Chiến dịch "Kỳ nghỉ Hồng" - chuyến đi của những trái tim

Có những điều bình dị nhưng chứa chan nhiều ý nghĩa, có những thứ đến và đi rất nhanh, song ý nghĩa của nó mãi hiện hữu trong tim mỗi chúng ta. Chiến dịch "Kỳ nghỉ Hồng - Mùa hè tình nguyê

Chuỗi các sự kiện đầy ý nghĩa

Mùa hè đã tới! Năm nay, chúng tôi tham gia Chương trình Kỳ nghỉ Hồng mùa hè tình nguyện “Nghĩa tình biên cương” tại xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa từ ngày 23 đến ngày 26/7/2016, do Đoàn Thanh niên Khối Công nghiệp Hà Nội tổ chức với sự phối hợp của Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Thanh Hóa, Đoàn Thanh niên Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc và Huyện đoàn Mường Lát. Chủ đề của chương trình năm nay là “Tuổi trẻ Khối Công nghiệp Hà Nội xung kích hội nhập, chung tay tình nguyện vì cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới”.

Lễ xuất quân

Trong 4 ngày hoạt động, đoàn tình nguyện tập trung vào một chuỗi các sự kiện, gồm: Thăm hỏi, tặng quà tuyên truyền vận động bà con dân tộc thiểu số thực hiện đúng chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; Tặng qùa cho 15 gia đình chính sách và 30 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã. Tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 200 lượt đồng bào dân tộc; Trao tặng học bổng cho quỹ khuyến học của xã; Thực hiện tặng vườn rau cho em và nâng cấp hệ thống chiếu sáng cho trường mầm non Pù Nhi; Sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện và tặng quà cho một gia đình liệt sỹ;. Trao tặng máy tính mới phục vụ công tác của Huyện đoàn Mường Lát; Tặng 500 đầu sách và gần 1.000 vở mới, dụng cụ học tập cho các em học sinh trên địa bàn xã Pù Nhi; Thực hiện công trình “Hàng cây thanh niên” tại trạm 110kV Ngọc Lặc; Thăm hỏi động viên tặng quà các chiến sỹ đồn biên phòng Pù Nhi, tổ chức giao lưu chia sẻ kinh nghiệm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho tuổi trẻ 2 đơn vị; Thăm hỏi động viên cán bộ, công nhân viên và thanh niên đang công tác tại các điện lực trên địa bàn; Tuyên truyền các chủ trương lớn của ngành Điện về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn, truyền thông Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc…

Trên hành trình thanh niên tình nguyện

“Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi

Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi

Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi

Mường Lát hoa về trong đêm hơi”...

Những vần thơ của nhà thơ Quang Dũng trong bài thơ "Tây Tiến" đã dẫn chúng tôi về một miền biên cương của Tổ quốc. Như kế hoạch, 6h sáng ngày 23/7/2016, 45 đồng chí cán bộ đoàn chủ chốt do anh Đặng Quang Hải - Bí thư Đoàn Thanh niên Khối công nghiệp Hà Nội dẫn đầu, xuất quân từ 23 Ngô Quyền đi về Mường Lát. Anh Trương Anh Quảng - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Bắc và anh Nguyễn Đức Huy - Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cùng đi trong đoàn.

Tại Mường Lát, Thanh Hóa

Trời Hà Nội buổi sáng mát mẻ, chưa đông người đi lại. Chúng tôi theo quốc lộ 6 tạm biệt Thủ đô sang đường Hồ Chí Minh hướng về Ngọc Lặc và đi tiếp lên Quan Hóa theo quốc lộ 15. Đến 11h30 trưa, chúng tôi đã hội quân cùng anh em ở Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Thanh Hoá và Chi đoàn Thanh niên chi nhánh Thanh Hoá của Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, tại Điện lực huyện Quan Hóa. Sau ít phút thăm hỏi và nghỉ chân ăn trưa, cả đoàn lại khởi hành hướng Mường Lát thẳng tiến. Quốc lộ 15 và tỉnh lộ 520 hiện tại đang được nâng cấp, sửa chữa nên mấy lần, chúng tôi phải dừng lại để chờ đơn vị thi công dọn mặt đường. Qua hơn 120km đường đèo dốc, đúng 17h30, chúng tôi đặt chân đến xã Pù Nhi, huyện Mường Lát. Nắng đã xuống trên những đỉnh núi xa mờ. Trời xanh ngắt. Gió hây hẩy. Cả đoàn nhanh chóng chuyển đồ, các tổ thực hiện ngay công việc đã được phân công, chuẩn bị chỗ ăn nghỉ cho cả đoàn tại trụ sở UBND xã Pù Nhi trên địa bàn bản Natao. Thật lạ, ban ngày, nắng gắt, nhiệt độ rất cao, nhưng ban đêm, sương xuống, nhiệt độ mát dịu và có phần se lạnh.

Sáng hôm sau, ngày 24/7/2016, chúng tôi tổ chức lễ ra quân tại trạm y tế xã. Pù Nhi là một xã biên giới với 15km đường biên với nước bạn Lào. Toàn xã có gần 3.800 người với thành phần dân cư 75% dân số là người H’Mông, còn lại là người Thái, Mường, Dao, Khơ Mú và người Kinh. Do địa hình phức tạp, phát triển kinh tế khó khăn, nên xã thuộc diện xã nghèo với thu nhập đầu người khoảng 7 triệu đồng/năm.

