Xác định lại giá trị quyền sử dụng đất khi chuyển đổi doanh nghiệp nhà nước

Ngày 20/11/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 189/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển doanh nghiệp (DN) 100% vốn nhà nước thành công t

Theo đó, DN 100% vốn nhà nước khi chuyển thành công ty cổ phần phải xác định lại giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị DN đối với những diện tích đất đã được giao, đã nộp tiền sử dụng đất cho ngân sách nhà nước hoặc diện tích đất đã nhận chuyển nhượng để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà để bán và xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê. Trong đó, giá đất để xác định giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị DN cổ phần hóa là giá đất sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất có mục đích sử dụng tương tự thực tế trên thị trường do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định. Trường hợp DN thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đã được giao thì phải nộp thêm khoản tiền chênh lệch giá trị quyền sử dụng đất theo mục đích chuyển đổi.

Cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án cổ phần hóa có thể lựa chọn hình thức chỉ định thầu để lựa chọn tổ chức tư vấn định giá trị DN trong danh sách do Bộ Tài chính công bố đối với các gói thầu có giá trị không quá 3 tỷ đồng; trường hợp xét thấy cần phải tổ chức đấu thầu thì thực hiện đấu thầu theo quy định của pháp luật. Đối với các gói thầu có tư vấn định giá có giá trị hơn 3 tỷ đồng, cơ quan có thẩm quyền quyết định tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị thực hiện tư vấn định giá theo quy định.

Ngoài ra, DN cổ phần hóa cũng được điều chỉnh giá trị DN đã công bố khi có những nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến giá trị những tài sản của DN hoặc sau 18 tháng kể từ thời điểm xác định giá trị DN mà DN chưa thực hiện việc bán cổ phần (theo quy định cũ là 12 tháng), ngoại trừ các trường hợp đặc thù theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2014.