Cách thức tổ chức phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam

Muốn phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam thì cần phải phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô, bản thân nó lại bao gồm công nghiệp vật liệu và công nghiệp chế tạo chi tiết-cụm chi tiết ô tô; đồng thời phả

1. Cụm công nghiệp và vai trò của nó trong sự phát triển doanh nghiệp

“Cụm công nghiệp là sự tập trung về mặt địa lý của các công ty và các thể chế có liên kết với nhau trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Cụm công nghiệp là sự qui tụ các ngành công nghiệp có liên kết với nhau và các thực thể khác quan trọng cho tính cạnh tranh”.

Lấy làm ví dụ, cụm công nghiệp bao gồm các nhà cung cấp các sản phẩm đầu vào như các cụm chi tiết, máy móc, dịch vụ và các nhà cung cấp hạ tầng chuyên dụng. Cụm công nghiệp cũng thường mở rộng theo chiều xuôi đến các kênh phân phối, khách hàng và mở rộng theo chiều ngang đến các nhà sản xuất các sản phẩm bổ sung và đến các công ty trong ngành công nghiệp có liên quan về phương diện kỹ năng, công nghệ hoặc có chung đầu vào.

Cuối cùng, nhiều cụm công nghiệp bao gồm cả các cơ quan chính quyền và các thể chế khác như các trường đại học, các viện tiêu chuẩn, các nhóm cố vấn, các cơ sở đào tạo nghề và các hiệp hội thương mại.

Tính cạnh tranh của các khu vực trung tâm phải dựa vào sự phát triển của các cụm công nghiệp hoặc sự tập trung về mặt địa lý các doanh nghiệp, các thể chế trong các ngành kinh tế có liên quan. Sự gắn bó về mặt vật chất của các bên tham gia trong cụm công nghiệp đang khuyến khích sự tương tác và thúc đẩy sự trao đổi các ý tưởng và khả năng chuyên môn.

Khi nhìn vào các nền kinh tế thành công chúng ta sẽ thấy tầm quan trọng của việc phát triển của các cụm công nghiệp năng động với mức độ tương tác cao giữa các công ty, do vậy sẽ giúp các công ty này, như là một tập đoàn, hiểu rõ được các điều kiện kinh tế đang thay đổi, giúp họ thích ứng và hưởng lợi từ sự thay đổi này. Bản chất tương tác của các cụm công nghiệp sẽ kích thích sự đổi mới và học hỏi về kinh tế.

Các cụm công nghiệp sẽ kích thích tính cạnh tranh khu vực theo ba cách sau: Bằng cách tăng năng suất (tính hiệu quả) của doanh nghiệp; Bằng cách thúc đẩy khả năng đổi mới của doanh nghiệp, điều này lại là trụ cột cho thành quả năng suất trong tương lai; Bằng cách kích thích tạo thành kinh doanh mới, bản thân nó lại mở rộng và tăng cường sức mạnh cho cụm công nghiệp.

Người ta mong chờ các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả hơn khi tìm nguồn đầu vào, tiếp cận thông tin, công nghệ và thể chế, phối hợp với các công ty khác có liên quan và đo đạc (đánh giá) được sự thành công của họ so với công ty khác để phát triển hơn nữa.

2. Tổ chức cụm công nghiệp cho công nghiệp hỗ trợ ô tô

Trong các cụm công nghiệp hỗ trợ ô tô, cần phải có các doanh nghiệp và các thể chế như sau:

2.1. Doanh nghiệp hoặc công ty sản xuất ra vật liệu.

2.2. Doanh nghiệp hoặc công ty sản xuất ra nguyên liệu thô cho doanh nghiệp (2.1) nói trên.

2.3. Doanh nghiệp hoặc công ty cung cấp vật liệu phụ/chuyên dụng cho doanh nghiệp (2.1) nói trên

2.4. Doanh nghiệp hoặc công ty cung cấp dịch vụ logistics cho tất cả các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.

2.5. Cơ quan ban hành qui chuẩn quốc gia cho doanh nghiệp (2.1) và (2.6) dưới đây.

2.6. Doanh nghiệp hoặc công ty sản xuất chi tiết ô tô từ vật liệu do các doanh nghiệp (2.1) ở trên sản xuất ra.

2.7. Doanh nghiệp hoặc công ty cung cấp vật liệu phụ/chuyên dụng cho (2.6) nói trên.

2.8. Doanh nghiệp hoặc công ty sản xuất ra các sản phẩm bổ sung cho doanh nghiệp (2.6) ở trên.

2.9. Doanh nghiệp hoặc công ty nhập khẩu các sản phẩm bổ sung cho doanh nghiệp (2.6) ở trên.

2.10. Doanh nghiệp hoặc công ty lắp ráp tất cả các chi tiết ô tô nói trên thành các cụm tổng thành ô tô.

2.11. Các trường đào tạo nghề đào tạo và cung cấp công nhân tay nghề cao và các kỹ thuật viên cho các công ty trong cụm công nghiệp.

2.12. Học viện nghiên cứu để tiến hành nghiên cứu và cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển (R&D) cho các công ty trong cụm công nghiệp.

2.13. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trong cụm công nghiệp như: Chính quyền địa phương, cơ quan hải quan, cơ quan thuế, sở kế hoạch & đầu tư, sở khoa học và công nghệ, sở tài nguyên & môi trường, v..v…

2.14. Đại diện của các nhà phân phối và/hoặc tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, còn một số điều quan trọng nữa cần phải đề cập đến là: Các cụm công nghiệp nói trên phải ở vị trí thuận lợi cho giao thông vận tải và xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, các cụm công nghiệp nói trên phải ở vị trí không quá xa khu đô thị/khu dân cư cung cấp các dịch vụ cần thiết (nhà ở, nhà trẻ, trường học, ngân hàng, bệnh viện, siêu thị/chợ, khu vui chơi giải trí,…) cho công nhân, kỹ sư, nhà khoa học, kỹ thuật viên làm việc trong cụm công nghiệp.

Ở Việt Nam, công nghiệp hỗ trợ ô tô còn chưa phát triển. Do vậy, việc phát triển các cụm công nghiệp hỗ trợ ô tô là cần thiết cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Điều tác giả trình bày ở đây có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà làm chính sách để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.