Doanh nghiệp châu Âu tin tưởng môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) cho thấy sự lạc quan tại Việt Nam, thể hiện qua 6 bậc tăng của chỉ số BCI.

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) tăng

Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) do EuroCham thực hiện vào Quý 2/2018 cho thấy sự lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp thành viên khi đánh giá tình hình kinh doanh tại Việt Nam. Sự lạc quan này được thể hiện qua 6 bậc tăng của chỉ số BCI so với Quý1/2018.

Đây cũng là đánh giá tích cực nhất từ cộng đồng doanh nghiệp châu Âu trong 18 tháng qua và chỉ thấp hơn 2 bậc so với mức cao nhất từng đạt trong quý 3 năm 2016.

Qua phản hồi, cộng đồng doanh nghiệp thành viên EuroCham cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh, căn cứ vào các khía cạnh khác nhau như kế hoạch đầu tư, dự đoán doanh thu hay kế hoạch tuyển dụng và tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam. 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát phản hồi kết quả kinh doanh quý vừa rồi là tích cực. Cụ thể, 65% phản hồi ‘Tốt’, 12% phản hồi ‘Xuât sắc’. Khi khảo sát doanh nghiệp về dự đoán tình hình kinh doanh sắp tới, 64% phản hồi ‘tốt’ và 15% phản hồi ‘Xuất sắc’.

Nhận xét kết quả khảo sát BCI Quý 2/2018, ông Nicolas Audier – Đồng Chủ tịch EuroCham cho biết: “Những chỉ số này một lần nữa cho thấy các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu vẫn tin tưởng vào môi trường kinh doanh ở Việt Nam. Sư kiện EuroCham đạt mốc 1.000 thành viên - trở thành một trong những hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất ở châu Á đã củng cố thông điệp tích cực này và cho thấy Việt Nam đang là điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư châu Âu cũng như quốc tế”.

Các thành viên EuroCham cũng rất lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô, khi khảo sát về kỳ vọng kinh tế vĩ mô trong quý tới, 57% phản hồi "Ổn định và cải thiện", 34% "Không thay đổi’, chỉ có 10% "Suy thoái".

Trong khi đó, hơn phân nửa (57%) doanh nghiệp phản hồi rằng sẽ ‘tăng đáng kể’ và ‘tăng nhẹ’ lượng nhân lực. Các chỉ số này tương ứng với dự định tăng mức đầu tư, khi 61% doanh nghiệp phản hồi ‘tăng đáng kể’ và ‘tăng nhẹ’. Hơn 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát (76%) dự đoán rằng kết quả kinh doanh của họ, thể hiện qua số lượng đơn hàng và doanh thu sẽ ‘tăng nhẹ’ và ‘tăng đáng kể’.

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Lần đầu tiên EuroCham khảo sát cộng đồng doanh nghiệp thành viên về đề tài Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR). Gần như tất cả doanh nghiệp nhận định rằng CSR quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Các động lực chính để các doanh nghiệp hướng tới CSR bao gồm ‘Uy tín thương hiệu’ và ‘Quan ngại liên quan đến khách hàng và môi trường’.

Ông Nicolas Audier cho biết thêm: “Kết quả khảo sát của chúng tôi cũng cho thấy các doanh nghiệp châu Âu luôn hướng tới phát triển bền vững. 90% doanh nghiệp thành viên thanh gia khảo sát phản hồi CSR là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ, nhấn mạnh cam kết phát triển lâu dài đối với đất nước và người dân Việt Nam.

Cá ngừ Đại dương Việt Nam đang tìm đường và Châu Âu Cá ngừ Đại dương Việt Nam đang tìm đường và Châu Âu

Những thông tin này đến vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ EU-Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) được mong đợi sẽ sớm được phê chuẩn. Chúng tôi hy vọng từ thông điệp tích cực này của EuroCham và các thành viên, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và thương mại và tăng cường mở cửa thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài”.

Kể từ khi thành lập với 60 thành viên vào năm 1998, EuroCham đã phát triển hơn 1.000 thành viên, bao gồm một số doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Với các văn phòng ở cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các đại diện khu vực ở miền Trung, Đông Bắc và Đông Nam Việt Nam, sứ mệnh của EuroCham là đại diện cho lợi ích kinh doanh của các thành viên và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

Thông qua khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh, EuroCham theo sát đánh giá của các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2010. BCI cung cấp thông tin cập nhật, đánh giá chi tiết của các doanh nghiệp thành viên về môi trường kinh doanh mỗi quý. Thông qua khảo sát này, các thành viên EuroCham đưa ra quan điểm của họ về tình hình và triển vọng kinh doanh tại thị trường Việt Nam./.

Vũ Lê