Xuất khẩu điều của Ấn Độ chịu sự cạnh tranh mạnh từ Việt Nam

Thị trường nội địa là cứu cánh và là đầu ra chủ yếu cho ngành công nghiệp hạt điều của Ấn Độ, sau khi xuất khẩu hạt điều của Việt Nam chiếm thị phần của Ấn Độ trên thị trường thế giới thông qua giá cả

Giá hạt điều của Ấn Độ đã cao hơn so với giá thị trường thế giới trong 05 tháng đầu năm nay. Kết quả là lượng điều xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm 12% xuống còn 46.240 tấn trong giai đoạn từ tháng Tư đến tháng Tám. Kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 2.031 triệu Rs, giảm 4% mặc dù giá bán tăng.

Theo ông Hari Krishnan R Nair, Giám đốc điều hành Công ty Điều Tây Ấn, xuất khẩu năm ngoái đạt mức kỷ lục do việc thị trường Mỹ mua nhiều hạt điều của Ấn Độ hơn. Tuy nhiên năm nay, nhập khẩu điều nhân của Mỹ từ Việt Nam tăng hơn 20%. Việc trồng điều ở Việt Nam đã được cải thiện và hoạt động kinh doanh điều của các doanh nghiệp Việt Nam được thực hiện khá tích cực trên thị trường thế giới.

Việc tăng xuất khẩu điều của Việt Nam đã làm thị phần điều của Ấn Độ giảm. Việt Nam có thể cung cấp điều với giá cả cạnh tranh do chi phí sản xuất thấp hơn. Xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ đạt mức cao nhất với 4.976 triệu Rs trong năm tài chính 2013-14. Năm nay, nhu cầu nội địa tăng đã phần nào bù đắp cho sự giảm sút tại các thị trường xuất khẩu. Khi mùa lễ hội sắp đến, doanh số bán điều sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Giá cho một hộp hạt điều (22,68 kg) vào khoảng 9.500 Rs, tăng 1.500 Rs so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng điều tại Ấn Độ chỉ đáp ứng được 50-60% nhu cầu, ngoài ra Ấn Độ phải nhập khẩu điều thô từ châu Phi và châu Á. Nhập khẩu điều thô nguyên liệu đã tăng 19% lên mức 579.215 tấn tính đến cuối tháng Tám. Mùa điều ở Tây Phi đã qua và các doanh nghiệp Ấn Độ đang hướng đến nhập khẩu từ Indonesia, nơi mà mùa vụ điều chuẩn bị bắt đầu.

Theo ông K Prakash Rao, Giám đốc Công ty điều Kalbavi, hai tuần vừa qua, triển vọng xuất khẩu hạt điều của Ấn Độ đã sáng sủa hơn do sự thiếu hụt điều trên thị trường thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp khó khăn và không có đủ nguồn cung điều thô. Ấn Độ có thể hưởng lợi thế từ lượng điều tồn kho đủ cung cấp từ hai đến ba tháng tới và Ấn Độ có thể bắt kịp về kim ngạch xuất khẩu điều.

Giá điều thô đã tăng đến 1.500 đô-la Mỹ/tấn từ mức 1.000 đô-la Mỹ ở thị trường Tây Phi. Vì vậy, Ấn Độ sẽ phải mua điều thô với giá cao hơn do Indonesia là nguồn cung cấp duy nhất thời điểm này. Chuyến thăm Ấn Độ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây là một cơ hội để hai bên đàm phán loại bỏ thuế 10% đối với hạt điều của Ấn Độ xuất khẩu vào Trung Quốc trong khi điều từ Việt Nam xuất sang Trung Quốc không phải chịu mức thuế này.


Trần Quang Tùng