xuat khau thuy san
XK thủy sản Việt Nam trong tháng 4 dự báo sẽ tăng khoảng 10% đạt 680 triệu USD

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hai mặt hàng thủy sản XK chủ lực của Việt Nam là tôm và cá tra đã bật tăng trong tháng 3/2021. Cụ thể, XK tôm sau khi tăng 16% trong tháng 1, đã giảm 19% trong tháng 2, sang tháng 3 hồi phục với mức tăng khoảng 10%, đạt khoảng 270 triệu USD và tính đến hết quý 1, XK tôm ước đạt 646 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm 2020. 

XK mực, bạch tuộc sang thị trường châu Âu đang hồi phục tốt, một phần nhờ ưu đãi thuế quan từ hiệp định EVFTA, trong khi XK sang Hàn Quốc giảm nhẹ.

Ngoài hai mặt hàng chủ lực nêu trên, XK mực bạch tuộc 2 tháng đầu năm tăng nhẹ gần 2% và tiếp tục tăng 8% trong tháng 3 đạt 45 triệu USD, đưa kết quả XK 3 tháng đầu năm lên 112 triệu USD.

Với kết quả bật tăng của nhiều mặt hàng XK, giá trị XK thủy sản tháng 3 ước đạt 685 triệu USD, đưa giá trị XK thủy sản 3 tháng đầu năm đạt 1,69 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 2 tháng đầu năm, chiếm 53,8% tổng giá trị XK thủy sản.

Trong 2 tháng đầu năm, giá trị XK thủy sản tăng tại hầu hết các thị trường, trong đó thị trường có giá trị tăng mạnh nhất là Nga (+44,6%). Kim ngạch XK thủy sản trong quý 1 ước đạt 1,64 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Tình hình tại thị trường Trung Quốc có xu hướng cải thiện hơn từ giữa tháng 3, do vậy, XK thủy sản trong tháng 3 có kết quả khả quan hơn.

Sau khi giảm 10% ở hầu hết các thị trường trong 2 tháng đầu năm, trong tháng 3, XK cá ngừ tăng 5% đạt 55 triệu USD, đưa kết quả 3 tháng đầu năm lên 140 triệu USD, giảm 11% so với quý 1.

Dịch Covid-19 vẫn nghiêm trọng ở nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam, làm giảm nhu cầu một số sản phẩm thủy sản chủ lực nhưng đồng thời là cơ hội cho các dòng sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu, giá phù hợp với xu hướng sụt giảm thu nhập và suy giảm kinh tế ở các nước.

Do vậy, XK các sản phẩm thủy sản thuộc phân khúc hàng khô, đồ hộp, chả cá, surimi có chiều hướng gia tăng, góp phần cho bức tranh XK thủy sản quý 1 và những quý tiếp theo sáng sủa, lạc quan hơn.

Dự báo, XK thủy sản sang Trung Quốc tháng 4 và những tháng tới sẽ hồi phục mạnh hơn, khi nước này dần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thương tại các cảng biển và nới lỏng các thủ tục kiểm soát Covid-19 đối với thủy sản nhập khẩu, nhất là thủy sản đông lạnh. XK tôm và cá tra sang Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại.

Bên cạnh đó, thị trường Mỹ sẽ vẫn tác động tích cực đến kết quả XK thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới, duy trì tăng trưởng dương khả quan như trong năm 2020 và những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, xuất tôm sang thị trường này có thể không duy trì được tăng trưởng mạnh như năm qua, nhưng XK cá tra đang có chiều hướng tốt hơn. Tuy nhiên, vấn đề cước phí vận tải đi châu Âu và Mỹ cao sẽ tiếp tục chi phối XK thủy sản sang những thị trường này. Do vậy, XK sang EU nhìn chung chưa thể hồi phục ngay trong tháng tới.

VASEP dự báo, XK thủy sản Việt Nam trong tháng 4 dự báo sẽ tăng khoảng 10% đạt 680 triệu USD, đưa tổng XK thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 lên 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2020.