EVN Hà Nội: Tạo điều kiện để khách hàng đồng hành cùng ngành Điện mùa nắng nóng

Miền Bắc đang đi vào tuần cuối cùng của tháng 6 nắng nóng cao điểm. Ngoài việc căng hết sức mình để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, EVN Hà Nội còn nỗ lực tìm kiếm giải pháp “đi tắt đón đầ

Lượng điện sử dụng tăng vọt vì nắng nóng

Chỉ cần đưa ra một vài con số để so sánh sẽ thấy lượng điện tăng vọt tỷ lệ thuận với nhiệt độ thời tiết. Nếu như lượng điện bình quân tháng 4 trên địa bàn thành phố chỉ khoảng 38 triệu kWh/ngày, sang tháng 5 tăng lên là 46,38 triệu kWh, thì đến đầu tháng 6 đã tăng lên thành 57,3 triệu kWh/ngày. Ngày được xem là “khủng” nhất là ngày 14/6, khi mà sản lượng lên đến 66 triệu kWh/ngày.

Dự báo với tình hình nắng nóng kéo dài như hiện nay, sản lượng điện tiêu thụ cao nhất có thể lên tới 77 triệu kWh/ngày. Để đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng đột biến trong thời gian qua, tổng công ty đã tăng thêm công suất lắp đặt thêm 14%.

Theo đánh giá của EVN Hà Nội, sản lượng điện sử dụng cho sinh hoạt tháng 6 tại Hà Nội tăng bình quân 50-60% so với tháng 4, nhưng ở một vài khu vực đông dân cư như Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên… mức tăng lên tới 200%.

Qua theo dõi, EVN Hà Nội nhận thấy biểu đồ phụ tải những ngày nắng nóng tại Hà Nội có thời điểm gấp 5 lần so với các thời điểm khác trong năm. Cụ thể, sản lượng điện tại quận Cầu Giấy những ngày nắng nóng vừa qua tăng tới 170% so với trung bình tháng 3, tháng 4, lên tới 4,5 - 5 triệu kWh/ngày.

Không điều chỉnh thời gian ghi công tơ

Trước tình hình nắng nóng kéo dài và nhu cầu sử dụng điện tăng vọt như vậy, EVN Hà Nội đã đồng loạt thực hiện các giải pháp: Chỉ đạo các đơn vị thành viên dừng toàn bộ việc cắt điện khi nhiệt độ trên 36 độ C, tăng thêm người trực, tăng ca trực để đảm bảo việc cấp điện cho người dân, đặc biệt chỉ đạo các đơn vị tuyệt đối không thay đổi thời gian ghi chỉ số điện của người dân. Nếu thay đổi phải có báo cáo lãnh đạo Tổng công ty. Việc không cho điều chỉnh thời gian ghi chỉ số công tơ cũng giúp khách hàng không bị ảnh hưởng về số điện dẫn đến tiền điện tăng theo.

Ngoài ra, đi trước đón đầu tâm lý của người sử dụng điện, EVN Hà Nội còn tạo điều kiện để người dân đồng hành cùng ngành Điện Hà Nội bằng cách công bố sản lượng điện hàng ngày của Tổng công ty trên website của mình. “Thông thưởng lượng điện mỗi ngày tại các quận đông dân cư như Cầu Giấy, Hà Đông, Long Biên… chỉ ở mức khoảng 4 triệu kWh/ngày, đến nay đã tăng lên tới gần 8 triệu kWh/ngày. Dự báo tháng 7, lượng điện sử dụng của nhiều khách hàng theo đó có khả năng sẽ tăng gấp đôi so với tháng cùng kỳ năm 2015. Các khách hàng phải hiểu để tránh sự bức xúc khi nhận thông báo về tiền điện” - chia sẻ của Tổng Giám đốc EVN Hà Nội đã cho thấy thêm một nỗi lo rất đặc biệt, ngoài nỗi lo về chuyên môn.

