Với bao bì giấy xi măng “lỗi thời”, vì sao Miliket vẫn sống khoẻ trong 30 năm qua ?

Theo theo Nielsen, năm 2018 Công ty Masan Consumer giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp. Trong khi đó mì hai con tôm Miliket vẫn tăng sản lượng bán hàng đều hàng năm.

Dù đã tiến hành nhiều thay đổi, đầu tư để bám đuổi các ông lớn trong ngành, hình ảnh 2 con tôm trên bao bì của "vua mì tôm" sau hàng chục năm vẫn không thay đổi. Cho đến nay, bất chấp các hãng quảng cáo rầm rộ với các loại mì làm bằng khoai tây, mì trứng, mì gà, mì có thịt thật… không ít người tiêu dùng Việt vẫn giữ thói quen gọi mì ăn liền là mì tôm.

Mì ăn liền Colusa – Miliket là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam. Từ những năm 80 của thế kỷ trước, mì tôm Colusa (tiền thân của Colusa – Miliket) do Công ty thực phẩm Sài Gòn sản xuất đã thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, cũng được xem là thương hiệu “độc quyền” trên thị trường trong hàng chục năm của thập niên 70, 80. Hình ảnh 2 con tôm trên bao bì và mì ký (bán theo kg) với hình ảnh 4 con tôm trên mỗi túi 1 kg đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Tuy nhiên, sau năm 2000, sự gia nhập thị trường của nhiều hãng mì ăn liền trong và ngoài nước đã khiến vị thế “độc quyền” của Miliket dần mất đi. Từ người dẫn đầu, đến này thị phần của Miliket chỉ ở mức dưới 4% sản lượng tiêu thụ tại Việt Nam.

Chưa có một con số chính xác thống kê về thị phần mỳ ăn liền của Việt Nam tại thời điểm 2018. Riêng Acecook (sở hữu thương hiệu mì Hảo Hảo), chiếm khoảng 50% thị phần với sản lượng 2,5 tỷ gói mì/năm. Với thị phần áp đảo, doanh thu của Acecook hiện vào khoảng 9.000-10.000 tỷ đồng/năm.

Theo theo Nielsen, năm 2018 Công ty Masan Consumer giữ vị trí thứ hai trong ngành mì ăn liền và chiếm vị trí số 1 trong phân khúc cao cấp. Trong khi đó mì hai con tôm Miliket vẫn tăng sản lượng bán hàng đều hàng năm.

Các hãng mì khác cạnh tranh khốc liệt bao gồm Mì Gấu Đỏ (Cty CP Thực phẩm Á Châu - Asia Foods) hay Công ty Uniben, đơn vị sở hữu thương hiệu mì 3 Miền và Reeva tuyên bố sản phẩm mì 3 Miền là sản phẩm được mua nhiều nhất ở khu vực nông thôn Việt Nam.

Vì sao Miliket vẫn đứng vững ?

Mức tăng trưởng bình quân (CAGR) doanh thu của Miliket là 13,12%/năm trong suốt 10 năm qua, trong khi tăng trưởng lợi nhuận là 11,65%/năm, nếu so với năm 2008, lợi nhuận của Miliket đã tăng hơn gấp 3. Hiện Miliket chiếm khoảng 4% trên thị trường mì ăn liền.

 

Năm 2018, giá nguyên liệu tăng nhẹ tuy nhiên hệ thống phân phối của công ty đã ổn định. Tổng sản lượng bán ra đạt 18.600 tấn, tăng 5% so với năm trước nhưng không hoàn thành kế hoạch. Doanh thu 608 tỷ đồng (trong khi tổng tài sản chỉ 227 tỷ đồng), tăng 9%. Lợi nhuận trước thuế 32,6 tỷ đồng, tăng 13%, Lợi nhuận sau thuế 26 tỷ đồng, tăng 13%.

 

Bên cạnh sản phẩm mì ăn liền truyền thống, sản phẩm Colusa – MILIKET ngày càng trở nên phong phú hơn với các mặt hàng thực phẩm chế biến khác như : Miến , Bún, Phở, Hủ tiếu, cháo ăn liền…, Miliket hiện cũng sản xuất các mặt hàng gia vị như: Nước tương, tương ớt, bột canh, nước chấm thực vật,…

Nếu so với Masan, doanh thu bán mỳ gói khoảng hơn 4.800 tỷ năm 2018, doanh thu 600 tỷ của Miliket vẫn còn khá khiêm tốn. Tuy nhiên công ty vẫn đang đẩy mạnh sản xuất, nhập khẩu dây chuyền nhập khẩu dây chuyền máy mới hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với công suất 500.000 gói mì/ngày.

Colusa - Miliket đã giữ gần như nguyên vẹn hình ảnh bao bì để khai thác thế mạnh ký ức. Vẫn hình ảnh 2 con tôm chụm đầu vào nhau, vẫn bao giấy giản dị quen thuộc của ngày xưa. Công ty giữ thị phần bằng chiến lược giá thấp và giữ biên lợi nhuận gần như thấp nhất trong ngành, tập trung phát triển thị trường nông thôn. Tại các đô thị cũng không khó để bắt gặp miliket trong các quán lẩu hay mì xào - nơi mà bao bì mẫu mã không mấy quan trọng.

Năm 2019, công ty đặt kế hoạch tổng sản lượng 20.500 tấn, doanh thu 691 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 33 tỷ đồng. Công ty tiếp tục thúc đẩy các đơn hàng xuất khẩu với các khách hàng hiện hữu và tìm kiếm các khách hàng mới.

Thuỳ Linh (TH)