Walmart rút lui khỏi châu Âu

Chuỗi siêu thị Mỹ vừa bán mảng kinh doanh siêu thị ở Anh là Asda cho hãng đối thủ lớn hơn là Sainsbury’s.
Theo CNN, Walmart bán Asda để lấy khoảng 4,1 tỉ USD tiền mặt và 42% cổ phần trong doanh nghiệp kết hợp giữa Asda và Sainsbury’s. Thương vụ định giá Asda là 7,3 tỉ bảng Anh, tương đương 10 tỉ USD, và tạo ra hãng bán lẻ lớn với 2.800 cửa hàng có doanh số tổng cộng khoảng 70 tỉ USD.

Walmart bán Asda sau khi đã rút khỏi Đức, một trong các thị trường đầu tư mạnh khác ở châu Âu của công ty Mỹ từ năm 2006 đến nay. Walmart có thể sử dụng số tiền thu được để mở rộng kinh doanh tại nhiều thị trường quốc tế khác. Hãng bán lẻ Mỹ được cho là sắp đạt thỏa thuận đầu tư vào Flipkart của Ấn Độ, hãng bán lẻ trực tuyến cũng thu hút sự chú ý của Amazon.
“Thương vụ sáp nhập này thể hiện cơ hội độc đáo, táo bạo, phù hợp với chiến lược tìm kiếm phương thức tăng trưởng mới trên trường quốc tế của công ty”, CEO Walmart International Judith McKenna cho hay. Sự kết hợp giữa Asda và Sainsbury’s sẽ giúp doanh nghiệp này đứng vững hơn trước sự cạnh tranh của nhiều đối thủ khác, trong đó có Amazon của Mỹ, Lidl và Aldi của Đức.
Thương vụ cũng tạo ra doanh nghiệp thống trị trong thị trường bán lẻ ở Anh. Hai hãng kết hợp lại sẽ kiểm soát 31% thị phần thị trường thực phẩm, theo Kantar Worldpanel. Hãng đứng đầu ngành công nghiệp này hiện thời là Tesco với gần 28% thị phần.
Giới chức sẽ xem xét kỹ thỏa thuận, song sự phân phối địa lý của các chi nhánh Asda và Sainsbury có thể hạn chế lo ngại về việc sức cạnh tranh giảm. Sainsbury’s hoạt động mạnh ở miền nam nước Anh, trong khi Asda đặt mục tiêu mở cửa hàng lớn hơn, giá thấp hơn thì phát triển nhiều ở miền bắc. Tổng cộng hai chuỗi siêu thị tuyển dụng 330.000 người.
Năm ngoái, Cơ quan cạnh tranh và thị trường Vương quốc Anh chấp thuận thỏa thuận thâu tóm hãng bán sỉ Booker của Tesco, cho rằng thỏa thuận sẽ không hạ tính cạnh tranh trong ngành vốn được biết đến là có tỷ suất lợi nhuận mỏng và nhiều cuộc chiến giá cả.
Theo Thanh niên