Cùng với khách hàng, EVN Hà Nội sẽ theo dõi sản lượng điện tại các trạm biến áp phân phối, từ đó so sánh mức độ sử dụng với tháng trước liền kề và cùng kỳ năm trước để gửi thông báo tới Tổ trưởng tổ dân phố/Trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư để liên hệ để niêm yết nội dung thông báo tại các bảng tin tổ dân phố, tòa nhà, khu chung cư; phát thanh bằng loa lưu động, truyền thanh phường, xã để phối hợp tuyên truyền tới người dân.

Nội dung tuyên truyền bao gồm các nội dung sau: lịch ghi chỉ số công tơ, số ngày nắng nóng ảnh hưởng trong phiên, thông báo sản lượng điện tại khu vực tăng, số % tăng lên, khuyến nghị khách hàng về việc hóa đơn tiền điện sẽ tăng do ảnh hưởng thời tiết mùa hè 2016.

Ngoài ra, EVN Hà Nội cũng sẽ phát thông báo đồng thời giải thích cho khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng có tính quy luật diễn ra hàng năm vào mùa nắng nóng (nếu khách hàng có yêu cầu) tại các điểm thu tiền điện của Công ty Điện lực, Tổ chức trung gian thanh toán, Phòng giao dịch của ngân hàng, thu ngân viên lưu động.

Với những giải pháp cụ thể từ thông tin tuyên truyền cho đến việc kết hợp với áp dụng công nghệ mới, hy vọng, mùa hè năm nay chuyện tiền điện của khách hàng sử dụng điện sẽ bớt phần “nóng”.

Các dịch vụ tiện ích hỗ trợ khách hàng của EVN Hà Nội

1. Sử dụng website Tổng công ty: evnhanoi.vn

Nhằm đẩy mạnh tính chuyên nghiệp với mục tiêu hướng tới khách hàng sử dụng điện, trong thời gian qua EVN HANOI đã triển khai nâng cấp giao diện website của Tổng công ty. Giao diện phiên bản nâng cấp của website phù hợp với các thiết bị di động, sử dụng dễ dàng với các trình duyệt như: IE, Firefox, Chrome…

Tại đây, khách hàng hoàn toàn chủ động tra cứu: Lịch tạm ngừng cung cấp điện theo kế hoạch phục vụ sửa chữa nâng cấp lưới điện; sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày so với bình quân tháng trước; thông số vận hành lưới điện; đóng góp ý kiến, kiến nghị qua hộp thư điện tử: [email protected]; truy cập website Chăm sóc khách hàng http://cskh.evnhanoi.com.vn/ để tra cứu các dịch vụ về điện.

2. Sử dụng website Chăm sóc khách hàng: http://cskh.evnhanoi.com.vn/

Hiện tại đã cập nhật đầy đủ các dịch vụ và thủ tục thực hiện để khách hàng dễ dàng tra cứu: Lịch ghi chỉ số, tra cứu chỉ số tiêu thụ, tra cứu thông tin thanh toán hóa đơn tiền điện, lịch sử thanh toán tiền điện, xem và tải hóa đơn điện tử, tra cứu thông tin về giá bán điện và các hướng dẫn về các thủ tục dịch vụ điện, tư vấn sử dụng điện, tư vấn an toàn điện, cách sử dụng tin nhắn truy vấn các thông tin về điện, cách tải hóa đơn điện tử.

3. Ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động: "EVNHANOI CSKH"

Phần mềm ứng dụng “EVNHANOI CSKH” là một chương trình miễn phí với dung lượng nhỏ gọn, dễ sử dụng trên các thiết bị điện thoại di động thông minh chạy hệ điều hành Android, iOS, Windows Phone.

- Cách tải và cài đặt phần mềm: Khitruy cập trang web: http://www.evnhanoi.com.vn, khách hàng sẽ nhanh chóng tải được phần mềm“EVNHANOI CSKH”hoặc tại kho ứng dụng trên các thiết bị điện thoại di động thông minh (App store trên hệ điều hành Android, iOS và Google play trên hệ điều hành Windows Phone) và ngay lập tức có thể tra cứu mọi thông tin về điện của khách hàng.