Cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo thống kê sơ bộ, 10 tháng năm 2020, đã có khoảng 100.000 lượt doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài tham gia kết nối giao thương trực tuyến với hàng trăm sản phẩm đặc trưng, đa dạng đến từ các tỉnh thành trong và ngoài nước, cơ hội mở rộng thị trường xuất được cũng được nâng cao từ đó.

Hiệu quả từ các hình thức xúc tiến thương mại mới

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa cho biết, trong bối cảnh ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống như hội nghị, hội thảo, giao thương, hội chợ triển lãm nhằm xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam và các nước về cơ bản phải hủy hoặc hoãn thực hiện.

Do đó, để kịp thời hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp khắc phục khó khăn về gián đoạn thị trường, đồng thời tận dụng lợi thế từ các FTA thế hệ mới, Cục Xúc tiến thương mại đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động dẫn dắt, hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại.

Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã sáng tạo, chủ động xây dựng và thực hiện thí điểm hoạt động XTTM trên môi trường trực tuyến như tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến; Tổ chức và tham gia các Hội chợ ảo, triển lãm, gian hàng trực tuyến, đẩy mạnh hỗ trợ DN xuất khẩu qua các sàn TMĐT lớn trên thế giới (Amazon, Alibaba, Global source…). Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt Nam; Đào tạo, tập huấn online…

hình thức xúc tiến thương mại
Trước tác động của đại dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng số vào công tác xúc tiến thương mại

Trước áp lực triển khai hình thức xúc tiến thương mại hết sức hết sức mới, trong điều kiện thị trường biến động và với thời gian gấp, nhưng với sự hưởng ứng tích cực của các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức thành công trên 50 hội nghị quốc tế trực tuyến và trên 500 phiên giao thương trực tuyến, phủ khắp 5 châu (gồm 45 thị trường XK của Việt Nam, gồm cả thị trường lớn như Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và một số thị trường xa ở như châu Phi, Úc...).

Đặc biệt, riêng về hoạt động kết nối cung cầu trong nước và quốc tế, Cục XTTM đã hỗ trợ kĩ thuật và phối hợp với các địa phương như Bắc Giang, Sơn La, Phú Thọ, Hưng Yên, Lâm Đồng, Yên Bái tổ chức thành công các hội nghị XTTM trực tuyến nhằm quảng bá và kí kết thỏa thuận tiêu thụ nông sản vào vụ như vải, nhãn, xoài, rau-củ-quả...

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượt doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài được hỗ trợ kết nối trực tuyến là khoảng 100.000 lượt doanh nghiệp, đa dạng các mặt hàng tham gia giao thương như: sản phẩm phòng dịch, nông sản, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng, đồ trang trí nội ngoại thất và vật liệu xây dựng, giày dép, sản phẩm thể thao...

Luôn đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp

Để thích ứng với các kịch bản và giải pháp phục hồi nền kinh tế đang được Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhằm giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn và có thể đón các cơ hội mới sau đại dịch, tận dụng cơ hội từ các FTA đặt ra sự cần thiết phải điều chỉnh nói chung cho cả nền kinh tế cũng như riêng cho hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu.

Đối với công tác xúc tiến thương mại, trên cơ sở đánh giá kết quả bước đầu triển khai XTTM trực tuyến thời gian vừa qua, chúng tôi nhận định cần các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động XTTM.

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu
Theo thống kê sơ bộ, tổng số lượt doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài được hỗ trợ kết nối trực tuyến là khoảng 100.000 lượt doanh nghiệp, đa dạng các mặt hàng tham gia giao thương

Thứ nhất, về mặt cơ chế, chính sách, Cục Xúc tiến thương mại đang khẩn trương sửa đổi, bổ sung một số quy định mới, ứng phó hiệu quả trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh nhằm tạo hành lang pháp lý phù hợp và thuận lợi để các tổ chức, doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường kỹ thuật số.

Thứ hai, về phương thức triển khai cụ thể, trong thời gian tới, Cục XTTM sẽ trực tiếp triển khai và hướng dẫn, phối hợp các địa phương, tổ chức XTTM trong cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào XTTM như: Hội nghị, kết nối giao thương, đào tạo, tập huấn trực tuyến; Tham gia gian hàng trực tuyến của các Hội chợ - triển lãm lớn, uy tín trên thế giới hoặc Tổ chức Hội chợ, triển lãm trực tuyến cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam; Triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc Xúc tiến thương mại; Triển khai hệ thống dữ liệu dùng chung về XNK như mặt hàng, thị trường...

Đặc biệt, Cục đang xây dựng và thiết lập hoàn chỉnh ứng dụng Hệ sinh thái về XTTM (App), một nền tảng công nghệ thông tin ứng dụng vào hoạt động xúc tiến thương mại một cách toàn diện. "Đây là hệ sinh thái về xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ thông tin vì nó cho phép người dùng là doanh nghiệp, nhà xuất khẩu có thể tải miễn phí từ Apple Store hay Android để sử dụng trên điện thoại thông minh, ipad, máy tính và giúp kết nối, giao thương trực tuyến với đa dạng các thị trường, các ngành hàng, mặt hàng", đại diện Cục Xúc tiến thương mại thông tin.

Thứ ba, để huy động và chuẩn bị tốt các nguồn lực triển khai cho hệ thống XTTM của Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ kinh doanh, cán bộ phụ trách XTTM của các địa phương, hiệp hội nhằm nâng cao năng lực tiếp cận các hình thức XTTM trực tuyến mới. Đồng thời thông qua các lớp đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, ngành hàng, nhu cầu xuất – nhập khẩu đến các doanh nghiệp.

Hạ An