối, tập trung các nguồn lực về tài chính, nhân lực, thiết bị... vào thế mạnh của Tổng công ty trong SXKD chính, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Ông Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Ông Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết, Ông Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực vượt bậc của VNSTEEL trong năm 2020.

Ông Phong cũng cho rằng, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, VNSTEEL tiếp tục bám sát thị trường, rà soát những tồn tại để tiếp tục vượt khó, đặc biệt là giữ vững thị phần, đem lại hiệu quả tài chính. Các đơn vị trong tổng công ty cần có sự phối hợp hiệu quả, đảm bảo tính kế thừa. Cần nhanh chóng cơ cấu lại SXKD theo tín hiệu của thị trường, tăng tính cạnh tranh thông qua tiết kiệm chi phí, cải tiến năng lực quản trị doanh nghiệp để hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm thêm thị trường xuất khẩu để hạn chế thiệt hại. Tập trung các nguồn lực để giải quyết những khó khăn, tồn tại tại Công ty Khoáng sản và luyện kim Việt Trung và Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Ông Lê Song Lai – Chủ tịch Hội đồng quản trị VNSTEEL phát biểu tại Hội nghị
Ông Lê Song Lai – Chủ tịch Hội đồng quản trị VNSTEEL phát biểu tại Hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của TT Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp TW, Ông Lê Song Lai - Chủ tịch Hội đồng quản trị VNSTEEL xin hứa sẽ bám sát kế hoạch, định hướng, đẩy mạnh triển khai các giải pháp quản trị rủi ro trong bối cảnh kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều phức tạp, sẽ hiện thực hóa bằng mọi hành động cụ thể để đưa công tác quản lý vốn đầu tư của Tổng công ty đi vào nề nếp và ngày càng hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị tổng kết, Ban Thường vụ Đảng ủy - Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Tổng công ty đã thông qua quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy, HĐQT và Tổng giám đốc để tạo sự thống nhất trong việc triển khai thực hiện công tác điều hành quản lý tại Tổng công ty.

Ký quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy - HĐQT - Tổng giám đốc Tổng công ty
Ký quy chế về mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy - HĐQT - Tổng giám đốc Tổng công ty

Ghi nhận và động viên cho một số tập thể và cá nhân có thách tích xuất sắc trong năm 2020, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VNSTEEL đã quyết định tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Vinh danh các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
Vinh danh các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
Minh Anh