Với Lotus, ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung?

Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp, đơn vị đầu tư và phát triển mạng xã hội Lotus cho biết, bắt đầu từ ngày 16/9, Lotus sẽ phát hành bản dùng thử (open beta) trong khoảng từ 3-6 tháng trước khi hoạt động chính thức.

Lotus - sản phẩm Make in VietNam

Vậy là sau một thời gian dài "thai nghén" cùng chuẩn bị trong sự háo hức, mong chờ của bao người, sự kiện ra mắt mạng xã hội Lotus - nền tảng mạng xã hội cho người Việt - do công ty VCCORP đầu tư phát triển đã được chính thức diễn ra tại khu triển lãm Cung Hữu nghị Việt Xô, tối 16/9/2019.

Phát biểu tại lễ ra mắt mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Trong một thế giới kinh doanh mà người thắng cuộc gần như hưởng lợi tất cả, thì những người đi sau chỉ còn một cách duy nhất, đó là có cách tiếp cận mới, khác biệt, có tính đột phá".

lotus
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng: Lotus sẽ "thành công để gây cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang dấn thân Make In Vietnam, tạo ra sản phẩm công nghệ Việt Nam và từ đó đi ra toàn cầu

"Trong đó, Lotus ra đời là để giải quyết những nhu cầu mới, và giải quyết thông qua những công nghệ mới nhất", Bộ trưởng đánh giá.

"Xây dựng Lotus như một mạng xã hội là đầu tư vào một lĩnh vực khó, bước vào một thị trường bị thống trị bởi những gã khổng lồ toàn cầu, là việc mà không ít các doanh nghiệp Việt Nam đã, đang thử và thất bại".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ kỳ vọng về Lotus sẽ "thành công để gây cảm hứng cho các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam khác đang dấn thân Make In Vietnam, tạo ra sản phẩm công nghệ Việt Nam và từ đó đi ra toàn cầu".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, "mạng xã hội Lotus là sự gặp nhau của những người làm công nghệ khát khao một mạng xã hội đời mới, cách tiếp cận mới, công nghệ mới, đáp ứng những nhu cầu mới và những nhà đầu tư Việt Nam có khát vọng Việt Nam hùng cường, kết hợp với chương trình Make In Vietnam của Chính phủ".

"Chúng ta cần nhiều hơn nữa sự kết hợp ba bên này để giải quyết nhiều bài toán nữa của đất nước, nhất là những bài toán lớn, mang tính căn bản và nền tảng để giúp Việt Nam phát triển" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

"Chặng đường mà Lotus phải đi còn dài, còn nhiều khó khăn phía trước. Sẽ là quá sớm để nói về thành công với Lotus, nhưng cái mà Lotus cần kiên trì là nghĩ lớn, giải quyết đúng bài toán, mô hình kinh doanh rõ ràng, và cách tiếp cận khác biệt", Bộ trưởng nhận định.

Nội dung làm vua

Với phương châm "Nội dung là vua" và khoản vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng, Lotus lựa chọn phát triển theo định hướng "lấy nội dung và trải nghiệm người dùng". 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc VCCorp, khẳng định: "Lotus là một mạng xã hội đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng".

lotus
Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp cho rằng, Lotus lựa chọn phát triển theo định hướng "lấy nội dung và trải nghiệm người dùng"

Cũng theo ông Nguyễn Thế Tân, không giống như những nền tảng sẵn có trên thị trường, dự án Lotus chọn cho mình một hướng đi khác biệt mà trong đó, những nội dung (content) chất lượng được đưa lên hàng đầu.

Lotus được thiết kế và triển khai theo mục tiêu là "mang đến một nền tảng có thể hỗ trợ đắc lực cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân, để bất cứ ai cũng có thể thỏa sức sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng, có giá trị và độc đáo".

"Chúng tôi xây dựng mạng xã hội Lotus dưới góc độ nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra tới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn" - ông Nguyễn Thế Tân lý giải về concept "Nội dung là vua" của mạng xã hội Lotus.

Cách tiếp cận của chúng tôi không đi vào thị trường ngách, không định cạnh tranh đánh bại mạng xã hội nào sẵn có mà Lotus sẽ đi vào giải quyết những vấn đề chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác. Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau như giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing… và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí.

Ông Nguyễn Thế Tân - Tổng Giám đốc VCCorp

Ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung

"Lotus sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung từ báo chí, nhà sản xuất nội dung, KOLs, người nổi tiếng đến doanh nghiệp đều có thể tiếp cận với đối tượng phù hợp để thu hút, tương tác…", ông Tuấn chia sẻ.

"Trên Lotus, mọi người đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung. Chúng tôi xây dựng các công cụ để người sử dụng có thể tạo ra các nội dung đẹp hơn, mới mẻ và sinh động hơn một cách dễ dàng, đơn giản.

lotus
Với Lotus, tất cả mọi người đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung

Đồng thời người sử dụng cũng được cung cấp nhiều tính năng tương tác hơn cả "like", "share" để phục vụ nhu cầu xem - nghe - đọc của người dùng như bình luận sâu, nhóm bảng thông tin, kênh và thư mục, ngữ cảnh thông minh…".

Đạo diễn Nguyễn Việt Tú chia sẻ sự quan tâm đến những tính năng riêng độc đáo của Lotus và bày tỏ sẽ là một trong những người đầu tiên sử dụng, khai thác các chức năng này để thể hiện và chuyển tải tới công chúng những tác phẩm nghệ thuật, bài viết, bình luận… của mình.

VCCorp cũng đã đưa ra cam kết sẽ đảm bảo cho các nhà sáng tạo nội dung trên Lotus có nguồn thu từ quảng cáo ngay lập tức, thông qua việc kết nối với mảng quảng cáo hiện có của nhà cung cấp dịch vụ.

Theo thông tin từ VCCorp, mạng xã hội Lotus là dự án VCCorp đã nghiên cứu và phát triển trong suốt một năm qua.

Lotus được thiết kế bởi nhóm chuyên gia trải nghiệm người dùng và được phát triển bởi đội ngũ hơn 200 kỹ sư công nghệ của VCCorp trong các lĩnh vực như ứng dụng di động, AI, Big Data, Cloud Computing…

Để có nội dung tốt, ở giai đoạn đầu, Lotus sẽ hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau gồm: giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, lifestyle, giải trí, âm nhạc,… và trên 30 nguồn chính luận gồm: Dân trí, VTV, Tuổi trẻ, Lao Động, Thanh Niên, Vietnamnet, Infonet,...

Trong đó, nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung là từ quảng cáo thông qua Admicro, một đơn vị quảng cáo thuộc VCCorp trong vòng 1 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định.

Mạng xã hội Lotus đặt mục tiêu trước mắt hướng tới 4 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, sau đó sẽ tiếp tục nâng các mục tiêu lên cao hơn.

Hồng Hà