Xúc tiến thương mại sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam - Ấn Độ

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu gia vị và hương liệu của thế giới đang có xu hướng tăng lên trong khi một số nguồn cung giảm lượng xuất khẩu do những bất cập gây ra từ đại dịch Covid-10. Đây là tín hiệu tốt để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành gia vị và hương liệu Việt Nam - Ấn Độ.

Thông tin này được ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh tại Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm gia vị và hương liệu Việt Nam - Ấn Độ ngày 23/2/2022.

Hội nghị do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, Ủy ban Gia vị Ấn Độ và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức.

gia vi
Hiện nhu cầu nhập khẩu gia vị và hương liệu của thế giới đang có xu hướng tăng lên  

Theo ông Lê Hoàng Tài, Việt Nam và Ấn Độ là hai quốc gia nằm trong Top đầu thế giới về trồng, sản xuất và xuất khẩu một số mặt hàng gia vị. Nếu Ấn Độ được mệnh danh là thiên đường của các loại bột và hạt gia vị như nghệ tây, bạch đậu khấu, đinh hương, nghệ, ớt.... thì Việt Nam nổi tiếng là nước có sản lượng thu hoạch và số lượng xuất khẩu hạt tiêu đứng vị trí số 1 toàn cầu trong suốt 18 năm qua cùng đa dạng các loại rau gia vị có mùi thơm đặc biệt, nhiều loại gia vị thực vật như quế, hồi, thảo quả, thanh trà, nhiều loại gia vị nguồn gốc vô cơ hoặc hữu cơ như nước mắm, muối, gia vị hữu cơ lên men như dấm, mẻ, thính gạo...

Nhiều loại gia vị của Việt Nam và Ấn Độ có chất lượng cao, đa công dụng đối với sức khỏe, góp phần quan trọng tạo nên hương vị cho món ăn và làm nên giá trị đặc sắc, khác biệt của nền ẩm thực hai nước so với thế giới.

Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu gia vị và hương liệu của thế giới đang có xu hướng tăng lên trong khi một số nguồn cung giảm lượng xuất khẩu do những bất cập gây ra từ đại dịch Covid-19. Đây là tín hiệu tốt cho các mặt hàng gia vị của Việt Nam và Ấn Độ. Trong số các loại gia vị của Việt Nam, hạt tiêu đã rất nổi tiếng và chiếm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu cao nhất. Đến nay, hạt tiêu Việt Nam đã có mặt tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm đến 60% hạt tiêu xuất khẩu trên thế giới.

Hạt tiêu và nhiều loại gia vị khác của Việt Nam như quế, hồi... được người tiêu dùng Ấn Độ rất ưa chuộng sử dụng. Một số doanh nghiệp Việt Nam ngày nay đang phát triển thêm những sản phẩm gia vị phối trộn kết hợp từ nhiều loại gia vị khác nhau để cho ra những loại gia vị mới với hương vị đặc trưng, phù hợp với nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người Ấn Độ.

Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu quan trọng của Việt Nam. Trong nhiều năm qua, Ấn Độ đứng thứ tư trong Top điểm đến xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam. Hạt tiêu được Ấn Độ nhập khẩu từ Việt Nam năm 2020 là 20.039 tấn, năm 2021 giảm còn 12,557 tấn do tác động của đại dịch Covid. Tuy nhiên, thị trường này bắt đầu sôi động trở lại sau khi Ấn Độ dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch.

Tại hội nghị, các hiệp hội cũng như doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm gia vị, hương liệu Việt Nam và Ấn Độ đã trao đổi, tìm hiểu sâu hơn về tình hình thị trường, nhu cầu, khả năng hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực rất tiềm năng và nhiều thế mạnh này của hai nước để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của ngành gia vị, hương liệu hai nước.