EVN cung ứng đủ điện, giảm cắt điện 47%

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp như nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cũng như tăng cường giám sá

Hoàn thành nhiệm vụ cung ứng đủ điện

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt nhân dân nên EVN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác dịch vụ khách hàng, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng. Với việc ban hành Quy định về cung ứng các dịch vụ điện, từ ngày 15/5/2017 các thủ tục của ngành điện về cung cấp điện mới cho khách hàng đã được đơn giản hóa đến mức tối đa và công bố công khai cho khách hàng được biết. Đối với cấp điện trung áp, thời gian giải quyết các thủ tục của điện lực được rút ngắn còn 7 ngày (giảm 3 ngày so với quy định của Bộ Công Thương) và số thủ tục của điện lực giảm còn 2 thủ tục (giảm 1 thủ tục). EVN cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ cung cấp điện của EVN. Đồng thời, Tập đoàn đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy lợi và các địa phương vận hành điều tiết các hồ thủy điện đáp ứng nhu cầu nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Với những nỗ lực đó, EVN đã vượt qua khó khăn về việc đảm bảo cung cấp điện trong đợt nắng nóng gay gắt kỷ lục trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ vào đầu tháng 6. Nhiều chỉ tiêu quan trọng tăng cao so với cùng kỳ: sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 94,9 tỷ kWh (tăng 7,23%), sản lượng truyền tải 6 tháng lũy kế ước đạt 79,95 tỷ kWh (tăng 4,7%), sản lượng điện thương phẩm toàn EVN lũy kế 6 tháng ước đạt 82,9 tỷ kWh (tăng 8,47%) so cùng kỳ năm 2016.

Bên cạnh đó, các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2017 của các đơn vị trong Tập đoàn cũng cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Tính chung toàn Tập đoàn, trong 6 tháng đầu năm, tổng thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) là 428 phút (giảm 47% so với cùng kỳ 2016), tần suất mất điện thoáng qua bình quân (MAIFI) là 0,4 lần/khách hàng (giảm 40,2%), tần suất mất điện kéo dài bình quân (SAIFI) là 3,01 lần/khách hàng (giảm 47,6%). Tổn thất điện năng toàn Tập đoàn 6 tháng là 7,25%, thấp hơn 0,22% so với kế hoạch phấn đấu năm 2017. Đây là cố gắng nỗ lực rất lớn của các đơn vị trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành khi giảm được đáng kể thời gian cắt điện phục vụ thi công, giảm số lần và thời gian sự cố trong khi quy mô lưới điện không ngừng tăng lên.

Quản lý, vận hành lưới điện an toàn

Để đáp ứng yêu cầu về sản lượng cũng như chất lượng điện năng phục vụ mục đích sử dụng điện ngày càng tăng cao của nhân dân, EVN luôn chú trọng đầu tư, đổi mới công tác quản lý kỹ thuật cũng như đẩy mạnh tiến độ các công trình thi công theo kế hoạch. 6 tháng đầu năm 2017, EVN đã nỗ lực chỉ đạo thi công các công trình theo kế hoạch đề ra, đảm bảo công tác bố trí, giải ngân vốn đầu tư kịp thời cho các dự án với giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 53.672 tỷ đồng và giá trị giải ngân đạt 42.945 tỷ đồng. Tình hình thi công của hầu hết các dự án trọng điểm cơ bản bám sát tiến độ. Đã hoàn thành đưa vào phát điện Nhà máy Thủy điện Trung Sơn (4x65MW), Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 (2x622,5 MW) tăng cường nguồn cung cấp điện cho khu vực miền Nam. Tổ máy 1 Nhiệt điện Thái Bình và tổ máy 2 Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 chuẩn bị hòa lưới lần đầu bằng than.

Hiện, EVN và các đơn vị đã hoàn thành đóng điện 85 công trình lưới điện 110 - 500 kV, khởi công xây dựng 64 công trình lưới điện 110 - 500 kV. Để đảm bảo cung cấp điện cho Thành phố Hà Nội và các vùng lân cận, các đơn vị trong Tập đoàn đã đưa vào vận hành đường dây 500/220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh, các trạm biến áp 500/220 kV Đông Anh, Bắc Ninh 3, lắp máy 2 - 250 MVA tại Thường Tín; hoàn thành các công trình đường dây 110 kV Thường Tín - Thanh Oai, Vân Trì - Quang Minh mạch 2, cải tạo đường dây 110 kV Hà Đông - Thượng Đình, Chèm - Phúc Thọ, trạm biến áp 110 kV Từ Liêm. Các dự án cung cấp điện phục vụ Hội nghị Cấp cao lần thứ 25 Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2017) đảm bảo đúng tiến độ.

Bước vào mùa mưa bão, EVN chỉ đạo các đơn vị, nhà máy trong Tập đoàn chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống lụt bão như chuẩn bị đầy đủ vật chất phương tiện; thành lập đội xung kích tăng cường kiểm tra hệ thống lưới điện nhằm pháp hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ gây mất an toàn. Bên cạnh đó, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với địa phương bảo vệ hệ thống điện, trạm biến áp, thiết bị điện đồng thời nhanh chóng khắc phục sự cố đường dây điện bị hư hỏng

Mục tiêu 6 tháng cuối năm của EVN là cung ứng điện đáp ứng nhu cầu tăng 11,5%; sản lượng điện sản xuất và mua ngoài đạt 102,1 tỷ kWh, trong đó sản lượng điện thương phẩm (kể cả bán cho Lào và Campuchia) đạt 92,1 tỷ kWh. Do vậy để bảo đảm cung ứng điện đủ và hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh điện của năm 2017, EVN sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư; bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết – thủy văn và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi.