Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi về những bài học liên quan tới
nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và khảo sát
thị trường để khi về nước sẽ đúc kết và chia sẻ lại với các công ty trong
ngành. Các chuyên gia đều đánh giá cao tiềm năng của chè đặc sản Việt Nam tại
thị trường Mỹ. Ông Peter F. Goggi, Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ, nhấn mạnh: “Thời
cơ đang rất thuận lợi cho chè Việt Nam. Lịch sử trồng chè lâu đời, với những
đồi chè và cây chè cổ thụ đã tồn tại qua nhiều thế hệ là những điều mà người
tiêu dùng Mỹ rất hứng thú, đặc biệt là đối với phân khúc chè đặc sản.”
Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất chè Việt Nam vẫn
được khách hàng thế giới biết đến về khả năng cung cấp khối lượng lớn, giá rẻ
và chất lượng xuất khẩu trung bình. Thách thức lớn trước mắt là phải thay đổi
được hình ảnh này bằng cách tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị. Ngoài ra, các
nhà sản xuất và xuất khẩu chè Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách
thức về chi phí sản xuất, công nghệ chế biến, tiêu chuẩn chất lượng, quảng bá,
xây dựng thương hiệu. Ông Peter F. Goggi cho biết: “Người tiêu dùng Mỹ đã quen
dùng một số loại chè nhất định. Đó là một thách thức. Song, sự độc đáo của chè
Việt Nam, hương vị thơm ngon, cùng với lịch sử trồng chè lâu đời là thế mạnh
trong thị trường chè đặc sản.”
Hiện có tới 158 triệu người Mỹ uống trà mỗi ngày. Tính ra, mỗi năm người Mỹ chi
hơn 80 tỷ USD cho các sản phẩm trà. Đây được xem là thị trường tiềm năng cho
sản phẩm chè đặc sản cao cấp của Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia chè quốc
tế nhấn mạnh rằng Mỹ là thị trường khó tính, có tiêu chuẩn cao về chất lượng và
vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, để có thể tạo dựng được thương hiệu tại Mỹ,
các chuyên gia khuyên các công ty Việt Nam cần phải có sự đầu tư nghiêm túc, và
kiên trì, vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo mẫu mã và vệ sinh an
toàn thực phẩm. Ngoài ra, các công ty cũng cần mở những chiến dịch quảng bá,
khai thác những câu chuyện lý thú về lịch sử trồng chè và văn hóa thưởng trà
của người Việt.
Từ lâu, chè đã được trồng rộng rãi ở Việt Nam, cung cấp việc làm cho hơn
354.000 nông dân và đóng góp lớn vào quá trình phát triển nông thôn và giảm đói
nghèo. Hiện Việt Nam là nước sản xuất chè lớn thứ bảy và xuất khẩu chè lớn thứ
năm trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa được thế giới ghi nhận là nước
sản xuất và xuất khẩu chè hàng đầu, mặc dù đã có tiếng tăm về chè xanh và chè
đặc sản. Do đó, Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các
doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa
phương” do Cục Kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO) tài trợ, Cục Xúc tiến thương
mại (Cục XTTM), Bộ Công Thương thực hiện đang hướng đến các hoạt động nhằm xây
dựng hình ảnh ngành chè thông qua hỗ trợ một nhóm các doanh nghiệp có tiềm năng
xuất khẩu tiếp cận thị trường chè xanh đặc sản của Bắc Mỹ.
Tại cuộc thi Chè quốc tế được tổ chức tại Canada (Ca-na-đa) tháng 9/2016, hai trong số các công ty được Chương trình tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật đã được trao giải Vàng và Bạc đánh giá theo vùng sản xuất, đó là Chè Nhài Cozy trang trại Phú Hộ (của Công ty TNHH Thế hệ mới Vĩnh Phúc - COZY) và Chè Tôm Nõn của Công ty cổ phần chè Hà Thái. Hiện Cục XTTM đang hỗ trợ hai công ty này quảng bá các sản phẩm chè xanh cao cấp tại Canada và tại New York.
Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh tuy Việt Nam trở thành nước sản xuất chè lớn thứ bảy và nước xuất khẩu chè lớn thứ năm trên thế giới, với 124.000 ha diện tích trồng chè và hơn 500 cơ sở sản xuất chế biến, công suất đạt trên 500.000 tấn chè khô mỗi năm, nhưng đa phần chè xuất khẩu Việt Nam vẫn chủ yếu xuất khẩu vào thị trường "dễ tính", chưa nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường yêu cầu chất lượng cao như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ. Đại sứ đánh giá cao việc các doanh nghiệp chè Việt Nam đạt giải thưởng cao ngay tại lần tham gia đầu tiên cuộc thi Chè quốc tế Bắc Mỹ. Đó thực sự là niềm tự hào, uy tín to lớn không chỉ đối với ngành chè Việt Nam, doanh nghiệp chè Việt Nam mà còn cả với vị thế của Việt Nam trên thị trường chè cao cấp quốc tế, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam.