Đạm Cà Mau: Sáng tạo và trách nhiệm

Mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa lợi ích là kim chỉ nam cho mọi hoạt động đã góp phần đưa PVCFC liên tục gặt hái những thành công.

Liên tiếp 03 năm liền (2013 - 2015), PVCFC được vinh dự trao nhận giải thưởng “Doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm an sinh xã hội (ASXH) và phát triển cộng đồng”; “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2013”; “Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”; “Thương hiệu Quốc gia năm 2014”; “Giải thưởng Bông lứa Vàng 2015”; ... Đặc biệt, danh hiệu  "Doanh nghiệp vì nhà nông" và "TOP 100 Sao Vàng Đất Việt năm 2015" là lần thứ 2 mà PVCFC tiếp tục đạt được chính là minh chứng cho sự sáng tạo trong lao động, hài hòa lợi ích và trách nhiệm với cộng đồng của PVCFC.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại PVCFC

Sáng tạo không ngừng

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) chính thức ra đời và có mặt trên thị trường từ tháng 1/2012, đến nay, sau hơn 3 năm hoạt động, sản phẩm Đạm Cà Mau của PVCFC đã định danh tại thị trường khu vực Tây Nguyên, miền Đông và Tây Nam Bộ. Trong đó, có PVCFC đang dẫn đầu khu vực Tây Nam Bộ, với 55% thị phần và trở thành lựa chọn số 1 của nông dân khu vực này.

Có được những thành công đó, trước hết, PVCFC đã xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp hiện đại, chuyên nghiệp. Sau đó là hệ thống phân phối được xây dựng theo mạng lưới phân phối, rộng khắp các thị trường khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, miền Trung, Tây Nguyên, miền Bắc có tiềm lực và trách nhiệm. Sự phối hợp với nhà phân phối và đại lý của PVCFC luôn hài hòa lợi ích, điều này đã đem lại giá trị lớn trong xây dựng và phát triển thị trường trong khu vực cũng như xuất khẩu.

TGĐ Bùi Minh Tiến trao phần thưởng cho cá nhân có nhiều sáng kiến nhất PVCFC

Cùng với việc quản trị tốt, PVCFC có đội ngũ cán bộ kỹ sư giỏi chuyên môn, tận tình và sáng tạo. Không những vận hành an toàn nhà máy mà còn tự thực hiện bảo dưỡng định kỳ hàng năm. Đặc biệt, bảo dưỡng lần thứ 4 (tháng 8/2015) có quy mô lớn với hàng ngàn thiết bị máy móc được kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì đều đảm bảo các tiêu chí an toàn tuyệt đối, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Tính riêng năm 2014 và 06 tháng đầu năm 2015, PVCFC đã xét công nhận 91 sáng kiến - hợp lý hóa sản xuất, có giá trị làm lợi ước khoảng trên 50 tỉ đồng. Điển hình như sáng kiến: “Cải tiến Nồi hơi Phụ trợ nhà máy Đạm Cà Mau” của tác giả Nguyễn Văn Sơn, kỹ sư Công nghệ hữu cơ - Hóa dầu, Quản đốc Xưởng Phụ trợ - Nhà máy Đạm Cà Mau. Sáng kiến này không những mang lại giá trị làm lợi lớn mà còn có ý nghĩa tinh thần đối với một nhà máy tuổi đời còn non trẻ. Đặc biệt, ngay trong quý 1/2015, Công ty đã tổ chức thành công cuộc thi Eureka - PVCFC 2014 với chủ đề “Sáng tạo không ngừng” cho toàn thể CBCNV Công ty. Và hiện nay PVCFC đang phát động cuộc thi Eureka - phiên bản Kinh doanh 2015 để tăng cường hoạt động sáng tạo trong kinh doanh, phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả quản lý toàn diện, PVCFC đang triển khai áp dụng hệ thống quản trị SAP ERP.

Một điều đáng nói nữa là, năm 2013, khi PVCFC cán đích 1 triệu tấn, chính thức đánh dấu sự trưởng thành của Nhà máy Đạm Cà Mau ra nhập ngành sản xuất phân bón, góp phần bình ổn thị trường phân bón và sự phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam. Và cũng là năm PVCFC cử 4 chuyên gia của nhà máy Đạm Cà Mau sang hỗ trợ vận hành công nghệ tạo hạt tại Venezuela với nhà bản quyền ToYo đến từ Nhật Bản và trở thành một trong những đơn vị thành viên trực thuộc PVN đi tiên phong về xuất khẩu chuyên gia ra nước ngoài.Như vậy có thể thấy sự chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành nhà máy của đội ngũ cán bộ, kỹ sư PVCFC. Đây là thành tích rất đáng tự hào đối với một nhà máy còn rất non trẻ.

Trách nhiệm với cộng đồng

Muốn phát triển bền vững phải gắn sản xuất kinh doanh với lợi ích của cộng đồng. Xuất phát từ nhận thức đó mà PVCFC có nhiều hoạt động thể hiện vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, đặc biệt là việc chia sẻ với người nông dân. Từ khi đi vào vận hành, PV CFC đã tham gia các hoạt động xã hội như: hỗ trợ người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, trạm y tế, trao học bổng và tham gia ủng hộ các chương trình quốc gia như xây dựng Nông thôn mới, Hướng về biển đảo quê hương, … Hàng năm PVCFC dành hàng chục tỷ đồng cho hoạt động an sinh xã hội và năm sau đều cao hơn năm trước. Điều đó khẳng định thêm lần nữa sự chia sẻ, trách nhiệm với cộng đồng của PVCFC. Trách nhiệm với cộng đồng không chỉ là thể hiện ở những con số mà PVCFC còn tích cực triển khai các hoạt động dành cho người nông dân như trực tiếp tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức sử dụng phân bón khoa học, hiệu quả cho nông dân. Kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của PVCFC cùng ra đồng, lăn lộn cùng bà con nông dân giúp họ cách thức sử dụng sản phẩm hiệu quả, đồng thời cũng từ đó ghi nhận được thực tế để hỗ trợ công tác sản xuất tại nhà máy.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Minh Tiến, TGĐ PVCFC cho biết, nhằm nâng cao hơn nữa khả năng cạnh tranh, khẳng định vị thế thương hiệu Đạm Cà Mau trên thị trường phân bón trong nước và quốc tế, PVCFC tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới trên nền tảng công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhà máy Đạm Cà Mau. Sản phẩm mới của PVCFC sẽ bổ sung các thành phần giúp hoàn trả lại các nguyên tố vi lượng trong đất canh tác đã bị lấy đi trước đây, đem lại sự phát triển bền vững cho các loại cây trồng. Từ đó, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển bền vững, giúp người nông dân gia tăng lợi nhuận, yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất nông nghiệp, thực hiện chính sách kết hợp bốn nhà: “nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà kinh doanh” và chính sách tam nông: “nông nghiệp, nông dân và nông thôn”, đúng với chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Chính phủ.

Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2015, nhà máy đạm Cà Mau vận hành ở 103% công suất với sản lượng 602 nghìn tấn, sản lượng tiêu thụ đạt 581 nghìn tấn, doanh thu đạt 4.245 tỉ đồng. Thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” đang ngày càng trở nên gần gũi và được đông đảo nông dân biết đến, tin tưởng sử dụng nhờ chất lượng cao, giá cả cạnh tranh, dịch vụ khách hàng tốt.


Lê Hằng