Chủ tịch HĐQT Dugarco Hoàng Vệ Dũng: Không cam chịu chỉ làm gia công.

Năm 2014, Tổng Công ty Đức Giang hoàn toàn có khả năng sẽ về đích với tổng doanh thu lên tới gần 100 triệu USD. Bên cạnh đó, Dugarco trong những năm qua là đơn vị liên tục lăng xê các thương hiệu thời

Chủ tịch HĐQT Dugarco, ông Hoàng Vệ Dũng đã chia sẻ với PV về những chủ đề nêu trên:

Chủ động cao phục vụ thị trường nội địa

Thưa ông, dự đoán của ông về kết quả hoạt động SXKD của Dugarco năm nay thế nào?

Qua kết quả hoạt động 9 tháng qua và những dấu hiệu tốt của quý cuối cùng năm 2014, chúng tôi đánh giá mục tiêu doanh thu 2000 tỷ đồng trong năm nay là hoàn toàn khả thi. Như vậy, 2014 là năm đầu tiên mà Tổng Công ty Đức Giang có thể đạt mức doanh thu lên tới gần 100 triệu USD. Trong đó, tỷ lệ giữa doanh thu xuất khẩu/nội địa năm 2014 là 85/15. Doanh thu nội địa của Dugarco năm 2015 phấn đấu  đạt từ 400 tới 420 tỷ đồng.


Chủ tịch HĐQT Dugarco Hoàng Vệ Dũng

Được biết Dugarco là đơn vị mạnh trong mảng đồng phục, bảo hộ lao động (LĐ), đây có phải là nét riêng khiến Tổng công ty thành công trong thị trường nội địa?

Tổng Công ty là một trong những đơn vị đi đầu trong việc hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt". Với thị trường nội địa,  theo chỉ đạo của Tập đoàn dệt may từ nhiều năm nay chúng tôi đã tập trung vào kinh doanh mảng đồng phục, bảo hộ lao động . Phân khúc thị trường này ngày càng được chúng tôi mở rộng và làm khá thành công. Đặc biệt với chủ trương chung của Bộ Chính trị "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt", Bộ Công Thương còn có chủ trương riêng về việc tăng cường sử dụng sản phẩm nội khối, Dugarco đã có được hợp đồng thực hiện đồng phục và bảo hộ lao động cho các khách hàng quan trọng, như:  viện Kiểm sát, ngành Hải quan, điện lực, dầu khí, đường sắt, bưu điện,… Và không chỉ riêng Dugarco, các DN dệt may khác cũng đã ý thức được hiệu quả của chủ trương này và tích cực khai thác thị trường đồng phục, bảo hộ LĐ. Với những sản phẩm loại này, tính chủ động cao hơn, chúng tôi có thể sử dụng được tới 80% nguyên phụ liệu trong nước, mang lại hiệu quả cao, và đáp ứng chất lượng sản phẩm và  thời gian giao hàng tốt.

Bên cạnh đồng phục, bảo hộ LĐ, Dugarco còn tung ra các nhãn hàng thời trang riêng. Liệu đây có phải là các bước trong chiến lược chuyển từ việc chỉ làm gia công sang làm hàng theo phương thức ODM?

Với việc mở rộng mảng đồng phục văn phòng, bảo hộ LĐ, và cho ra thị trường các thương hiệu thời trang riêng, Dugarco đang góp phần bảo vệ thị phần trong nước, cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, việc này còn giúp chúng tôi tiếp tục tăng cường năng lực làm hàng XK, theo chiến lược chuyển dần từ CM sang ODM để tạo giá trị gia tăng cao hơn. Hiện nay khách hàng vào showroom của Dugarco thường ngạc nhiên về hàng thời trang của Dugarco, đẹp như hàng thời trang của các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Điều đó là vì qua một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, lại tích luỹ những kinh nghiệm làm hàng thời trang cho nước ngoài nên hiện nay Dugarco tự làm được các khâu khó như thiết kế, tạo dáng cho sản phẩm thông qua các loại chất liệu và mẫu mã, xây dựng số đo chuẩn Việt,…… Năm 2014, khi đã thành công với các thương hiệu cũ, chúng tôi tiếp tục đưa ra thị trường thêm hai thương hiệu thời trang mới của Dugarco: HeraDG và S.Pearl. Mẫu mã được người tiêu dùng đánh giá là đẹp, giá cả cạnh tranh so với hàng nhập khẩu. Điều đó thể hiện quyết tâm rất lớn của cả hệ thống Dugarco trong việc phục vụ tốt cho thị trường nội địa. Chúng tôi đã lập chiến lược dài hơi cho việc phát triển mạnh mẽ thị trường nội địa. Để làm được điều này, chúng tôi quan tâm đào tạo đội ngũ nhân sự. Nhất là những người làm thị trường phải luôn cố gắng, phải giỏi mới làm thành công.


