Xu hướng mới thúc đẩy năng suất lao động

Năng suất lao động và biện pháp nâng cao năng suất luôn là vấn đề được các nhà quản trị doanh nghiệp quan tâm, vì vậy thường xuyên xuất hiện những giải pháp mới theo cách nhìn mới.

Đổi mới chế độ quản lý

Một thăm dò của Viện Gallup cho thấy, hầu hết các nhà quản trị cấp cao của các công ty Mỹ tin rằng việc quản lý kém là nguyên nhân hàng đầu làm giảm năng suất. Đặc biệt, thiếu kế hoạch, thiếu giám sát, kiểm soát và giao tiếp thiếu hiệu quả là ba nguyên nhân chính.

Có một giải pháp hữu ích được nêu ra là sử dụng lịch làm việc linh động để vừa nâng cao được năng suất lao động, vừa cân bằng được công việc và cuộc sống của nhân viên. Một báo cáo khảo sát ở 28 công ty lớn về việc vận dụng lịch làm việc linh động cho thấy giải pháp đó không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên, mà còn cải thiện năng suất chung của doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi được làm việc theo khung giờ linh động, nhân viên sẽ chủ động và có trách nhiệm hơn trong công việc. Họ còn tìm ra những sáng kiến để sớm hoàn thành công việc và nâng cao hiệu quả làm việc trong nhóm.

Nêu cao vai trò của sự hợp tác

Khuyến khích đội ngũ nhân viên tham gia đóng góp sáng kiến đổi mới cho doanh nghiệp và tạo sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận trong tổ chức là một giải pháp rất đáng vận dụng. Nên phát triển và duy trì các nhóm cộng tác có hiệu quả cao nhằm tạo bầu không khí hợp tác trong doanh nghiệp.

Tích cực vận dụng công nghệ mới

Một khảo sát toàn cầu do McKinsey thực hiện cho thấy, có đến 71% chuyên gia quản trị kinh doanh đồng ý rằng đổi mới công nghệ tác động tích cực lên lợi nhuận, nhưng vai trò của nó trong việc nâng cao năng suất thì chưa rõ ràng. Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ mới tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ nâng cao năng suất vì sử dụng được các công cụ và quy trình lâu nay chỉ các doanh nghiệp lớn mới sở hữu được.

Riêng trong việc ứng dụng công nghệ internet, giới văn phòng còn có cơ hội tổ chức lại các loại công việc mà lâu nay thường được thực hiện bằng phương pháp thủ công rất chậm chạp.

Khai thác nguồn tài năng toàn cầu

Từ việc xây dựng các nhóm cộng tác với đủ thành phần chuyên gia để đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng đặc biệt, doanh nghiệp nên tiến tới việc mở rộng tìm kiếm ứng viên từ khắp nơi, ở quy mô toàn cầu, để bổ sung nguồn nhân lực chuyên nghiệp với năng lực xử lý công việc có hiệu quả cao.

Coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực

Khi thiết kế chiến lược phát triển, ngoài việc tập trung vào các hướng đổi mới môi trường kinh doanh, cần chú ý đến khâu tuyển dụng lực lượng nhân viên cho tương lai. Các nhà quản trị nhân sự phải nhận rõ trách nhiệm chuẩn bị lực lượng kế thừa, quan tâm tới việc truyền đạt kiến thức trong tổ chức và tổ chức việc thực hiện từ trên xuống.

Việc theo đuổi những hướng nêu trên thể hiện được tầm nhìn của nhà quản trị doanh nghiệp trong nỗ lực nâng cao năng suất lao động. Vì vậy, nó không chỉ quan trọng đối với các doanh nghiệp lớn, mà rất đáng được các doanh nghiệp vừa và nhỏ vận dụng.
Trương Chí Dũng