Bộ Công Thương: Chủ động phối hợp thông tin tuyên truyền

Ngày 24/5/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị thuộc Bộ về công tác thông tin báo chí, tuyên truyền trong 5 tháng đầu năm 2016 và định hướng

Báo chí là đối tác phát triển - đó là khẳng định của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trong buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ về công tác thông tin báo chí. Thứ trưởng nhấn mạnh, phải chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch cho báo chí, nhất là những vấn đề mà dư luận quan tâm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh báo chí là đối tác phát triển

Linh hoạt trong việc cung cấp thông tin cho báo chí

Báo cáo về công tác thông tin tuyên truyền, báo chí 5 tháng đầu năm 2016, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương cho biết, trong thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền phối hợp với báo chí của Văn phòng Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều thông tin, sự kiện của Bộ và các đơn vị trực thuộc đã được báo chí thông tin sâu, phản ánh rộng rãi và nhận được nhiều sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ.

Ông Nguyễn Trường Sơn nhận định, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chủ động, sáng tạo và kịp thời phản ứng trước những vấn đề của Ngành được dư luận quan tâm. Ông cũng cho biết thêm, với những sự kiện không tổ chức họp báo nhưng vẫn cần tuyên truyền, vẫn phải cung cấp thông tin tới báo chí và kiểm soát nội dung về sự kiện đó trên các ấn phẩm.

Ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chánh văn phòng Bộ Công Thương phát biểu

Mảng họp báo thường kỳ đã trở thành một hoạt động định kỳ của Bộ. Tại các cuộc họp báo, những vấn đề được đưa ra trao đổi đều là vấn đề lớn, cần sự định hướng cho dư luận xã hội. Hầu hết các câu hỏi mà phóng viên đưa ra đều được trả lời trực tiếp trong thời gian họp báo, giúp phóng viên có ngay câu trả lời ở nhiều vấn đề phức tạp và nhạy cảm liên quan đến hoạt động của Bộ, ngành.

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Trường Sơn, ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ cũng cho rằng, công tác phối hợp với báo chí trong thời gian qua của Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ có nhiều tiến bộ. Ông khẳng định, báo chí, thông tin truyền thông là một phần không thể thiếu trong công tác tuyên truyền các hoạt động của Bộ, cũng như của các đơn vị trực thuộc.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ cho rằng: báo chí, thông tin truyền thông là một phần không thể thiếu của ngành Công Thương

Ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh, các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ cần linh hoạt trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo tính thời sự của sự kiện. Đồng thời kiến nghị, Văn phòng, phòng báo chí Bộ cùng các đơn vị doanh nghiệp, tập đoàn trực thuộc Bộ phải cung cấp thông tin tới báo chí đầy đủ, chính xác và kịp thời, đặc biệt là phải có sự thống nhất trong các thông tin.

Đẩy mạnh hợp tác thông tin tuyên truyền

Buổi làm việc được tổ chức nhằm khẳng định việc phối hợp, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí là việc quan trọng. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, cần nỗ lực hơn nữa để thắt chặt mối quan hệ giữa các đơn vị, tập đoàn, doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương và các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Lê Tuấn Phong - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho rằng, các cơ quan thông tấn báo chí thuộc Bộ phải đóng vai trò là nơi định hướng thông tin. Theo đó, khi có vấn đề “nóng” xảy ra, các đơn vị phải chủ động cung cấp thông tin, trước tiên cho các cơ quan báo chí thuộc Bộ và coi đó là thông tinh chính thống, định hướng dư luận.

Ông Nguyễn Hữu Quý, Tổng Biên tập báo Công Thương cũng bày tỏ quan điểm, các cơ quan báo chí trực thuộc Bộ, các doanh nghiệp, đơn vị, tập đoàn cũng cần chủ động trong việc cung cấp, xử lý thông tin. Đặc biệt cần phải chú trọng cách thức truyền thông và xử lý khủng hoảng truyền thông, để mở ra những cơ hội hợp tác với nhiều đối tác cũng như việc chủ động ứng phó với những thách thức trong truyền thông.

Ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng Biên tập báo Công Thương: Cần phải chú trọng cách thức truyền thông

Để đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, Văn phòng Bộ đã thường xuyên cử cán bộ tham gia các hoạt động, các chuyến công tác của các lãnh đạo Bộ để đưa tin, phản ánh. Đồng thời thường xuyên hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và phối hợp với các phòng, ban làm công tác truyền thông của các tập đoàn, doanh nghiệp...

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương phụ trách rất nhiều vấn đề “nóng”, được dư luận xã hội quan tâm. Truyền thông báo chí là việc khó khăn nhưng bắt buộc phải làm, phải coi báo chí là đối tác hợp tác cùng phát triển.

Thứ trưởng chỉ đạo, thời gian tới, Văn phòng Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ cần nắm bắt thông tin kịp thời, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí. Nội dung trả lời cần ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề. Các đơn vị cũng cần định hướng thông tin cho báo chí, chuẩn bị kỹ nội dung trước các buổi họp báo.

Thứ trưởng cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ có định hướng thành lập Trung tâm truyền thông chuyên trách về việc hợp tác, cung cấp thông tin tới báo chí. Nhưng, hiện tại các đơn vị cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên nhiều lĩnh vực, phối hợp hiệu quả với các cơ quan báo chí để có thể định hướng thông tin, kiểm soát thông tin trên các ấn phẩm.