Thị trường nội địa còn rất rộng

Ông có thể cho biết vì sao giai đoạn này hàng thời trang của Dugarco hầu hết thuộc loại trung cấp, và đều là thời trang nữ?

Với mặt hàng thời trang phục vụ thị trường nội địa, chúng tôi tập trung trước hết vào phân khúc hàng trung cấp, còn hàng cao cấp làm với số lượng ít hơn. Vừa làm vừa thăm dò thị trường. Thị trường tiêu thụ tới đâu sẽ đưa hàng ra tới đó. Trong hai năm nay, Dugarco tập trung đưa ra các thương hiệu dành cho nữ giới, nhưng không vì thế mà quên làm  hàng dành cho nam giới. Chúng tôi đã  có kế hoạch ra thương hiệu dành cho nam. Thị trường nội địa còn rộng lắm, tuy làm có khó khăn nhưng Dugarco sẽ cố gắng và nhất định sẽ thành công.   

Vậy tỷ lệ giữa hàng thời trang và đồng phục, bảo hộ là bao nhiêu, thưa ông?

Hiện nay, tỷ lệ làm hàng đồng phục, bảo hộ với hàng thời trang là 50/50. Thực tế, làm hàng thời trang có tỷ lệ lợi nhuận lớn hơn, do việc làm đồng phục, bảo hộ đều mang tính chất phục vụ đối tác thân cận, không đặt lợi nhuận lên trước. Nhưng tới đây chúng tôi cũng sẽ chuyển hướng sang làm loại đồng phục cao cấp, với những mẫu mã phức tạp hơn, nhưng sẽ tạo giá trị gia tăng cao hơn. Phát triển thiết kế hang thời trang sẽ giúp cho việc đẩy mạnh cung cấp hang thời trang công sở.

Quyết tâm cao, vận hành cơ chế như máu của DN


Hiện nay tỷ lệ hàng FOB và ODM trong tổng lượng XK của Dugarco là bao nhiêu, thưa ông?

Về hàng xuất khẩu, Dugarco là đơn vị làm hàng FOB cao, tới 70%. Với phương thức ODM, tuy chúng tôi làm chưa nhiều, nhưng tới đây sẽ tập trung hơn để làm. Phương pháp của chúng tôi là các đơn vị thành viên tuỳ theo sức mình để tăng dần lượng hàng làm theo phương thức ODM.  Nhưng qua mỗi năm phải đẩy mạnh tỷ lệ ODM lên. Tinh thần của chúng tôi là mình không chủ trương  làm hàng CM. Chúng tôi đã làm ODM trong nước, tự làm từ khâu tìm kiếm nguyên phụ liệu, tới thiết kế, sản xuất, phân phối. Mỗi năm, doanh thu nội địa của Dugarco tăng từ 15-20%. Làm nội địa cũng là cách để chúng tôi quảng cáo cho thương hiệu Dugarco một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, cũng cần nhắc lại là làm hàng nội địa phải có quyết tâm cao, luôn luôn cố gắng, dù thành công cũng không thể dừng lại, sao cho cơ chế quản lý vận hành như máu của doanh nghiệp. Nhưng cũng nhờ sức ép liên tục đó mà trình độ của nhân lực được nâng cao lên đáng kể. Tôi có thể tự hào mà nói rằng: Anh chị em Đức Giang rất giỏi.

Với việc mở rộng khả năng cung ứng song song với việc ra các nhãn hàng riêng, Tổng Công ty đầu tư năng lực sản xuất như thế nào?

Cứ hai  năm Dugarco đầu tư và đưa vào hoạt động thêm một nhà máy với trung bình  từ 1000-2000 lao động. Năm 2014 chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy mới ở Lạc Thủy, Hoà Bình, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trước tết âm lịch năm nay, nâng tổng số người lao động của Dugarco lên gần 10 ngàn người. Khi xây dựng nhà máy mới, chúng tôi luôn tham khảo ý kiến chỉ đạo và quy hoạch công nghiệp  của Bộ Công Thương, Tập đoàn DMVN và địa phương, nhằm tận dụng tốt nguồn nhân lực tại chỗ; chúng tôi cũng chủ trương không đưa các nhà máy tập trung về một nơi tạo nên sự căng thẳng trong việc tuyển dụng và đào tạo  lao động.

Xin được chúc mừng ông và Dugarco!