Xu thế sở hữu Bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam

Sáng nay, 16/8/2019 tại TP.HCM, VTV24 phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức hội thảo “Xu thế sở hữu Bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam”.

Hiện nay, Thị trường bất động sản đã phát  triển có sàng lọc, trật tự và ổn định hơn theo hướng phát triển  bền vững: xanh – thông minh, với nhiều sản phẩm đa dạng đã có tác động mạnh  tới tình hình xã hội và đời sống người dân, nhất là ở các thành phố lớn, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác như du lịch, đầu tư (nhất là của kinh tế  tư nhân)  và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tại Việt Nam, qua các thời kỳ 1993, 2003, 2013 và cho đến nay đã có những thay đổi căn bản trong luật liên quan đến sở hữu bất động sản, đặc biệt bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, từ đó hình thành các loại hình bất động sản phong phú, đa dạng hơn trước đây rất nhiều.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội BĐSVN nhận định “Đây vẫn đang được coi là giai đoạn đầu của sự phát triển, thị trường bất động sản còn đang phải đối mặt với những khó khăn nội tại như: cơ cấu loại hình sản phẩm còn khá chênh  lệch – mục tiêu phát triển nhà ở xã hội chưa đạt; Qui hoạch phát triển bất động sản theo lãnh thổ chưa rõ ràng; Sự liên kết trong đầu tư bất động sản giữa các doanh nghiệp trong nước đặc biệt là các doanh nghiệp qui mô vừa và nhỏ còn yếu và thiếu; Định hướng thu hút đầu tư nước ngoài vào bất động sản còn chưa được xác định rõ (phân khúc nào, khu vực nào, đối tượng nào nên mời gọi đầu tư nước ngoài? Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc  về công nghệ đã và đang tác động mạnh mẽ  đến hầu hết các lĩnh vực, bao gồm cả thị trường bất động sản”.

TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội BĐSVN phát biểu

 

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của báo chí, truyền thông, giới kinh doanh, đầu tư và người dân trong thời gian gần đây đó là vấn đề sở hữu bất động sản khi xuất hiện ngày càng nhiều những loại hình bất động sản “có thời hạn”. Đây là vấn đề không phải là mới ở nhiều nước nhưng vẫn khá là mới ở Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia thảo luận của: GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Ông Phan Hữu Thắng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ông Trần Minh Hoàng, Phó tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE; Ông Nguyễn Hữu Quang, Phó tổng giám đốc Netland; Luật sư Trần Tấn Tài, Giám đốc Công ty luật City; Luật sư Trần Đức Phượng, đoàn luật sư TP.HCM; Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc cao cấp R&D, Công ty DKRA và đại diện các doanh nghiệp phân phối các sản phẩm bất động sản, các nhà đầu tư…

Thăng Long