Xe đạp trong lò cho công nhân

Nhằm giảm thời gian đi lại và tiết kiệm sức lao động cho công nhân, Công ty Than Uông Bí - TKV đã có sáng kiến chế tạo xe đạp đi trong lò cho công nhân.

Xe được thiết kế đi trên đường ray trong lò đã có sẵn của hệ thống vận tải xe goòng. Công nhân có thể đi theo nhóm từ 5 đến 6 người một cách nhẹ nhàng với tốc độ gấp 2-3 lần đi bộ. Khi có hệ thống xe goòng đi trên đường ray, công nhân có thể nhấc xe ra khỏi đường ray một cách dễ dàng. Hệ thống xe đạp cho công nhân đi trong lò được thiết kế khá đơn giản gồm các hệ thống chính như: Hệ thống bánh sắt đi trên đường ray; hệ thống xích chuyển động đôi giúp hai người đạp khi di chuyển; mặt sàn đặt dụng cụ lao động và các vị trí cho người ngồi v.v.

Lãnh đạo Công ty Than Uông Bí cho biết, ngoài việc giảm thời gian đi lại, đỡ mất sức lao động, hệ thống này còn giúp công nhân có thể mang các dụng cụ lao động nặng như chòng khoan, búa khoan, bua mìn, đặc biệt là công nhân nổ mìn thường phải mang vác thuốc mìn khá nặng đến các vị trí sản xuất với chặng đường lên đến vài km trong lò. Hiện nay Công ty đã đưa vào sử dụng gần 10 chiếc xe đạp này và được công nhân rất thích thú vì tính tiện lợi của nó.

Có lẽ đây cũng là giải pháp cần nhân rộng trong các đơn vị khai thác than hầm lò của Tập đoàn hiện nay vì nhiều đơn vị công nhân phải đi lại trong lò khá xa.

Hùng Hải