Xuất khẩu gạo nếp: Không kiểm tra thực tế với các lô hàng phân luồng Đỏ

Tổng Cục Hải quan đã có các văn bản hướng dẫn thủ tục đối với các lô hàng nếp xuất khẩu (bao gồm: gạo nếp, thóc nếp và tấm nếp).

Ngày 23/4, Tổng Cục Hải quan có văn bản hướng dẫn thủ tục đối với các lô hàng nếp xuất khẩu (bao gồm: gạo nếp, thóc nếp và tấm nếp).

Theo đó, đối với các lô hàng nếp (bao gồm: gạo nếp, thóc nếp và tấm nếp) được hệ thống phân luồng Đỏ, cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo chi cục hải quan không thực hiện kiểm tra thực tế mà căn cứ Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hàng xuất khẩu do cơ quan kiểm dịch cấp hoặc Giấy chứng nhận khử trùng do tổ chức có chức năng được chỉ định cấp, trong đó có xác định chủng loại gạo để thông quan.

xuất khẩu gạo
Số lượng thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp xuất khẩu không tính trong hạn ngạch gạo xuất khẩu.

Để tránh xảy ra gian lận, cục hải quan tỉnh, thành phố cần áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý kịp thời.

Hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tiếp theo Công văn số 2571/TCHQ-GSQL ngày 22/4/2020 hướng dẫn việc đăng ký tờ khai xuất khẩu nếp; đồng thời trên cơ sở thống nhất cơ sở xác định nếp với Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm: đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Công an) tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh ngày 21/4/2020.

Về việc khai hải quan đối với nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp), để hỗ trợ Hệ thống phân biệt, theo dõi lượng hàng xuất khẩu đổi với các mặt hàng gạo khác, Tổng cục Hải quan đề nghị các doanh nghiệp thực hiện khai hải quan như sau:

Trường hợp xuất khẩu gạo nếp, người khai hải quan khai rõ mã số hàng hóa là 1006.30.30 tại ô mã số hàng hóa trên tờ khai hải quan. Tại ô mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan, người khai hải quan khai rõ tên hàng là gạo nếp.

Trường hợp xuất khẩu thóc nếp và tấm nếp, người khai hải quan khai mã số hàng hóa 1006.30.30 tại ô mã số hàng hóa trên tờ khai hải quan. Tại ô mô tả hàng hóa trên tờ khai hải quan, người khai hải quan khai rõ tên hàng tương ứng là thóc nếp, mã số hàng hóa là 1006.10 và tấm nếp, mã số hàng hóa là 1006.40.

Số lượng thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp xuất khẩu không tính trong hạn ngạch gạo xuất khẩu.

xuất khẩu gạo
Xuất khẩu gạo nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4/2020 được thực hiện theo nhu cầu thị trường

Trước đó, trong công văn 2571/TCHQ-GSQL ngày 22/4, Tổng cục Hải quan cho biết đã thiết lập trên Hệ thống VNACCS/VCIS để các doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký tờ khai hải quan xuất khẩu các lô hàng nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) từ 0 giờ 00 phút ngày 23/4/2020.

Các hướng dẫn này của Tổng cục Hải quan thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo 163/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 21/4/2020 và công văn số 2824/BCT-XNK ngày 22/4/2020 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn xuất khẩu gạo nếp (bao gồm thóc nếp, gạo nếp, tấm nếp) trong tháng 4/2020 được thực hiện theo nhu cầu thị trường, không chịu sự điều chỉnh của cơ chế điều hành xuất khẩu gạo tại văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Đăng Huy