Xu hướng thời trang 2021: Phong cách tối giản chưa bao giờ lỗi mốt

Loại bỏ những trang phục rườm rà để trở về với sự tinh giản, bạn trở về với khía cạnh căn bản nhất của thời trang: Mình mặc trang phục, chứ không phải trang phục mặc mình.

Nếu trong 2020, người ta đi tìm về sự yên bình với xu hướng thời trang vintage/retro, thì trong 2021, sự sạch sẽ, khoan khoái của phong cách tối giản sẽ lên ngôi.

Phong cách tối giản (minimalism) vốn xuất thân là một trào lưu nghệ thuật nói chung. Mỹ thuật, âm nhạc, văn chương…đều có hình bóng của nó. Nhưng chính thời trang và kiến trúc, nội thất đã nâng cao sự quan tâm và nhận thức của công chúng với nó.

Để một thiết kế được gọi là sản phẩm tối giản, nó phải dung hòa hai yếu tố: tiện dụng, đơn giản. Một món đồ có thể được kết hợp nhiều cách, phù hợp với nhiều dress code khác nhau. Từ đó giúp người mặc tiết kiệm chi phí, hạn chế mua sắm.

Phong cách tối giản

 

Trong thời trang, phong cách minimalism còn phải kết hợp yếu tố phi giới tính. Điều này không chỉ tạo sự thuận lợi cho cả người mặc, mà còn cho cả nhà thiết kế/thương hiệu. Ở phần người mặc, trang phục phi giới tính thỏa mãn sự đa dạng của các giới tính, đồng thời còn là một lựa chọn đồ đôi tình tứ. Ở phần nhà thiết kế, trang phục phi giới tính giúp giới hạn lượng thành phẩm phải thiết kế mỗi mùa thời trang.

Nhưng tối giản không chỉ là một phong cách thời trang. Nó còn là một lối sống, một cách suy nghĩ. Lựa chọn phong cách tối giản, bạn đang tập cho tâm trí mình loại bỏ những sự phức tạp của cuộc sống, tập trung vào cái sạch sẽ nhất, khoan khoái nhất.

Phong cách tối giản

Một thiết kế được cho là sản phẩm tối giản phải đáp ứng đủ hai yếu tố: Tiện dụng & đơn giản. Một món đồ có thể kết hợp với nhiều món đồ khác, phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau nhằm hạn chế việc người sử dụng mua sắm phung phí. 

Về màu sắc, phong cách tối giản thường ưu tiên các gam màu trung tính như: trắng, be, xám, đen,.. Tuy nhiên, trong xu hướng thời trang Xuân Hè 2021, các gam màu pastel thể hiện hy vọng, mong ước một tương lai tươi sáng trong năm mới đã xuất hiện: xanh, hồng, vàng… 

Màu xanh pastel
Màu xanh pastel được Hermès đem đến trong bộ sưu tập Xuân Hè 2021 đậm chất tối giản

Về kiểu dáng, những đường cắt không rườm rà, những chi tiết gọn gàng trên trang phục là một trong những yếu tố của phong cách tối giản. Một trang phục có thể mặc được ở nhiều hoàn cảnh khác nhau. Áo sơ mi, váy sơ mi, quần culotte hoặc palazzo ống rộng, váy midi… là những trang phục như vậy. Bạn có thể mặc chúng đi chơi, đi làm, đi dạo phố hay thậm chí đi dự tiệc.

Về chất liệu, khi phong cách tối giản trở thành lối sống, chúng ta sẽ chắt lọc và lựa chọn các sản phẩm có độ bền cao để hạn chế việc mua sắm & tránh lãng phí các tài nguyên thiên nhiên. Các chất liệu làm từ vải sợi thiên nhiên có thể phân huỷ hoặc vải tái chế được ưu tiên hơn trong năm 2021. 

Hà An (t/h)