Sau thông báo về mối quan hệ đối tác mở rộng giữa Volkswagen và Ford vài ngày trước; đến nay đã xuất hiện nhiều hơn các chi tiết về thỏa thuận này, cụ thể là các các lĩnh vực mà 2 nhà sản xuất ô tô sẽ hợp tác cùng nhau.

Một trong những điểm chính trong thỏa thuận là việc Ford sẽ sử dụng nền tảng Modular Electric Toolkit (MEB) của Volkswgen để thiết kế và chế tạo ít nhất một chiếc xe điện hoàn toàn cho thị trường châu Âu vào năm 2023. Blue Oval dự kiến sẽ cung cấp hơn 600.000 xe dựa trên nền tảng MEB ở châu Âu và cũng đã xem xét đến mẫu EV thứ 2. 

ford hop tac

Việc sử dụng nền tảng MEB là một phần của khoản đầu tư 11,5 tỷ USD của Ford vào EVs trên toàn thế giới, cho phép nó đáp ứng nhu cầu di chuyển "điện" của khách hàng tại châu Âu, cũng như các quy định được phê chuẩn trong Thỏa thuận Paris 2050.

Bên cạnh ý tưởng chia sẻ nền tảng, Volkswagen cũng sẽ đầu tư vào công ty xe tự động Argo AI của Ford, cam kết cung cấp các hệ thống tự lái (SDS) cấp độ 4 theo tiêu chuẩn SAE để chia sẻ xe trong khu vực thành thị.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến Volkswagen đầu tư 2,6 tỷ USD vào Argo AI bằng cách cung cấp 1 tỷ USD tiền mặt và đóng góp cho công ty Lái xe thông minh tự trị trị giá 1,6 tỷ USD của mình (hay AID - công ty con thuộc sở hữu của Audi AG).

Ford


Ngoài ra, Volkswagen sẽ mua cổ phiếu Argo AI từ Ford với giá 500 triệu USD trong 3 năm, trong khi Ford sẽ đầu tư 600 triệu USD còn lại trong đợt "bơm" 1 tỷ USD trước đó vào Argo AI. Sau khi thỏa thuận được ký kết, định giá của Argo AI sẽ là hơn 7 tỷ USD.

Do đó, cơ sở hiện tại của AID tại Munich (Đức) sẽ là trung tâm kỹ thuật đầu tiên của Argo AI ở châu Âu và là cơ sở thứ 5 trên toàn cầu sau trụ sở chính tại Pittsburgh, Pennsylvania, Dearborn, Michigan, Cranbury, New Jersey và Palo Alto, California.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Volkswagen và Ford vẫn cam kết sẽ cùng phát triển xe tải thương mại và xe bán tải cho các thị trường quan trọng trên toàn cầu. Đối với xe bán tải, Ford sẽ thiết kế một chiếc xe cỡ trung cho khách hàng ở châu Âu, châu Phi, Trung Đông, châu Á Thái Bình Dương và Nam Mỹ, sớm nhất là vào năm 2022.

Trong khi, cả hai sẽ làm việc trên các xe tải thương mại lớn hơn cho khách hàng châu Âu, cũng bắt đầu từ năm 2022, Volkswagen sẽ phát triển một chiếc xe tải thành phố để bán ở châu Âu và các thị trường chọn lọc khác.