Xác định các cơ hội phát triển ngành điện

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam lần đầu tiên được xây dựng và công bố đã đề xuất các kịch bản tham khảo khác nhau cho phát triển ngành năng lượng của Việt Nam cũng như xác định các cơ hội phát triển ngành điện.

Năm thứ 2 Báo cáo EOR19 được công bố

Đó là khuyến nghị của nhiều chuyên gia trong lễ công bố Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) diễn ra tại Hà Nội vào chiều 5/11/2019.

Báo cáo nằm trong Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2017-2020, do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch tổ chức nhằm tăng cường quan hệ hợp tác đối tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng.

Trước đó, năm 2017, Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam lần đầu tiên được xây dựng và công bố. Báo cáo cho biết hệ thống điện của Việt Nam có thể vận hành với tỷ trọng của các nguồn năng lượng tái tạo ở mức cao, đồng thời đề xuất các kịch bản tham khảo khác nhau cho phát triển ngành năng lượng của Việt Nam cũng như xác định các cơ hội phát triển ngành điện.  

báo cáo triển vong năng lượng việt nam
Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Báo cáo năm 2019 cung cấp một số thông tin đầu vào phục vụ cho việc xây dựng Quy hoạch Phát triển Điện 8 cũng như Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam

Khai mạc lễ công bố EOR19, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và cho biết, Báo cáo EOR19 trình bày các kết quả nghiên cứu về các kịch bản phát triển điện và năng lượng, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách đối với các vấn đề trọng tâm liên quan đến sự phát triển của hệ thống điện, hệ thống năng lượng Việt Nam trong dài hạn.

Song song đó, Báo cáo cũng cung cấp một số thông tin đầu vào phục vụ cho việc xây dựng Quy hoạch Phát triển Điện 8 cũng như Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, Báo cáo được xây dựng với nguồn số liệu có chất lượng tốt, sử dụng các mô hình cấp cao để tính toán các kịch bản phát triển điện nói riêng và năng lượng nói chung.

Báo cáo cung cấp các thông tin hữu ích về phát triển hệ thống điện và năng lượng trong ngắn hạn và dài hạn, phù hợp với định hướng của Chính phủ Việt Nam về phát triển năng lượng bền vững gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nói.

báo cáo triển vọng năng lượng
Báo cáo EOR19 là mốc quan trọng trong các hoạt động mô hình hóa các kịch bản dài hạn của Chương trình hợp tác và hỗ trợ phát triển bền vững hơn hệ thống năng lượng của Việt Nam

Tăng cường phân tích các kịch bản

Nhấn mạnh một lần nữa về ý nghĩa của Báo cáo năm 2019, ông Morten Baek, Quốc vụ khanh, Bộ năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch cho rằng, Báo cáo EOR19 là mốc quan trọng trong các hoạt động mô hình hóa các kịch bản dài hạn của Chương trình hợp tác và hỗ trợ phát triển bền vững hơn hệ thống năng lượng của Việt Nam thông qua việc lập quy hoạch và xây dựng chính sách trên cơ sở tối ưu hóa chi phí.

EOR19 sử dụng mô hình cập nhật bổ sung và tăng cường phân tích các kịch bản, được xây dựng dựa trên các dữ liệu đầu vào chắc chắn hơn, bao gồm những dự báo chất lượng cao về giá của công nghệ và nhiên liệu cũng như nhu cầu năng lượng, tổng hợp các mô hình năng lượng hoàn thiện hơn, được kết nối với nhau để đảm bảo mô phỏng đồng bộ và chi tiết cho tất cả các ngành.

Từ đó, các chuyên gia sẽ đưa ra khuyến cáo về tỷ trọng năng lượng tái tạo cần phải thực hiện trong cơ cấu điện năng toàn quốc; mức tiết kiệm năng lượng trong nhu cầu năng lượng cuối cùng...

Hạ Vũ