Vừa tập thể dục vừa “sản xuất” điện

Câu lạc bộ thể dục New York Sports Club ở thành phố New York (Mỹ) vừa có sáng kiến đưa vào sử dụng loại xe đạp thể dục có thể giúp người sử dụng tạo ra điện.Một áp phích quảng cáo tại câu lạc bộ thúc

Hệ thống hoạt động khá đơn giản: Máy phát điện trên xe đạp truyền dòng điện 12 V được tạo ra từ việc đạp xe đến một máy phát điện khác để tạo ra dòng điện 110 V. Dòng điện này sau đó được dùng để cung cấp năng lượng cho tòa nhà, từ đó giảm hóa đơn tiền điện của câu lạc bộ.

Công ty The Green Revolution, nhà cung cấp hệ thống nói trên, cho biết 20 người đạp xe trong một giờ sẽ tạo ra được 3 Kw điện. Nói cách khác, với 4 giờ tập mỗi ngày, câu lạc bộ New York Sports Club tạo ra 300 Kw điện mỗi tháng, đủ để thắp sáng một ngôi nhà thông thường trong nửa năm. Trong một năm, người tập thể dục có thể tạo ra đủ lượng điện cho 72 ngôi nhà sử dụng trong một tháng.

Ông Jay Whelan, giám đốc điều hành Công ty The Green Revolution, cho biết ông phát minh hệ thống nói trên tại nhà mình ở bang Connecticut vào đầu năm 2007. Phiên bản thương mại của hệ thống này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2009. Theo ông Whelan, khoảng 40 khách hàng đã sử dụng hệ thống của ông. Công ty hiện có kế hoạch mở rộng phương pháp sản xuất điện này sang những máy móc khác.

  • Tags: