Con tôi ăn bánh KitKat của Nestle hàng ngày, nhưng thực ra Nestle chưa từng bán một chiếc nào cho tôi

Hiện trên thị trường nước ta, ngay cả các doanh nghiệp lớn như P&G, với lực lượng nhân sự hùng hậu được đào tạo từ nước ngoài, nguồn lực tài chính dồi dào vẫn không tự bán hàng, mà sử dụng dịch vụ phá

Ngày nào đưa con đến trường, vợ tôi cũng tạt vào hiệu tạp hóa gần nhà mua bánh KitKat của Nestle cho con gái ăn sáng. Những lúc trà dư tửu hậu, nàng thường nắc nỏm, này “bọn” Nestle giỏi thật đấy, chỉ là thanh socola thôi mà tạo ra bao nhiêu hương vị, trà xanh này, mocha này, caramen, cookies, chunky, đậu đỏ, bites và bao nhiêu thứ nữa chứ!

Chả có gì để góp vào, tôi chỉ ậm ừ, ờ chúng nó giỏi ăn dỗ trẻ con ghê lắm. Nàng chưa buông tha: Lại nữa, xó xỉnh nào cũng có, hàng nước chè, hiệu tạp hóa, siêu thị, cửa hàng trực tuyến... Nói qua nói lại một hồi, tôi phải xác quyết - như một cách để chấm dứt câu chuyện: “Rồi, bọn Nestle quá giỏi, hàng chất lượng tốt, mạng phân phối rộng, hậu mãi chu đáo, hồi đáp ý kiến khách hàng nhanh chóng. Được chưa!”. Vợ tôi hỉ hả lắm. Tôi nghĩ bụng, Nestle là hãng toàn cầu, chuyện marketing, tiếp cận khách hàng giỏi là đương nhiên chứ, có gì phải bàn cãi?

Nhưng tôi đã bé cái nhầm. Trong một lần mua qua cửa hàng trực tuyến, cậu shiper bảo, chúng em không làm cho Nestle, chúng em là quân của DKSH. DKSH là sao? Dạ, là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường. Rất nhiều công ty chỉ nghiên cứu, sản xuất, họ thuê DKSH xây dựng thương hiệu, bán hàng, mở rộng thị trường, chăm sóc khách hàng...

Hiện trên thị trường nước ta, ngay cả các doanh nghiệp lớn như P&G, với lực lượng nhân sự hùng hậu được đào tạo từ nước ngoài, nguồn lực tài chính dồi dào vẫn không tự bán hàng, mà sử dụng dịch vụ phát triển thị trường từ bên thứ ba. Những công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường ở nước ta hiện nay chủ yếu nằm trong ngành hàng bánh kẹo như DKSH, Mesa Goup, 3A Distribution. Còn mảng chăm sóc sức khỏe có Zuellig Pharma, DKSH và MEGA Lifesciences là những tên tuổi lớn.

Các công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường có thế mạnh đặc biệt về nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược, kế hoạch marketing, hậu cần, nhập khẩu, kho bãi, đóng gói, giao hàng, tài chính, phân phối, bảo hành, tư vấn... nên không chỉ cung cấp dịch vụ mà còn có điều kiện nắm cổ phần ở các doanh nghiệp thuê mua dịch vụ này. Giữa tháng hai năm nay, Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà đã bầu ra HĐQT mới với 7 thành viên, gồm Chủ tịch HĐQT Lê Mạnh Linh, Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Bùi Thị Thanh Hương, Thành viên HĐQT kiêm Kế toán trưởng Vũ Thị Thuý và các thành viên Lưu Thị Tuyết Mai, Nguyễn Mạnh Tuấn, Nguyễn Thị Lan và Trần Anh Thắng.

Nhưng có 6/7 'ghế' trong HĐQT Haihaco đều có sự liên quan nhất định tới bà Lưu Thị Tuyết Mai - CEO Mesa Group, tập đoàn hoạt động đa ngành chuyên cung cấp dịch vụ phát triển thị trường trong các lĩnh vực nhà hàng, bất động sản, phân phối hàng tiêu dùng.

Đặc điểm lớn nhất trong cung cấp dịch vụ phát triển thị trường ở nước ta là số công ty cung cấp chưa nhiều, và số công ty thuê mua dịch vụ chủ yếu là những công ty lớn; do đó có một khoảng dư địa rất lớn trong ngành hàng mới phát triển này.