Xuất khẩu cá ngừ đạt gần 500 triệu USD trong 8 tháng

Với tình hình xuất khẩu cá ngừ như hiện nay, dự kiến xuất khẩu cá ngừ trong những tháng cuối năm sẽ vẫn tăng nhưng mức tăng trưởng chỉ ở mức trung bình.
Xuất khẩu cá ngừ cán mốc gần 500 triệu USD
Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 8 tháng đầu năm lên 494 triệu USD

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), trong tháng 8/2019, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Giá trị xuất khẩu cá ngừ trong tháng này chỉ đạt gần 65 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2018, nâng tổng giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm lên 494 triệu USD.

Với tốc độ tăng trưởng 31% trong tháng 8, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ rất khả quan. Nhờ đó, tổng giá trị XK cá ngừ sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2019 tăng 56% so với cùng kỳ năm 2018. Xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ hiện đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (không bao gồm thăn/philê cá ngừ đông lạnh).

Trong số các nhóm sản phẩm, thăn/philê cá ngừ đông lạnh vẫn là nhóm sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ với 63%. Mặc dù, chiếm tỷ trọng ít hơn, nhưng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp đang tăng rất nhanh.

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn chưa được cải thiện. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang khối thị trường này vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ, chỉ đạt gần 96 triệu USD, giảm 6,3%. Tuy nhiên, điều đáng mừng là xuất khẩu sang Italy và Tây Ban Nha, hai thị trường nhập khẩu cá ngừ nhiều nhất tại châu ÂU, đang tăng cường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Và hiện Italy và Tây Ban Nha cũng là hai thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam lớn nhất trong khối EU.

Nếu như Italy tăng nhập khẩu cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (không bao gồm thăn/philê cá ngừ đông lạnh) và cá ngừ chế biến khác (loin cá ngừ hấp đông lạnh…), Tây Ban Nha lại có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp và thăn/philê cá ngừ đông lạnh.

xuat khau ca ngu tang
Xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan lại tiếp tục sụt giảm trong tháng 8

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Hà Lan lại tiếp tục sụt giảm trong tháng 8. Điều này đã ảnh hưởng tới tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm nay, giảm 11,5%, chỉ đạt gần 15 triệu USD.

Tháng 8, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang khối ASEAN tiếp tục tăng. Tuy nhiên lượng tăng trưởng vẫn không đủ bù đắp cho lượng sụt giảm trong những tháng trước, nên giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 33 triệu USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ. Hiện xuất khẩu cá ngừ tươi sống đông lạnh và khô của Việt Nam sang ASEAN có xu hướng tăng, trong khi xuất khẩu cá ngừ chế biến đóng hộp giảm.

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Nhật Bản trong tháng 8/2019 tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 3,2 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ hiện đều tăng so với cùng kỳ, trừ thăn/philê cá ngừ đông lạnh. Đáng chú ý, nhóm mặt hàng cá ngừ chế biến đóng hộp đang có xu hướng ngày càng tăng so với cùng kỳ.

Với tình hình xuất khẩu cá ngừ như hiện nay, dự kiến xuất khẩu cá ngừ trong những tháng cuối năm sẽ vẫn tăng nhưng mức tăng trưởng chỉ ở mức trung bình.

 
Hà An