Xúc tiến đầu tư thương mại trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác năm 2014, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Trung tâm ASEAN – Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công

Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc (AKC) là tổ chức do Chính phủ các nước ASEAN và Hàn Quốc thành lập với mục đích tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc. Chính phủ Việt Nam giao Bộ Công Thương là đầu mối quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai tham gia hoạt động của AKC và Cục Xúc tiến thương mại thay mặt Bộ Công Thương làm cơ quan đầu mối triển khai các công tác liên quan tới nhiện vụ trên.

Đoàn công tác do ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm trưởng đoàn. Tham dự Đoàn công tác còn có Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo UBND, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các khu công nghiệp và các doanh nghiệp của 9 địa phương có nhu cầu tìm đối tác đầu tư vào các dự án công nghiệp chế biến thực phẩm.

Trong chương trình, Hội thảo với chủ đề "Hàn Quốc và Việt Nam - Thúc đẩy đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực chế biến thực phẩm" được tổ chức vào sáng 26/06 của Đoàn đã thu hút trên 100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến thực phẩm của Hàn Quốc tham dự. Tại Hội thảo, các chuyên gia của Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã giới thiệu về môi trường đầu tư, những chính sách về khuyến khích thu hút đầu tư và cơ hội đầu tư trong lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Việt Nam tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, đồng thời kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào các dự án tiềm năng tại Việt Nam. Ngoài ra, Hội thảo cũng có bài phát biểu giới thiệu về tiềm năng thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi của tỉnh Đồng Tháp do đại diện tỉnh trình bày và bài phát biểu chia sẻ kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam của đại diện công ty CJ Hàn Quốc.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Đoàn Việt Nam và hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đã tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ giao dịch, giới thiệu và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và thương mại. Trong ngày 27/06, Đoàn thực hiện 2 chuyến thăm tới khu công nghiệp, chuỗi sản xuất của tập đoàn CJ, và tới chuỗi bán lẻ của tập đoàn Lotte. Đồng thời, các địa phương và doanh nghiệp cũng tiến hành một số hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại tại một số địa điểm khác tại Hàn Quốc.

Với những hoạt động thiết thực như vậy, Đoàn Xúc tiến Đầu tư Thương mại tại Hàn Quốc không chỉ là cơ hội tốt để giới thiệu về môi trường đầu tư và các chính sách khuyến khích của Việt Nam tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp Hàn Quốc, mà còn là cơ hội để kêu gọi đầu tư từ Hàn Quốc vào các dự án tại các khu công nghiệp ở các tỉnh thành tại Việt Nam.



 

Sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO và Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Hàn Quốc được ký kết năm 2007, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên đáng kể, từ 7,2 tỷ USD trong năm 2008 lên đến 27,4 tỷ USD năm 2013 (xuất khẩu 6,7 tỷ USD và nhập khẩu 20,7 tỷ USD). Năm 2013, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến tháng 06/2014, Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, với tổng số dự án là 3.827 dự án và tổng giá trị đầu tư là 31,2 tỷ USD. Các dự án tập trung lĩnh vực chế biến chế tạo chiếm 58,7% tổng vốn đầu tư đăng ký.