Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ước tính, xuất khẩu hạt điều tháng 7/2020 đạt 40 nghìn tấn, trị giá 232 triệu USD, giảm 4,2% về lượng và giảm 10% về trị giá so với tháng 6/2020, so với tháng 7/2019 giảm 9,9% về lượng và giảm 23,3% về trị giá. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu hạt điều đạt 265 nghìn tấn, trị giá 1,72 tỷ USD, tăng 10,4% về lượng, nhưng giảm 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.

Giá xuất khẩu bình quân hạt điều tháng 7/2020 ước đạt mức 5.800 USD/tấn, giảm 6% so với tháng 6/2020 và giảm 14,9% so với tháng 7/2019. Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, giá xuất khẩu bình quân hạt điều đạt mức 6.491 USD/tấn, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2019.

xuat khau dieu

Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổng cục Hải quan

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), ngành điều sẽ chịu ảnh hưởng trong những tháng cuối năm 2020 do sản xuất trong nước gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở tỉnh Bình Phước, Đồng Nai đã đóng cửa do chưa cân đối được cung cầu. Giá hạt điều thô nhập khẩu cao, trong khi giá bán hạt điều chế biến thấp.

Dự báo xuất khẩu hạt điều trong quý III/2020 có khả năng sẽ giảm mạnh. Quý IV/2020, các nước nhập khẩu hạt điều lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc có khả năng sẽ đẩy mạnh nhập khẩu nhằm phục vụ nhu cầu dịp Lễ, Tết cuối năm. Mặc dù vậy, xuất khẩu hạt điều sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh. Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến sự phục hồi của ngành.

lương XK dieu
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Vinacas đưa ra dự báo 2 "kịch bản" có thể xảy ra trong 6 tháng cuối năm theo chiều hướng trái ngược.

Kịch bản thứ nhất là đại dịch Covid-19 bị ngăn chặn, thế giới phát minh ra vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị bệnh. Chuỗi cung ứng toàn cầu bình thường trở lại. Nhu cầu thị trường Trung Quốc bình thường trở lại.

Xu hướng tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc thực vật tiếp tục gia tăng trong và sau mùa dịch tại thị trường Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, 3 mùa vụ lớn trên thế giới đã kết thúc, lượng hàng dự trữ được điều tiết và bán ra thị trường ở mức ổn định và giá cả hợp lý, giao dịch ổn định, mặt bằng giá nguyên liệu mới được thiết lập… nhưng kịch bản này rất khó có thể xảy ra.

Kịch bản thứ hai là làn sóng Covid-19 lần thứ hai có thể xảy ra dẫn tới những tác động tiêu cực, “bất khả kháng” không thể lường trước được.

Nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc tiếp tục ảm đạm, đặc biệt ở giai đoạn cao điểm cuối năm. Nhu cầu tiêu dùng thị trường nội địa Ấn Độ tiếp tục bị ảnh hưởng, đặc biệt trong giai đoạn diễn ra những lễ hội quan trọng, mùa cưới, mùa đông,...

Bên cạnh đó, tình trạng nguyên liệu cập cảng xếp đầy trong các kho ngoại quan tại Việt Nam và Ấn Độ có thể xảy ra do thanh khoản thấp, không người mua nào có khả năng mua đầu cơ trong dài hạn,...

Ngoài ra, Chính phủ Bờ Biển Ngà thay đổi chính sách và cho phép “xả hàng” ở giai đoạn nhạy cảm, có thể làm giá điều giảm sâu và nhiều doanh nghiệp có thể thua lỗ. Bên cạnh đó, công suất chế biến tiếp tục tăng trong khi thanh khoản trên thị trường điều nhân thấp cũng là sức ép để giảm giá, điều này sẽ không có lợi cho toàn ngành.

Về mục tiêu xuất nhập khẩu năm 2020, Hiệp hội Điều Việt Nam cho biết trước những khó khăn khó đoán định từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành điều Việt Nam chính thức hạ mục tiêu xuất khẩu hạt điều trong năm nay xuống còn 3,2 tỷ USD thay vì con số 4 tỷ USD như đặt ra từ cuối năm 2019. 6 tháng đầu năm 2020 đã đạt 51,65% kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, Hiệp hội khuyến nghị các doanh nghiệp tiếp tục giữ vững chủ trương “giảm lượng, tăng chất” trong nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu điều.