Xuất khẩu cá tra sang Anh dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021

91% tổng khối lượng và 90% tổng giá trị NK cá tra của Anh là từ Việt Nam. Ngoài NK cá tra trực tiếp từ Việt Nam, Anh còn NK sản phẩm này qua thị trường Đức, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2020, tổng giá trị XK cá tra sang thị trường Anh đạt 60,15 triệu USD, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2020, Anh là thị trường XK duy nhất đạt mức tăng trưởng dương liên tiếp trong 9 tháng, bất chấp đại dịch Covid-19.

Tỷ trọng sản phẩm cá tra chế biến (HS 1604) tăng mạnh, chiếm 32% tổng XK cá tra, tăng hơn 1.400% so với cùng kỳ năm trước. Với giá trị XK này, nếu còn trong khối EU như năm ngoái, Anh đã vượt Hà Lan là nước NK nhiều nhất trong khu vực. 5 năm trở lại đây, giá trị XK sang thị trường Anh luôn ở top 5 thị trường lớn nhất tại EU.

Theo thống kê cập nhật, 91% tổng khối lượng và 90% tổng giá trị NK cá tra của Anh là từ Việt Nam. Ngoài NK cá tra trực tiếp từ Việt Nam, Anh còn NK sản phẩm này qua thị trường Đức, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan.

Tuy nhiên, có thể thấy rõ, xu hướng năm 2020, Anh đã nâng dần NK lượng cá tra đông lạnh trực tiếp từ Việt Nam thay vì NK qua một số cảng hay một số thị trường trung gian tại EU như những năm trước. Trước đó, Anh cũng thường NK cá tra từ một số nước EU như Đức, Đan Mạch, Hà Lan hay Ba Lan.

11 tháng đầu năm 2020, giá cá tra NK trung bình của Anh cũng tương đối ổn định, dao động từ 2,98 - 3,98 USD/kg. Đây là mức giá tương đối khả quan trong nửa đầu năm 2020.

Nếu giá trị XK lạc quan này tiếp tục duy trì ổn định trong các quý tới, mức tăng trưởng XK cá tra sang Anh - thị trường XK lớn thứ 5 - rất có khả năng tăng trưởng dương hơn 10% trong năm 2021 này.

Cũng theo chuyên gia Tạ Hà, hiện có gần 40 doanh nghiệp tham gia XK cá tra sang thị trường Anh. Đây là một con số đông đảo sang thị trường tiềm năng này. Trong đó, lớn nhất là 3 công ty, gồm: VDTG, AGIFISH và VINH HOAN CORP.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, dịch Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và NK của người tiêu dùng và các nhà NK Anh. Người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm thủy sản dễ tiêu thụ ở nhà, dễ bảo quản, dễ chế biến, tiện dụng và có mức giá trung bình thấp.

Cá tra đông lạnh của Việt Nam đang là một lợi thế lớn và là điểm sáng của ngành thủy sản XK sang Anh hiện nay khi là nhà cung cấp hàng đầu có mức giá phù hợp và quy trình chế biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được thị trường EU và Anh chấp nhận.

ca tra
hiện có gần 40 doanh nghiệp tham gia XK cá tra sang thị trường Anh

Ngày 11/12/2020, Việt Nam và Anh đã ký kết Biên bản kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA), tạo cơ sở để hai nước tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để ký kết chính thức.

Ngày 29/12/2020 (theo giờ Việt Nam), Hiệp định UKVFTA đã được đại diện ủy quyền (đại sứ) của Chính phủ hai nước chính thức ký kết tại London (Anh). Và từ 23h ngày 31/12/2020, Hiệp định UKVFTA đã chính thức có hiệu lực.

Theo thông báo chính thức của Chính phủ Anh, Việt Nam vẫn tiếp tục nằm trong danh sách các nước thụ hưởng GSP của Anh. Hàng hóa XK từ Việt Nam sang nước này được hưởng thuế quan ưu đãi GSP khi doanh nghiệp NK xuất trình C/O mẫu A theo quy định.

Với thị trường Anh, việc rút khỏi EU không ảnh hưởng đến thương mại với các nước ngoại khối EU vì chính sách thuế nhập khẩu của Anh không thay đổi so với mức thuế của khối EU. Nhu cầu thủy sản của Anh được dự báo sẽ vẫn ổn định và có thể gia tăng đối với các sản phẩm thủy sản nuôi - đây là cơ hội cho ngành thủy sản của Việt Nam.

Trên thực tế từ tháng 2/2020, khi Anh chính thức ra khỏi EU thì quốc gia này đã trở thành thị trường tiềm năng với thủy sản Việt Nam. Theo đó, trong khi xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các nước thành viên EU đều giảm mạnh do tác động của dịch Covid thì riêng xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng cao. Tính đến cuối tháng 9/2020, xuất khẩu thủy sản sang Anh tăng gần 23% đạt gần 258 triệu USD, trong đó tôm và cá tra là 2 mặt hàng chủ đạo đều tăng (tăng lần lượt 19% và 27%) so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, xuất khẩu cá ngừ, các loại cá biển khác và cua ghẹ cũng tăng lần lượt 6%, 101% và 55%.

Đặc biệt, với mặt hàng cá tra ghi nhận có sự đột phá về cơ cấu sản phẩm, theo đó xuất khẩu cá tra chế biến tăng đột biến gấp hơn 15 lần cùng kỳ năm 2019 với 16 triệu USD, chiếm 33% tổng xuất khẩu cá tra, trong khi năm 2019 chỉ chiếm 3%. 

Hoàng Hà