Câu chuyện quảng cáo tuyệt đỉnh của khăn lụa Hermes

Nhà mốt nổi tiếng của Pháp sử dụng một con bướm đêm để sinh ra 400 con tằm, mỗi con ăn hết hơn 15 kg lá dâu, tạo ra 450 km sợi chỉ, từ đó dệt thành một chiếc khăn.

Khi Hermes cho ra mắt những chiếc Carré - khăn choàng lụa hình vuông, vào năm 1937, không ai có thể dự đoán rằng những miếng lụa vuông 90x90cm in hoa tưởng chừng đơn giản ấy lại có thể tạo thành cơn sốt phụ kiện toàn cầu.

Vào ngày ra mắt, hơn 100.000 chiếc khăn lụa vuông đã được bán ra. Đây được xem là một sự thành công của Hermes đầu tư vào ngành thủ công truyền thống thời bấy giờ. Ngày nay, người đứng đằng sau món phụ kiện này là Kamel Hamadou. Ông là người đứng đầu xưởng in lụa của Hermes đặt tại TP. Lyon, Pháp.

Ngành công nghiệp dệt lụa ở Lyon có tuổi đời gần trăm năm khi Robert Dumas-Hermes, chắt của người sáng lập nhà mốt, đến đây vào những năm 1930 và thiết lập mối liên kết chặt chẽ giữa thành phố và thương hiệu. Từ những vườn ươm tơ ở tận Brazil, kén tằm được mang về đây để kéo sợi, để dệt, nhuộm và in ra thành những sản phẩm. Hamadou cho biết: "Chúng tôi sử dụng một con bướm đêm Bombyx mori để sinh ra 400 con tằm, mỗi con ăn hết hơn 15 kg lá dâu, để tạo ra 450 km sợi chỉ, từ đó dệt một chiếc khăn choàng Hermes. Đó không phải là một câu chuyện thú vị sao?".

Mỗi thiết kế trong xưởng mất hai năm để hoàn thiện, tính từ khi lên ý tưởng được giám đốc sáng tạo sản phẩm Bali Barret phê duyệt ở Paris cho đến khi thành phẩm ra đời ở Lyon. Một chiếc khăn choàng trông có vẻ đơn giản với 46 gam màu sẽ cần khoảng 2.000 giờ dệt thủ công và 46 cuộn lụa riêng biệt. Trong đó, nhà mốt chọn màu nhuộm cho lụa đều chiết xuất từ phẩm màu thiên nhiên như hoa quả, rau củ.

Mỗi mùa, đội ngũ sáng tạo của Hermes dốc hết tinh hoa của mình vào một chủ đề chỉ để tạo ra 10 mẫu thiết kế mới. Thậm chí, giám đốc nghệ thuật Pierre-Alexis Dumas còn tổ chức một sự kiện Carré D'artists hai năm một lần nhằm cho ra đời những phiên bản khăn choàng giới hạn đặc biệt, kết hợp ý tưởng của nhiều nghệ nhân với nhau.

Không bị gắn chặt vào truyền thống, các nghệ nhân của Hermes luôn thách thức bản thân. Nghệ nhân Rabilloud đã diễn giải điều này theo cách đơn giản nhất: "Hermes chỉ đưa tôi bản phác thảo màu đen. Công việc của tôi là tìm ra bảng màu phù hợp cho thiết kế đó". Bà đưa ra ví dụ cụ thể về chủ đề "thổ dân da đỏ", với bản phác thảo là chân dung một người đàn ông Apache. Theo tính toán của Rabilloud, chiếc khăn lụa cần 45 màu, mà riêng gương mặt và mái tóc đã chiếm hết 15 màu.

Sau khi thành phẩm, dù là khăn lụa hay cà vạt lụa, sản phẩm của Hermes đều được tráng qua nước sôi để bám màu hoàn toàn. Sau đó là xả lại bằng nước lạnh, dùng dầu olive và xà phòng đặc biệt đặt làm ở Provence để tẩy màu thừa. Cuối cùng, cũng là bước bí mật của hãng, là bôi lên sản phẩm một lớp bảo vệ mà vẫn giữ được sự mềm mại và vẻ sáng bóng theo thời gian. Đó là lý do Hermes khuyến cáo khách hàng chỉ nên giặt khô món phụ kiện này. Và đúng như lời của Kamel Hamadou: "Mất hai năm để làm ra và chỉ mất hai phút để mua về!".


CTV