Xây dựng thương hiệu gốm sứ bằng công nghệ 4.0

BatTrang Family là mô hình kinh doanh sản phẩm gốm sứ chính hãng Bát Tràng theo phương thức chuỗi cửa hàng, ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm đưa các sản phẩm gốm sứ chính hãng đến tay người tiêu dùng.

Với mục tiêu bảo tồn, gìn giữ và phát triển các giá trị làng nghề, các sản phẩm thủ công mang nét văn hoá truyền thống của Việt Nam, Công ty cổ phần BatTrang Family (trực thuộc Tập đoàn Gia tộc Việt) đã sáng lập và phát triển mô hình chuỗi cửa hàng BatTrang Family.

Đây là mô hình kinh doanh chuỗi đầu tiên tại Việt Nam về gốm sứ với giải pháp kinh doanh khép kín, đồng bộ từ sản xuất, xây dựng thương hiệu đến quản lý, đầu tư sản phẩm... Đặc biệt, mô hình được số hóa trên môi trường truyền thông số, ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động quản trị, sản xuất, phân phối, hoạt động truyền thông quảng bá sản phẩm và thương hiệu.

Ngày 19/4/2018, chuỗi cửa hàng chính hãng BatTrang Family chính thức được ra mắt tại làng nghề gốm Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Đánh giá về mô hình kinh doanh mới này, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho biết, xây dựng chuỗi cửa hàng BatTrang Family là một bước đi đầy táo bạo trong bối cảnh của nền kinh tế hội nhập. Bởi hiện nay, hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và các làng nghề đang gặp khó khăn rất lớn trong việc tìm hướng đi mới, mở rộng thị trường tiêu thụ...

Ông Lưu Duy Dần đánh giá, BatTrang Family là cơ hội mang lại giá trị kinh doanh đảm bảo tính bền vững cho doanh nghiệp

“BatTrang Family ra đời, là cơ hội mang lại giá trị kinh doanh đảm bảo tính bền vững ít cạnh tranh, khẳng định hướng đi khác biệt và thành công. Vì BatTrang Family mở đường đi mới, mở các chuỗi cửa hàng phân phối gốm sứ chính hãng trên khắp cả nước. Tính ưu việt của mô hình này là không chỉ dừng lại ở những mẫu mã cũ, mà nó sáng tạo ra nhiều mẫu mã mới, kể cả các mẫu mã về tâm linh, phật giáo, từ quà tặng cao cấp đến bình dân...”, ông Dần nhấn mạnh.

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh gốm sứ theo chuỗi này, ông Nguyễn Trung Thành – Tổng Giám đốc Tập đoàn, người sáng lập dự án BatTrang Family cho biết, làng gốm và nghề gốm Bát Tràng đã có lịch sử hàng nghìn năm với các sản phẩm gốm sứ được người dân Việt Nam tin dùng và ưa chuộng. Nhưng hiện nay, có rất nhiều sản phẩm Bát Tràng đang bị làm giả, làm nhái... ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu, uy tín của làng nghề gốm Bát Tràng.

“Vì thế, dự án BatTrang Family ra đời với mong muốn đưa giá trị truyền thống, đưa những sản phẩm gốm sứ chính hãng của Bát Tràng đến tay người tiêu dùng”, ông Thành cho biết.

BatTrang Family ra đời với mong muốn những sản phẩm gốm sứ chính hãng của Bát Tràng đến tay người tiêu dùng, ông Nguyễn Trung Thành chia sẻ

Bên cạnh đó, để xây dựng thương hiệu gốm sứ Bát Tràng cũng như việc phát triển hệ thống cửa hàng BatTrang Family, Công ty đã ứng dựng công nghệ 4.0 vào quy trình sản xuất, quản trị công ty và phát triển thị trường. Cụ thể, Công ty đã sử dụng cả hai phương thức kinh doanh online và offline đồng thời kết hợp với hệ thống thương mại điện tử nhằm giúp người mua tiếp cận được với các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng nhanh hơn, thuận tiện hơn.

“Kinh doanh online sử dụng những công nghệ hiện đại giúp Công ty nắm bắt được nhu cầu của người mua và đưa ra những sản phẩm gợi ý phù hợp để người tiêu dùng mua hàng nhanh chóng. Đồng thời, chuỗi của hàng BatTrang Family phân bổ ở khắp nơi sẽ giúp Công ty tiết kiệm được chi phí vận chuyển, giao hàng...”, ông Thành chia sẻ.

BatTrang Family ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, kinh doanh với mong muốn đưa sản phẩm tốt nhất, nhanh nhất đến tay người tiêu dùng

Đặc biệt, với việc gắn tem nhận diện thương hiệu, tem truy vấn nguồn gốc lên từng sản phẩm và các chính sách quan tâm đến lợi ích, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... BatTrang Family hứa hẹn sẽ trở thành điểm mua sắm lý tưởng cho người tiêu dùng.

Với việc sản xuất, kinh doanh những dòng sản phẩm truyền thống có mẫu mã đẹp và chất lượng cao, mang giá trị văn hóa thuần Việt như: Gốm tâm linh - phong thủy, gốm sứ gia dụng, gốm sứ trang trí, gốm sứ xây dựng, quà tặng gốm sứ... mô hình cửa hàng BatTrang Family sẽ hướng đến mở rộng, phát triển 100 cửa hàng tại các tỉnh thành trong năm 2018 và hướng đến 500 cửa hàng vào năm 2020.

Ngoài ra, các giải pháp khép kín, đồng bộ, chuỗi cửa hàng BatTrang Family sẽ được phát triển, trải rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa sản phẩm gốm sứ chính hãng đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, BatTrang Family cũng là nơi kết nối, quy tụ các nhà sản xuất tại làng nghề gốm Bát Tràng để cung ứng sản phẩm theo tiêu chí quốc tế, đảm bảo chất lượng, mẫu mã phong phú, đa dạng, mang giá trị văn hóa Việt.


Phương Thúy