Thông tin tại buổi họp báo, ông Vũ Đức Giang cho biết, năm 2020, do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may ước đạt 35,27 tỷ USD, giảm 9,29% so với năm 2019, trong bối cảnh tổng cầu dệt may thế giới giảm 25%.

Kết quả này là nỗ lực đáng ghi nhận của toàn ngành, các doanh nghiệp dệt may đã nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh, kịp thời chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho hàng triệu người lao động.

hiệp hội dệt may việt nam
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho biết, năm 2020, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dệt may ước đạt trên 35 tỷ USD

“Năm 2020, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đã thực hiện tốt vai trò kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, hình thành chuỗi cung ứng; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Đặc biệt, Vitas đã làm tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp dệt may với Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước để phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành, thuế, hải quan, lao động tiền lương…”, ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Chia sẻ về tác động của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đối với ngành dệt may Việt Nam, ông Vũ Đức Giang cho hay, Hiệp định RCEP sẽ mang tới nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Đặc biệt, khác với các hiệp định khác, tại Hiệp định RCEP, quy tắc xuất xứ lại là một “điểm cộng” tương đối dễ dàng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, ngành dệt may kỳ vọng Hiệp định RCEP sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam có một thị trường rộng mở hơn ở thị trường Trung Quốc, khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam. Bên cạnh đó, Nhật Bản cũng là một thị trường tiềm năng.

Nếu như trước đó, hàng may mặc vào các thị trường này buộc phải chứng minh được nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN, Nhật Bản; trong khi Việt Nam nhập khẩu phần lớn nguyên phụ liệu trong ngành này từ Trung Quốc.

Nay với RCEP, hàng may mặc Việt Nam được sản xuất từ nguyên phụ liệu Trung Quốc cũng được hưởng ưu đãi về thuế quan khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, RCEP tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành này dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.

Nhận định về tình hình thị trường năm 2021, với kịch bản dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có điểm dừng, ông Giang cho rằng, đây chính là lo lắng lớn nhất.

“Sức mua thị trường nội địa năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Khi nào chúng ta có vắc-xin, kiểm soát được Covid-19, thị trường mới có thể tươi sáng hơn", ông Giang chia sẻ.

hiệp hội dệt may việt nam
Ngành dệt may kỳ vọng Hiệp định RCEP sẽ tạo cơ hội cho Việt Nam có một thị trường rộng mở hơn ở thị trường Trung Quốc

Về kịch bản nguyên phụ liệu, năm 2021 và 2022, Việt Nam có thể vẫn thu hút nhiều dự án đầu tư sợi, dệt, nhuộm, chuyển tiếp từ 2019- 2020 sang, có thể đảm bảo phần cung thiếu hụt của dệt may Việt Nam.

Nguyên nhân là do sự thay đổi phương thức mua hàng ở các quốc gia, sau khi chuỗi cung ứng toàn cầu có “trục trặc”, các nhãn hàng thời trang chấp nhận mua nguyên phụ liệu của Việt Nam, trong khi đó, các nhà máy của Việt Nam sản xuất sợi và dệt đã phát huy tốt năng lực phục vụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Dự kiến năm 2021, với khả năng kịch bản dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trên thế giới trong Quý I, Việt Nam có thể xuất khẩu khoảng 37-18 tỷ USD, có tăng trưởng nhẹ so với 2020.

Các doanh nghiệp dệt may sẽ tiếp tục tập trung vào những dòng sản phẩm trung bình thấp và trong thời gian tới, kỳ vọng với tác động của các Hiệp định thương mại thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu-EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)... sẽ đem lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may, ông Giang chia sẻ.

Dự kiến, Hiệp hội Dệt May Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội lần thứ VI (2020-2025) và Tổng kết năm 2020 vào ngày 12/12 tới đây. Đại hội nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động của ngành và của Vitas trong năm 2020 nói riêng và cả giai đoạn 2016-2020; chỉ ra những thuận lợi, thách thức lớn và các đối sách ứng phó để đưa ngành dệt may phát triển.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, ngày 11/12 sẽ diễn ra hội thảo chuyên đề “Ngành dệt may và da giày Việt Nam 1 năm sau Covid-19 và phát triển bền vững” đánh giá những thách thức và đối sách mà ngành dệt may và da giày phải đối mặt trong năm 2020. Tại đây, Hiệp hội dệt may sẽ công bố Báo cáo nghiên cứu toàn diện tác động của đại dịch Covid-19 đến doanh nghiệp và người lao động dệt may, da giày Việt Nam.