Xử phạt hơn 77 triệu đồng với 2 cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế vi phạm

Chiều 4/5/2020, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) thông tin diễn biến thị trường hàng hóa trong dịch Covid-19.

Diễn biến thị trường

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Cùng với đó, các siêu thị, cửa hàng tiện ích tăng lượng dự trữ hàng hóa nên nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tương đối đầy đủ.

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Quản lý thị trường cung cấp Danh sách các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải thường, khẩu trang vải kháng khuẩn) tại các hệ thống phân phối trên trang thông tin điện tử của Tổng cục.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vật tư y tế.

kiểm tra nhà thuốc
Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải Tổng cục Quản lý thị trường cung cấp Danh sách các điểm bán tại các hệ thống phân phối trên trang thông tin điện tử của Tổng cục

Kết quả kiểm tra, xử lý

Trong ngày 4/5, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 27 vụ việc, xử phạt 2 vụ việc vi phạm, số tiền xử phạt hành chính là 77,5 triệu đồng.

Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 4/5/2020, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 8.780 vụ việc; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 4,55 tỷ đồng.

Vụ việc điển hình

Ngày 4/5/2020, Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cập nhật kết quả xử lý 02 vụ việc, phạt tiền: 77,5 đồng. Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường thành phố tiếp tục yêu cầu các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, gian lận thương mại...

Đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi thu gom, găm hàng, định giá bất hợp lý đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch và chữa bệnh.

Tại Thanh Hóa, ngày 28/4/2020, Cục QLTT Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Sỹ Đức, địa chỉ: thôn Yên Nẫm, xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, đã có hành vi vi phạm hành chính.

Sản xuất hàng giả là khẩu trang vải không dệt kháng khuẩn, không có giá trị sử dụng, công dụng. Phạt tiền 5 triệu đồng và tịch thu phương tiện công cụ, máy móc và vật khác được sử dụng để sản xuất hàng giả gồm 01 chiếc máy khâu nhãn hiệu JUKI đã qua sử dụng; 01 chiếc máy khâu nhãn hiệu JOYEE đã qua sử dụng.

Đình chỉ hoạt động một phần hoạt động sản xuất vi phạm trong thời hạn 18 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật là khẩu trang vải không dệt kháng khuẩn giả không có giá trị sử dụng, công dụng với số lượng 750 chiếc.

 

Thu Thủy