Da giày-Túi xách: Tận dụng cơ hội, chiếm lĩnh thị trường

(Chinhphu.vn) - Theo báo cáo của Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam (Lefaso) trong 6 tháng đầu năm 2014 sản phẩm da giày xuất khẩu vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao (17,8%) và sản phẩm ba lô, túi
Các DN phải nâng cao chất lượng hàng hóa, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Ảnh VGP/Thanh Thủy

Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso cho biết, tổng kim ngạch 6 tháng đầu năm 2014 lên 5,7 tỷ USD (tăng 19,2%) so với cùng kỳ năm 2013, riêng trong tháng 6/2014 giá trị xuất khẩu đạt 940 triệu USD.

Hiện nay Việt Nam nằm trong tốp 5 nước có kim ngạch xuất khẩu giày dép lớn trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản nhập khẩu giày dép từ Việt Nam đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Các thị trường như Úc, Nga, Trung Đông, Mỹ La tinh (là những thị trường mới, nhiều tiềm năng) đã có tốc độ tăng trưởng khá nhanh trong những năm gần đây.

Nhu cầu thị trường thế giới đã và đang phục hồi (nhất là thị trường Hoa Kỳ) và lợi thế cạnh tranh của Việt Nam tại thị trường EU đã mạnh lên từ ngày 11/1/2014 do giày dép của Việt Nam xuất  khẩu sang EU được hưởng "Chương trình ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) với mức thuế nhập khẩu giảm từ 3,5-5%".

Hiện tại, rất nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội đầu tư và mở rộng đơn hàng ở Việt Nam. Ví dụ như tập đoàn Target Sourcing Services (tốp 10 nhà phân phối lớn nhất thế giới), tập đoàn Dansu, tập đoàn túi xách cao cấp Lancaster/Sequoia Paris... đã khảo sát, tìm hiểu để đầu tư vào Việt Nam.

Xu hướng rút chuyển đơn hàng từ Trung Quốc, Bangledesh vào Việt Nam (tỷ lệ chuyển dịch khoảng 25% so với cùng kỳ 2013) cũng là một trong những thuận lợi để phát triển xuất khẩu của ngành.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua đã có nhiều dư án đầu tư trong và ngoài nước đặc biệt là các dự án đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, giúp cho ngành Da giày-Túi xách Việt Nam chủ động trong việc cung ứng nguyên liệu góp phần nâng cao giá trị gia tăng tạo thêm thặng dư thương mại và có vị thế ngày càng cao trên thế giới.

Mặt khác, hàng loạt các hiệp định thương mại quốc tế dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm nay hoặc trong năm 2015 đang mở ra cơ hội chưa từng có cho ngành Da giày-Túi xách Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Lefaso, ngành Da giày-Túi xách Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức như tỷ lệ nội địa hóa của nhóm đầu tư chiến lược vẫn còn thấp. Các DN lớn và nhỏ trong chuỗi cung ứng chưa có sự liên kết nên hàm lượng giá trị gia tăng ở sản phẩm cuối chưa cao; sản xuất phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu thô và sản phẩm trung gian

Chủ động cung ứng nguyên liệu 

Tối 16/7, tại TPHCM, Hiệp hội Da giày-Túi xách Việt Nam đã tổ chức lễ Tôn vinh 132 DN và người lao động.

Tại lễ tôn vinh, Công ty CP Đầu tư Thái Bình được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 3 DN và cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 9 DN và cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 119 DN và cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Công Thương.

Ông Nguyễn Đức Thuấn cho biết, trước những cơ hội và thách thức đan xen hiện nay, bên cạnh những chính sách vĩ mô nhằm tạo điều kiện cho ngành Da giày-Túi xách phát triển thì Hiệp hội cũng như chính các DN trong ngành phải chủ động đề ra những nhóm giải pháp trước mắt và lâu dài để phối hợp đồng bộ nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của ngành.

Trong đó, việc chủ động cung ứng nguyên liệu có vai trò quan trọng. Hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa của da thuộc chỉ đạt 30%, da tổng hợp là 40% các loại phụ liệu trang trí chỉ ở mức gần 45%. Để nâng tỷ lệ nội địa hóa các nguyên liệu nội địa như da thuộc, da tổng hợp, đế giày đạt tỷ lệ 50% vào năm 2020 và 70% vào 2025 cần hình thành 2 KCN thuộc da ở 2 đầu đất nước để chủ động nguồn nguyên liệu.

Song song với đó, cần hình thành các cụm công nghiệp nhỏ tại các khu vực trọng điểm cho những vật tư chiến lược là đế giày và phụ liệu trang trí.

Theo đó, phải xác định chủng loại vật tư chiến lược cho ngành và định vị các khu vực đầu tư sản xuất trọng điểm nhằm góp phần phát triển bền vững tránh những hậu quả về môi trường, từ đó xây dựng hình ảnh ngành Da giày-Túi xách của Việt Nam thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật phù  hợp với tinh thần các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Bên cạnh đó, các DN phải tăng cường năng lực cạnh tranh nội tại bằng việc ứng dụng các công nghệ quản lý hiện đại để nâng cao hiệu suất lao động và quản trị DN hiệu quả với chi phí thấp. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu thị trường về kiểu dáng, công nghệ mới.

Đối với việc hỗ trợ xúc tiến thị trường xuất khẩu, cần chú trọng đa dạng hóa sản phẩm để tăng giá trị gia tăng cho các sản phẩm xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm là EU, Mỹ; mở rộng thị trường Hàn Quốc, Úc, New Zealand để trở thành các thị trường lớn thông qua thăm quan các hội chợ da giày, thâm nhập vào các kênh phân phối, chuỗi cung ứng hàng hóa tại các nước này.

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn, thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, ngành Da giày-Túi xách không chỉ sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu 12 tỷ USD trong năm 2014, tạo đề để ngành phát triển bền vững trong thời gian tới.

function PrintPopup() { window.open('/Utilities/PrintView.aspx?distributionid=203856', '', 'width = 890,height = 480,location= yes, resizable=yes,scrollbars=yes, toolbar=no,location=no,menubar=no'); } function EmailPopup(url) { window.open('/Utilities/Email4Friend.aspx?news_url=' + url, '', 'status=no,toolbar=no,scrollbars=yes,titlebar=no,menubar=no,resizable=yes,width=640,height=480,directories=no,location=no'); return false; } function socialShare(type, title, link) { title = typeof title !== 'undefined' ? title : document.title; link = typeof link !== 'undefined' ? link : window.location.href; var eTitle = encodeURIComponent(title); var eLink = encodeURIComponent(link); switch (type) { case 'fb': window.open('http://www.facebook.com/sharer.php?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'tw': window.open('http://twitter.com/home?status=' + eTitle + ' ' + eLink); break; case 'zm': window.open('http://link.apps.zing.vn/share?u=' + eLink + '&t=' + eTitle); break; case 'lh': window.open('http://linkhay.com/submit?url=' + eLink + '&title=' + eTitle); break; } return false; } function sns_click(type) { var sns_sharekey; if (type == "facebook") { sns_sharekey = 'http://www.facebook.com/sharer.php?u='; } else if (type == "zingme") { sns_sharekey = 'http://link.apps.zing.vn/share?url='; } else if (type == "googleplus") { sns_sharekey = 'https://plus.google.com/share?url='; } u = location.href; t = document.title; window.open(sns_sharekey + encodeURIComponent(u) + '&t=' + encodeURIComponent(t), 'sharer', 'toolbar=0,status=0,width=626,height=436'); return false; }