Lễ ra quân hết sức ngắn gọn với sự có mặt của các ban, ngành của huyện, xã, đồn biên phòng, Điện lực huyện Mường Lát, tất cả anh chị em trong đoàn và đông đảo bà con trong các bản tham gia. Trong buổi lễ, các phần quà đã được trao cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, đại diện trường mầm non, đoàn thanh niên huyện, xã, uỷ ban nhân dân xã, đồn biên phòng Pù Nhi,... Theo chương trình, đoàn công tác chia thành nhiều tổ để thực hiện các công việc khác nhau. Có tổ chuẩn bị hậu cần cho đoàn, tổ truyền thông dịch vụ chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, tổ thì kết hợp với anh em Điện lực huyện Mường Lát sửa chữa hệ thống điện cho trường mầm non của xã.

Một nhóm cùng với các cô giáo dọn dẹp vườn trường, thực hiện công trình thanh niên “Vườn rau cho em”. Nhóm khác lại đi trao quà cho các gia đình chính sách, các hộ nghèo trong xã. Tổ y tế thực hiện công tác khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con. Chúng tôi làm việc hăng say, quên thời gian. Trời nắng chói chang, nóng hầm hập, nhưng không cản được những bước chân tình nguyện. Buổi chiều, cả đoàn vẫn tiếp tục công việc của mình. Ai cũng nhễ nhại mồ hôi, nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi. Đến với bà con miền biên cương đang chăm lo cho phên dậu của Tổ quốc là trách nhiệm của tuổi trẻ và toàn xã hội.

Cuối giờ chiều, cả đoàn lên xe đi thăm cửa khẩu Tén Tằm, cách trung tâm xã Pù Nhi hơn 16km. Đứng tại cột mốc biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, trong tim mỗi chúng tôi lại vang lên câu ca: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay…” . Trời tối cũng là lúc buổi liên hoan với bà con dân bản diễn ra với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn, thắm đượm tình cảm của tuổi trẻ thủ đô và bà con dân bản nơi đây. Những cái bắt tay, những cái ôm thật chặt, cùng những lời cảm ơn chân tình của các đồng chí lãnh đạo huyện Mường Lát và xã Pù Nhi với các thành viên trong đoàn khiến chúng tôi xao xuyến không muốn rời vùng đất biên cương này…

Sáng ngày 25/7, chúng tôi tới thăm và tặng quà Đồn biên phòng Pù Nhi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho thanh niên hai đơn vị, sẻ chia những thiệt thòi, khó khăn của người chiến sỹ biên phòng. Chưa bao giờ chúng tôi cảm nhận được tình cảm quân, dân lại thắm thiết và lưu luyến đến vậy!

Tạm biệt các cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng Pù Nhi, toàn đoàn tới Điện lực huyện Mường Lát thăm hỏi và cảm ơn các anh chị em đã hỗ trợ cho đoàn trong quá trình công tác tại đây. Trên đường về Thành phố Thanh Hóa, vẫn con đường ấy, vẫn đoạn dốc ấy, vẫn cái khe kia, vẫn ngọn núi nọ, nhưng hôm nay thật lạ, vùng biên giới này dường như đã rất đỗi thân quen. Cả đoàn công tác, mỗi người một suy nghĩ, nhưng đều thấy ấm lòng hơn khi chúng tôi đã làm được những việc tốt, góp phần làm đẹp hơn xã hội.

Đến thị trấn Ngọc Lặc, theo chương trình, chúng tôi vào trạm 110kV Ngọc Lặc để giao lưu và trồng cây xanh trong trạm. Sau khi được phổ biết nội quy an toàn, mọi người cùng nhau thực hiện công trình “Hàng cây thanh niên”, trồng những cây bách tán xung quanh trạm. Từ nay, trạm 110kV Ngọc Lặc sẽ dịu mát, xanh tươi hơn với hàng cây thanh niên mới trồng. Về đến Sầm Sơn đã gần 18h, chúng tôi tranh thủ tắm biển. Biển Sầm Sơn năm nay đẹp và quy củ hơn trước. Đến tối, đoàn được anh Trịnh Xuân Như - Bí thư Đảng uỷ kiêm Giám đốc, anh Nguyễn Văn Thao - Phó giám đốc, anh Mai Văn Ước - Bí thư Đoàn Thanh niên và lãnh đạo nhiều phòng ban của Công ty Điện lực Thanh Hoá tiếp đón chu đáo, ân cần.

Dâng hương tại tượng đài Thanh niên xong phong
9h sáng ngày 26/7/2016, Đoàn Khối Công nghiệp Hà Nội xuất phát đi dâng hương tại di tích Nhà máy Điện Hàm Rồng và Tượng đài Thanh niên xong phong, tại chân cầu Hoàng Long.

Sau lễ dâng hương và giao lưu với Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Thanh Hóa, chúng tôi lên đường ra Hà Nội, kết thúc hành trình công tác.

Bịn rịn chia tay, chúng tôi luôn mong sẽ có những chương trình tiếp theo để Đoàn Thanh niên các đơn vị trong Khối Công nghiệp Hà Nội có dịp giao lưu, học tập và đóng góp chung vào thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Chính phủ. Chúng tôi ước mong sao:

Bước chân tình nguyện chúng tôi qua

Giúp đỡ nhân dân đến tận nhà

Gian nan tuổi trẻ luôn gánh vác

Non sông đất nước sẽ nở hoa!