Xuất khẩu cá tra sang UAE tăng mạnh, thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam

Tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng qua, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.

Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, cho tới nay Trung Đông vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam.

Cụ thể, tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD - tăng rất mạnh 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt thời gian này, giá trị XK cá tra sang thị trường đây tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong đó, UAE, Ai Cập và Ả rập Xêut là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 3 năm qua tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là 3 thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong 2 năm tới.

Với thị trường Ai Cập, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn của cá tra trong suốt nhiều năm qua. Tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu cá tra sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo từ nay tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập tiếp tục giữ mức tăng trưởng bình quân hai con số.

Có thể nói, Trung Đông vẫn được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của thủy sản Việt. Ngoài ra, khu vực Trung Đông còn là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á. Đồng thời khu vực Trung Đông là thị trường quan trọng, mang tính chiến lược của Việt Nam, các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật của thị trường cũng không khắt khe như các thị trường Mỹ, EU hay Nhật.

Mới đây, nhận thấy giá cá tra đang tăng và nhu cầu ổn định tại Trung Đông, Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường này.

Những động thái này của Indonesia, cộng thêm những nghiên cứu mới trong hoạt động nuôi trồng cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề để ngành cá tra Việt Nam lưu tâm. Đã tới lúc, DN đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược trong dài hạn bởi ngoài sản phẩm cá thịt trắng - đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với cá tra thì nay tại một số quốc gia cũng đang tính toán tới việc phát triển cá tra cạnh tranh với cá tra Việt Nam trên nhiều thị trường NK lớn.