Dệt kim Đông Xuân đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

Công ty TNHH một thành viên Dệt kim Đông Xuân (Đông Xuân) vừa được Hiệp hội Dệt May Việt Nam bình chọn là doanh nghiệp tiêu biểu nhất ngành Dệt trong buổi lễ tôn vinh 53 doanh nghiệp tiêu biểu ngành D

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trao giải doanh nghiệp tiêu biểu nhất ngành Dệt cho Dệt kim Đông Xuân tại Lễ tôn vinh 53 doanh nghiệp tiêu biểu ngành Dệt May lần thứ VIII.
Niềm vui này như được nhân đôi bởi hôm nay (11/4/2014), Đông Xuân lại tự hào đón nhận phần thưởng cao quý do nhà nước trao tặng: “Huân chương Độc lập hạng Nhất” và tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập.

Thế mạnh hơn 80% sản phẩm xuất khẩu

Tiền thân là Nhà máy Dệt kim Đông Xuân, thành lập năm 1959, trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Dệt Kim Đông Xuân đã có sự phát triển vượt bậc, từ một nhà máy dệt kim ban đầu với 380 lao động chỉ sản xuất 1 triệu sản phẩm/năm, thì đến nay đã có 4 Xí nghiệp thành viên, sản xuất 15 triệu sản phẩm/năm, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động.

Trong 55 năm qua, Đông Xuân không ngừng đầu tư nhiều thiết bị, công nghệ sản xuất mới, tiên tiến, hiện đại của các nước công nghiệp phát triển vào tất cả các công đoạn sản xuất, từ dệt đến xử lý vải, cắt may… để sản xuất các loại vải sợi tổng hợp TC, CVC, PE… có tính năng ưu việt hơn cả vải 100% cotton: siêu mềm, siêu trắng, siêu thấm thoát nước, giữ ẩm cho da, sát khuẩn khử mùi, chống tia tử ngoại và vải cotton/lycra đàn hồi đa chiều đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Đông Xuân cũng là đơn vị duy nhất, đầu tiên của Ngành, đã thiết lập đối tác chiến lược với Công ty Cổ phần Công nghiệp Katakura và Công ty Cổ phần thương mại SanShin đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Việc hợp tác dài hạn lên tới 30 năm (1989-2019) giữa Đông Xuân và Sanshin-Katakura, giúp cho Đông Xuân có một thị trường xuất khẩu ổn định, đầy tiềm năng.

Sản phẩm của Đông Xuân hơn 80% là xuất khẩu, chủ yếu là thị trường Nhật Bản

Đồng thời, đây cũng là “cơ hội vàng” để Đông Xuân học hỏi, tôi luyện và đào tạo được một đội ngũ những người lao động có chuyên môn cao, tay nghề giỏi, bản lĩnh, phong cách và ý chí của người Nhật. Chính những điều đó đã giúp Đông Xuân phát triển một cách bài bản, vững chắc, hiệu quả đến ngày hôm nay và sẽ mở ra một triển vọng tươi sáng trong nhiều năm tới.

Sản phẩm của Đông Xuân, hơn 80% xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, mấy năm gần đây đã chiếm lĩnh thị trường nội địa một cách mạnh mẽ - hiện đã có bán trong 11 hệ thống siêu thị lớn với 123 điểm bán hàng trên toàn quốc; doanh thu nội địa năm 2013 tăng 20% so với năm 2010.

Nhờ đầu tư sản xuất kinh doanh một cách bài bản, phát huy nội lực, tận dụng thời cơ mà Đông Xuân đã có sự phát triển vững chắc, được khách hàng tin cậy. Các chỉ tiêu kinh tế của Đông Xuân đều tăng hàng chục lần, tài chính lành mạnh; Giá trị doanh nghiệp tăng trên 14 lần, tổng doanh thu tăng gần 16 lần; Kim ngạch xuất khẩu tăng gần 15 lần và lợi nhuận tăng hơn 11 lần so với năm 1991.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, Đông Xuân đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, hàng chục Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động và Huân chương chiến công; nhiều bằng khen, cờ thi đua và các phần thưởng của các bộ ngành, đoàn thể các cấp từ trung ương đến địa phương, đồng thời sản phẩm mang Thương hiệu Đông Xuân cũng dành được nhiều giải thưởng, danh hiệu có giá trị: "Hàng Việt Nam chất lượng cao", "Sao Vàng Đất Việt", giải thưởng chất lượng Việt Nam cho doanh nghiệp sản xuất lớn. Nhân dịp kỷ niệm 55 ngày truyền thống, Dệt kim Đông Xuân vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng nhất.

Tăng thị phần trong nước

Từ năm 2014, việc Đông Xuân phát triển bộ nhận diện thương hiệu mới, trong đó có Logo và Slogan: "Thời trang an toàn cho sức khỏe” là một trong những hoạt động nhằm phấn đấu tăng thị phần nội địa trong những năm tới. Hiện sản phẩm “an tâm, an toàn” của Đông Xuân sản xuất theo tiêu chuẩn của AEON Nhật Bản, đã được bán rộng rãi trong 11 hệ thống siêu thị lớn với 123 điểm bán hàng trên toàn quốc.

Đông Xuân đang  phấn đấu tăng thị phần trong nước vào những năm tới
Đông Xuân sẽ phấn đấu trở thành doanh nghiêp SPA (Specialty Retailer of Private Label Apparel) Việt Nam và đến 2025 mục tiêu sẽ là 1 trong 5 doanh nghiệp hàng đầu SPA có 1 nhãn hiệu đồ lót nam cao cấp dẫn đầu thị trường.

Trong thời gian tới, chiến lược phát triển mới của Đông Xuân là đẩy mạnh đầu tư năng lực sản xuất mới nhằm tăng công suất lên gấp 3 lần hiện nay, sau khi các dự án hoàn thành, Đông Xuân sẽ có các dây chuyền sản xuất đồng bộ khép kín từ sợi, dệt, nhuộm hoàn tất đến may, không chỉ cung cấp các sản phẩm đồ lót cao cấp từ cotton, cotton pha sợi biến tính mà còn cả các nguyên liệu mới như len lông cừu, sợi acrylic, sợi visco cho thị trường.

Hoài - Thương