Xây dựng ngành Than trở thành một ngành kinh tế gương mẫu cho các ngành kinh tế khác

Là khẳng định của Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Than Việt Nam tại Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than.

Đây cũng là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 82 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than (12/11/1936 - 12/112018) diễn ra tối 10/11/2018, tại Quảng trường 12/11, TP. Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh).

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn đã ôn lại những kỷ niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Vùng mỏ Quảng Ninh. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến tỉnh Quảng Ninh và Ngành Than  - khoáng sản. Bác đã 9 lần về thăm vùng mỏ Quảng Ninh, trong đó, Bác dành nhiều tình cảm đặc biệt cho công nhân, cán bộ ngành Than.

Ngoài những chuyến thăm của Bác về Quảng Ninh, ngày 15/11/1968, tại Phủ Chủ tịch, Bác Hồ đã có buổi tiếp 30 anh chị em công nhân có nhiều thành tích trong lao động, sản xuất. Bác căn dặn: “Ngành sản xuất than cũng như quân đội đánh giặc. Toàn thể công nhân, cán bộ phải có nhiệt tình cách mạng và tinh thần yêu nước rất cao, ý chí quyết đánh - quyết thắng rất vững, phải đoàn kết nhất trí, phải có đầy đủ ý thức làm chủ nước nhà, làm chủ xí nghiệp, vượt mọi khó khăn, nhằm vào một mục đích chung là sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc. Bác mong tất cả công nhân và cán bộ cố gắng hơn nữa, đẩy mạnh ngành than trở thành một ngành gương mẫu cho các ngành kinh tế khác và “tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

“Nửa thế kỷ qua, lời dạy của Người luôn có giá trị to lớn với cán bộ, công nhân ngành Than, là động lực để toàn ngành nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tích trong chiến đấu và phát triển sản xuất. Đến nay, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã trở thành một tập đoàn kinh tế mạnh, kinh doanh đa ngành, trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, có thương hiệu và uy tín cao trong nước và quốc tế” - Chủ tịch Lê Minh Chuẩn khẳng định.

Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã đã vượt qua mọi khó khăn, phát huy nội lực, lao động sáng tạo, phát triển sâu rộng, khẳng định vị thế, vai trò của Tập đoàn, của những người thợ mỏ, tạo sức mạnh tổng hợp “Sản xuất thật nhiều than cho tổ quốc”. Từ gần 5 triệu tấn than thời điểm báo công với Bác 50 năm trước, đến nay, sản lượng khai thác than mỗi năm đạt 40 - 45 triệu tấn than sạch, đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu. TKV trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh của đất nước, có quan hệ với nhiều đối tác, bạn hàng trong nước và quốc tế. So với năm 1995 (năm đầu thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam), tổng doanh thu toàn Tập đoàn tăng gấp 61 lần; vốn chủ sở hữu của Tập đoàn tăng gấp 40 lần; nộp ngân sách nhà nước tăng gấp 137 lần. Ngoài ra, Tập đoàn còn phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp khác từ nền tảng của công nghiệp than, đó là khoáng sản, luyện kim, hóa chất mỏ, điện lực...

Phát huy thành quả 50 năm thực hiện lời căn dặn của Bác, phát huy truyền thống kỷ luật và đồng tâm, với định hướng phát triển bền vững, thời gian tới, ngành Than tiếp tục tái cơ cấu, đổi mới phương thức quản lý, sản xuất, áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; đẩy mạnh việc quản lý tài nguyên, khoáng sản, bảo vệ môi trường, an toàn lao động; đồng thời, tiếp tục giải quyết tốt việc làm và nâng cao đời sống, thu nhập cho công nhân, người lao động, nhất là công nhân khu vực hầm lò.

Cũng trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, 50 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Học tập làm theo lời Bác” của Tập đoàn đã được vinh danh và tuyên dương.

Hà Anh