Xuất khẩu hồ tiêu vọt tăng về lượng nhưng giảm về giá trị

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT): 5 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu ước đạt 144 nghìn tấn và 372 triệu USD, tăng tới 33,2% về khối lượng nhưng lại giảm 2,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Xét về góc độ thị trường, điểm chung trong những tháng đầu năm cũng là xuất khẩu tiêu của Việt Nam sang các thị trường chính đều tăng mạnh về lượng nhưng vẫn giảm về giá trị. Điều này xuất phát từ nguyên do giá xuất khẩu vẫn thấp, chưa có khả năng phục hồi. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm chỉ đạt 2.621 USD/tấn, giảm 25,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong các thị trường, tăng trưởng xuất khẩu hồ tiêu mạnh nhất là Mỹ và Hàn Quốc.

Tại thị trường trong nước, giá hạt tiêu biến động giảm trong tháng 5. Cụ thể, so với tháng trước đó, giá tiêu tại Đắk Lắk, Đắk Nông và Bà Rịa Vũng Tàu giảm 1.000 đ/kg xuống còn 44.000 – 45.000 đ/kg. Giá tiêu tại Gia Lai và Đồng Nai vẫn giữ mức 43.000 đ/kg. Giá tiêu trắng và tiêu đen của Việt Nam giao ngay tại cảng Sài Gòn cũng tiếp tục giảm trong tháng 5.

Nguyên nhân là do nguồn cung hạt tiêu toàn cầu hiện vẫn còn nhiều và đang tiếp tục được bổ sung bởi một số nước sản xuất lớn đang trong vụ thu hoạch như Sri Lanka và Madagascar.

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản dự báo, trong thời gian tới, giá tiêu toàn cầu vẫn chưa thể phục hồi do thị trường hạt tiêu vẫn còn chịu áp lực giảm giá từ việc cung vượt cầu, tuy nhiên tốc độ giảm có thể sẽ chậm lại

Theo doanh nghiep.vn