Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tác động của hai Hiệp định này đến nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam cần phải làm gì để tận dụng những lợi ích mà hai Hiệp định này mang lại?

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc ký kết hai Hiệp định EVFTA và IPA đã đưa Việt Nam lên một tầm cao mới, xứng đáng là đối tác chiến lược của EU. Sau khi hiệp định EVFTA được ký kết, xuất khẩu, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Theo Bộ Trưởng Trần Tuấn Anh, việc thực thi Hiệp định FTA với EU, cùng với việc Hiệp định CPTPP vừa có hiệu lực và ký kết một số Hiệp định khác trong tương lai như RCEP, dự kiến sẽ mang đến những lợi thế nhất định, giúp Việt Nam phát triển kinh tế.

ký kết evfta
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, EVFTA là hiệp định ở mức độ cao, sẽ mang lại đóng góp to lớn cho xuất nhập khẩu, tăng trưởng thương mại có thể lên tới 20% trong những năm đầu tiên

EVFTA là FTA thế hệ mới có chất lượng cao, thể hiện ở tính toàn diện của Hiệp định, trải rộng trong tất cả các lĩnh vực truyền thống và phi truyền thống, kể cả những lĩnh vực rất mới như mua sắm Chính phủ, doanh nghiệp nhà nước, đầu tư công, sở hữu trí tuệ...

Liên quan đến những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt khi Hiệp định đi vào thực thi, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, EVFTA chắc chắn sẽ là đòn bẩy cho tăng trưởng.

“Sau 6 năm, quá trình đàm phán EVFTA đã khép lại và mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng với 508 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa (GDP) khoảng 18.000 tỷ USD của EU.

Tất nhiên, cùng với các cơ hội đặt ra thì việc thực thi Hiệp định EVFTA cũng đặt ra không ít thách thức, đặc biệt là với Việt Nam là nền kinh tế có trình độ phát triển thấp nhất so với các nước trong khu vực đã ký FTA với EU”.

Sức ép sẽ đến với nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cạnh tranh luôn có tính hai mặt rõ ràng. Một mặt, cạnh tranh sẽ rất tiêu cực đối với các doanh nghiệp yếu kém, nhất là các doanh nghiệp vẫn dựa vào sự bao cấp của Nhà nước.

Ở mặt tích cực, cạnh tranh mang lại động lực cho các doanh nghiệp liên tục đổi mới và sáng tạo, đồng thời tạo ra thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

ký kết evfta
EVFTA và IPA tác động như thế nào đến nền kinh tế Việt Nam? và doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để tận dụng lợi ích từ hai Hiệp định này?... là những nội dung được nhiều phóng viên trong nước và quốc tế quan tâm

“Các doanh nghiệp cần phải tập trung vào vấn đề lớn, chủ động nghiên cứu toàn diện các nội dung của hiệp định, đặc biệt chương trình hành động của Chính phủ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Việc chuẩn bị nên được tiến hành toàn diện từ nghiên cứu cơ hội, thách thức của thị trường EU đến các giải pháp như nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm; phát huy lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu suất...

Cần lưu ý là để tận dụng được ưu đãi từ Hiệp định, doanh nghiệp cần đảm bảo sản phẩm của mình đáp ứng yêu cầu về quy tắc xuất xứ, về tiêu chuẩn kỹ thuật và về vệ sinh an toàn động thực vật của EU”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

“Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được điều này thì các doanh nghiệp không chỉ có điều kiện tiếp cận với thị trường châu Âu mà còn với nhiều thị trường khác”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

“EVFTA là hiệp định ở mức độ cao, sẽ mang lại đóng góp to lớn cho xuất nhập khẩu, tăng trưởng thương mại có thể lên tới 20% trong những năm đầu tiên. Đồng thời, sẽ giúp Việt Nam có động lực, cơ sở quan trọng để tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thực thi các cam kết hội nhập”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời báo chí về việc "có đến 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam không nắm được thông tin về EVFTA"

Trả lời thông tin mà trước đó Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra về việc “có đến 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam không nắm được thông tin về EVFTA”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, “đây là thực tế bởi việc thông tin về các Hiệp định thương mại tự do thời gian vừa qua chưa có sự lan toả kịp thời đến cộng đồng doanh nghiệp”.

“Chính phủ đã giao Bộ Công Thương cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, đến doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm từ việc tổ chức thời gian vừa qua. Tới đây, Bộ Công Thương sẽ có chương trình phối hợp với các hiệp hội, ngành hàng, các doanh nghiệp, người dân để cung cấp thông tin đến nhân dân kịp thời nhất”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

ký kết evfta
Bà Cecilia Malmstrom cũng nhấn mạnh vai trò của chính các doanh nghiệp trong việc tận dụng những ưu đãi của EVFTA

Cùng trả lời về vấn đề này, bà Cecilia Malmstrom, Cao uỷ Thương mại của Liên minh châu Âu cũng nhấn mạnh vai trò của chính các doanh nghiệp trong việc tận dụng những ưu đãi của EVFTA.

“Chính phủ Việt Nam chỉ tạo ra điều kiện tốt hơn nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tham khảo cơ hội, tiềm năng đầu tư của các Hiệp định thông qua các Phòng Thương mại, nhưng quyết định điểm nào hấp dẫn để đầu tư thì vẫn là của doanh nghiệp”, bà Cecilia Malmstrom nói.

Trước đó, phát biểu tại lễ ký kết Hiệp định, bà Cecilia Malmetrom cũng chia sẻ rằng, EVFTA là cột mốc quan trọng, thể hiện hợp tác lâu dài giữa hai bên. EVFTA sẽ gần như xóa bỏ tất cả những dòng thuế, sẽ giảm chi phí, quan liêu mà doanh nghiệp phải đối mặt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Như tin đã đưa trước đó, chiều nay 30/6/2019, Lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và IPA) đã được thực hiện, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và cộng đồng các nước châu Âu (EU).

Hiệp định EVFTA và IPA đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác bền vững, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như củng cố quan hệ thương mại và đầu tư, từ đó tăng cường hợp tác và làm sâu sắc hơn mối quan hệ lâu dài giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu.

Hiệp định EVFTA và IPA được xây dựng dựa trên cam kết chung của cả hai bên về tự do hóa thương mại và hội nhập kinh tế theo hướng mở cửa, công bằng và tuân thủ luật lệ.

Các Hiệp định này cũng sẽ tăng cường hơn nữa sự tham gia của EU với khu vực Đông Nam Á, góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN và EU nhằm hướng tới quan hệ thương mại và đầu tư chặt chẽ hơn giữa hai khu vực.