Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ thực phẩm quốc tế tại Bangladesh

Hội chợ Thực phẩm Quốc tế Bangladesh lần thứ 5 (FoodPro 2017) vừa được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Bashundhara ở thủ đô Dhaka trong thời gian từ ngày 23 đến 25/11. Tham dự Hội chợ có 250 doanh nghi
Với mong muốn mở rộng thị trường xuất khẩu sang khu vực Nam Á, Công ty Hữu Nghị đã chọn Bangladesh (Băng-la Đét) bởi đây là một thị trường có dân số đông với 161 triệu dân và nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm bánh ngọt rất lớn. Nhằm giới thiệu rộng rãi các sản phẩm bánh ngọt sản xuất tại Việt Nam, tạo cơ hội cho người tiêu dùng Bangladesh được trực tiếp thưởng thức, qua đó nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân Bangladesh, Công ty Hữu Nghị đã mang tới Hội chợ rất nhiều chủng loại bánh như bánh trứng, bánh kem xốp, bánh bích quy…, với nhiều hương vị khác nhau.

Tới thăm gian hàng của Công ty, Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa hoan nghênh và đánh giá cao việc Công ty Hữu Nghị tham dự Hội chợ; cho rằng thị trường Bangladesh có nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức. Điều đó đòi hỏi Công ty Hữu Nghị nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung phải có sự mạnh dạn và quyết tâm.

Gian hàng của Công ty Hữu Nghị cũng đã được đón ông A F M Fakhrul Islam Munshi, chủ tịch Hiệp hội các nhà chế biến nông sản Bangladesh (BAPA), Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ FoodPro 2017, tới tham quan ngay trong ngày khai mạc. Ông Islam rất ấn tượng với chất lượng và mẫu mã của các sản phẩm bánh do Việt Nam sản xuất; cho biết lĩnh vực chế biến thực phẩm và nông sản có tiềm năng phát triển rất lớn tại Bangladesh song hiện những kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Do vậy, các doanh nghiệp thực phẩm của Việt Nam cần tăng cường đầu tư và mở rộng kinh doanh tại thị trường Bangladesh.

Qua ba ngày diễn ra Hội chợ, gian hàng của Công ty Hữu Nghị đã đón trên 200 lượt khách tới tham quan, mua và dùng thử các sản phẩm bánh. Nhìn chung, người tiêu dùng Bangladesh đã có những phản hồi tích cực; cho rằng các sản phẩm bánh do Việt Nam sản xuất có chất lượng rất tốt, thơm ngon, mẫu mã đẹp, đa dạng và bắt mắt, đặc biệt phù hợp với người Hồi giáo bởi các sản phẩm đều có chứng nhận đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về thực phẩm của Hồi giáo. Đặc biệt, Công ty Hữu Nghị đã có cơ hội gặp gỡ trao đổi với khoảng 100 đối tác là các tập đoàn, công ty sản xuất, chế biến thực phẩm của Bangladesh ngay tại gian hàng - điều mở ra cho Công ty Hữu Nghị nhiều cơ hội hợp tác và xuất khẩu sang thị trường Bangladesh trong thời gian tới. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy cơ hội to lớn của các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam tại thị trường này.

Theo BAPA, các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan đều có nguồn thu lớn từ việc xuất khẩu thực phẩm chế biến và các sản phẩm nông sản. Trong khi đó, xuất khẩu trong lĩnh vực chế biến nông sản của Bangladesh mới đạt khoảng 300 triệu USD trong năm tài chính 2016-2017 và lĩnh vực này đã được Chính phủ Bangladesh xác định là trọng tâm trong chính sách phát triển kinh tế, với BAPA đặt mục tiêu doanh thu xuất khẩu trong lĩnh vực này sẽ đạt một tỷ USD trong năm 2021.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng thâm nhập thị trường Bangladesh, trong năm 2018 nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh chủ trì, phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Bangladesh - Việt Nam dự kiến tổ chức Hội chợ Thương mại Việt Nam - Bangladesh. Đây sẽ là lần đầu tiên một Hội chợ nhằm xúc tiến thương mại giữa hai nước được tổ chức tại Bangladesh; đồng thời là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ trao đổi và thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư với các đối tác Bangladesh, và quảng bá, giới thiệu rộng rãi về các sản phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Bangladesh.