WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,6% năm 2019

Theo Ngân hàng Thế giới, đà tăng trưởng của Việt Nam chậm lại kể từ đầu năm, nhưng triển vọng vẫn tích cực, dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2019 sẽ giảm còn 6,6%.

Chiều 1/7/2019, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo Điểm lại, báo cáo bán thường niên về tình hình kinh tế Việt Nam.

Chiều 1/7/2019, Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố báo cáo Điểm lại, báo cáo bán thường niên về tình hình kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng Thế giới (WB) họp báo công bố báo cáo Điểm lại về tình hình kinh tế Việt Nam 2019

Theo đó, WB khẳng định, trong kỳ báo cáo, ngành dịch vụ đạt kết quả tốt - dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước và đặc biệt là tiêu dùng tư nhân vẫn tăng trưởng bền vững.

Tỷ lệ nợ trên GDP giảm từ mức đỉnh 63,7% năm 2016 xuống còn khoảng 58,4% năm 2018. Tăng trưởng gần đây giảm tốc là do tác động của những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát và giá cả quốc tế suy giảm gây ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp. Đồng thời, sức cầu bên ngoài yếu đi làm tăng trưởng chững lại ở các ngành chế biến, chế tạo định hướng xuất khẩu.

Mặc dù có những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng chững lại theo chu kỳ, báo cáo của WB nhận định triển vọng của Việt Nam vẫn tích cực. Tăng trưởng GDP trong năm 2019 theo giá so sánh được dự báo sẽ giảm còn 6,6%, do sức cầu bên ngoài yếu đi và do chính sách tài khóa và tín dụng tiếp tục bị thắt chặt. Chỉ số lạm phát dự kiến vẫn được duy trì dưới chỉ tiêu lạm phát chính thức là 4%.

Các chuyên gia WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2019 sẽ giảm còn 6,6%
Các chuyên gia WB dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2019 sẽ giảm còn 6,6%

WB cho rằng rủi ro tiếp tục gia tăng, do tình trạng bất định toàn cầu tăng lên với khi căng thẳng thương mại tái leo thang và biến động tài chính nhiều hơn. Rủi ro bên ngoài còn trở nên phức tạp hơn khi kết hợp với những nguy cơ dễ tổn thương trong nước, bao gồm chậm trễ trong quá trình củng cố tình hình tài khóa, cải cách doanh nghiệp nhà nước và khu vực ngân hàng, gây ảnh hưởng đến cảm nhận của nhà đầu tư và viễn cảnh tăng trưởng.

“Việt Nam cần chuẩn bị điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp rủi ro nêu trên trở thành hiện thực, dẫn đến suy giảm sâu hơn so với dự kiến”, ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc giá của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam nhận định. “Việt Nam cũng sẽ phải tiếp tục tăng cường chiều sâu cải cách cơ cấu, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu, tăng cường chiều sâu hội nhập thương mại thông qua các hiệp định khu vực và đa phương”.

Đặc biệt, trong bối cảnh CPTPP có hiệu lực và EVFTA mới được ký kết, các chuyên gia WB cho rằng lợi ích mà kinh tế Việt Nam thu được từ chuyển dịch thương mại là rất tích cực, do đó cần đẩy mạnh thực hiện các cam kết của hai FTA này để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện môi trường kinh doanh, đổi mới quản lý để giảm chi phí tối đa, gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập.

Thy Thảo