Vượt đại dịch Covid-19, phân bón Văn Điển đặt nhiều “mục tiêu lớn” trong Quý I/2021

2020 là một năm khó khăn chung đối với nền kinh tế cả nước và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, do chịu những tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, mặc dù sản lượng xuất khẩu của Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển tăng so với kế hoạch và so với năm 2019, nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa giảm sâu, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận đều giảm.

Báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh trong Quý IV và cả năm 2020 của Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển cho biết, 2020 là một năm cực kỳ khó khăn đối với Công ty khi phải thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài những khó khăn đến từ đại dịch như: việc thiếu nguồn cung nguyên liệu; khó khăn trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa; sức mua giảm... thì những trận bão, lũ quét lịch sử vào tháng 10,11 vừa qua cũng là thử thách đối Công ty, khi sản lượng tiêu thụ tại các vùng miền sụt giảm mạnh.

“Để bán được hàng, Công ty phải đưa ra những cơ chế phù hợp như giảm giá bán, tăng chiết khẩu bán hàng…”, ông Văn Hồng Sơn - Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ.

Tuy nhiên, với lợi thế về chất lượng sản phẩm; là thương hiệu phân bón được người tiêu dùng tín nhiệm và các cơ quan quản lý Nhà nước đánh giá cao, phù hợp với thổ nhưỡng và các loại cây trồng trong cả nước… trong Quý IV và cả năm 2020, sản lượng tiêu thụ phân bón của Công ty vẫn tăng trưởng ở mức khá.

Cụ thể, trong Quý IV/2020, sản lượng sản xuất ước đạt 45.389 tấn phân bón các loại, tăng 14% so với kế hoạch và sản lượng tiêu thụ ước đạt 47.850 tấn phân bón các loại.

Tính chung cả năm 2020, sản lượng sản xuất ước đạt 225.000 tấn phân bón các loại, bằng 93% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng tiêu thụ giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019, dẫn tới doanh thu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận giảm 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, mặc dù sản lượng xuất khẩu tăng so với kế hoạch và so với năm 2019 nhưng sản lượng tiêu thụ nội địa giảm sâu, dẫn đến doanh thu và lợi nhuận đều giảm, báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh trong Quý IV và cả năm 2020 của Công ty nêu rõ.

phân bón văn điển
Quý I/2021, phân bón Văn Điển đặt nhiều "mục tiêu lớn" trong sản xuất, kinh doanh

Bước sang Quý I/2021, khắc phục những khó khăn ở năm 2020, Công ty đã thực hiện nhiều biện pháp để ổn định, tiết giảm chi phí trong sản xuất, tiêu thụ, giữ vững thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới.

Theo đó, trong Quý I/2021, Công ty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển đặt mục tiêu sản xuất 52.000 tấn phân bón các loại, bằng 22% kế hoạch năm (kế hoạch năm 2021, phấn đấu sản xuất 236,500 ngàn tấn phân bón các loại); trong khi đó, phấn đấu tiêu thụ 82.000 tấn phân bón các loại, bằng 35% kế hoạch năm.

Thực hiện những mục tiêu này, Tổng Giám đốc Công ty Công ty Văn Hồng Sơn  cho biết, Công ty sẽ kiện toàn công tác quản lý, nâng cao chất lượng cán bộ, đào tạo và đào tạo lại để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty.

Ngoài sản phẩm chính của Công ty là Lân nung chảy, Công ty sẽ nghiên cứu sản xuất một số loại sản phẩm phân bón mới đáp ứng nhu cầu của thị trường, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty như: Phân lân cao cấp, phân hữu cơ khoáng, các loại NPK dinh dưỡng cao...; Một số phân bón dạng nước chuyên dùng cho cây ăn quả, hoa, cây cảnh phục vụ canh tác nông sản sạch hữu cơ.

Song song đó, Công ty cũng triển khai phát triển thị trường mới tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên & Nam Bộ phấn đấu mỗi năm phát triển thêm 3 đến 5 đại lý mới.

Ngoài ra, cải tiến công tác quảng cáo để quảng bá thương hiệu, hình ảnh, sản phẩm... cũng là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của Công ty để đưa sản phẩm phân bón đến gần với bà con nông dân hơn nữa.

Đặc biệt, để hoạt động sản xuất kinh doanh phân bón phát triển ổn định, bền vững, Tổng Giám đốc Văn Hồng Sơn kiến nghị, các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về phân bón phải tăng cường công tác quản lý thị trường, hạn chế các sản phẩm phân bón do các đơn vị nhỏ lẻ chất lượng không đảm bảo, hàng nhái, hàng giả; tăng cao khả năng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm phân bón của các đơn vị trong nước.

Trần Bản