EVN HCMC: Đẩy mạnh ứng dụng KHCN để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Qua 41 năm hình thành và phát triển, EVN HCMC đã luôn nỗ lực vượt khó, nổi bật nhất là việc đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào vận hành lưới điện nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Theo ông Phạm Quốc Bảo – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC), triển khai thực hiện Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hiện EVNHCMC đã xây dựng và ban hành Đề án tổng thể xây dựng lưới điện thông minh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn đến 2025. Năm 2017 được EVNHCMC xác định là năm “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện”

Cũng theo ông Phạm Quốc Bảo, năm 2017 được EVNHCMC xác định là năm “Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý, vận hành hệ thống điện”. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thành lập trung tâm điều khiển từ xa, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý vận hành tự động lưới điện với nhiệm vụ theo dõi, giám sát tình hình cung cấp điện và điều khiển toàn bộ lưới điện trên địa bàn toàn TP bao gồm các trạm 110kV và các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế. Hạt nhân của trung tâm điều khiển là hệ thống SCADA/DMS hiện đại đã được đầu tư và đưa vào vận hành chính thức từ tháng 3-2017 với nhiều trang thiết bị và chức năng tiên tiến.

Trung tâm điều khiển từ xa đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý vận hành tự động lưới điện Công nhân ngành điện Thành phố đang bão dưỡng duy tu hệ thống lưới điệnLãnh đạo EVNHCMC đang theo dõi biểu đồ lưới điện tại Phòng Trung tâm điều khiển hệ thống tự động từ xa

Để có cơ sở đánh giá tính khả thi và hiệu quả việc triển khai lưới điện thông minh, EVNHCMC đã thực hiện thí điểm mô hình Micro Grid (lưới điện thông minh khu vực) tại 04 khu vực: Khu Công nghệ cao quận 9 thuộc phạm vi quản lý của Công ty điện lực Thủ thiêm; Khu văn phòng thương mại dọc các trục đường chính quận 1, thuộc phạm vi quản lý của Công ty điện lực Sài Gòn; Khu dân cư Miếu nổi quận Phú Nhuận, thuộc địa bàn quản lý của Công ty điện lực Gia Định và Khu dân cư quận 7, thuộc phạm vi quản lý của Điện lực Tân Thuận, với mục tiêu nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng và sử dụng năng lượng điện tiết kiệm và hiệu quả trong khu vực đang thí điểm các dự án. Ngoài ra, với mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như tăng năng suất lao động, EVNHCMC đã và đang triển khai chuyển đổi mô hình các trạm biến áp 110kV không người trực trên cơ sở trang bị hệ thống SCADA để điều khiển xa toàn trạm, hệ thống PCCC tự động, hệ thống camera giám sát an ninh. Hiện tại đã thực hiện hoàn tất 28/50 trạm hiện hữu, dự kiến hoàn tất các trạm còn lại trong năm 2018. Bên cạnh việc triển khai trạm 110kV không người trực, EVNHCMC cũng đang thực hiện kế hoạch tự động hóa lưới điện phân phối 22kV. Mục tiêu trong năm 2017 sẽ thực hiện điều khiển từ xa cho 50% các phát tuyến trung thế (tổng cộng khoảng 300 tuyến theo mô hình mini SCADA). Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thi công trên đường dây đang mang điện (live-line working) để giảm thiểu thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác trên lưới điện. Đặc biệt, EVNHCMC đã tự nghiên cứu chế tạo thành công và đã đưa vào sử dụng 21 bộ vệ sinh cách điện 110kV, 22kV bằng nước áp lực cao (rửa sứ online) cho công ty lưới điện cao thế và các công ty điện lực nhằm phục vụ công tác bảo trì lưới điện không cần cắt điện, góp phần giảm sự cố và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Bên cạnh đó, ông Phạm Quốc Bảo cũng cho rằng, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, EVNHCMC đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN), tin học hóa trong các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng như: Cung cấp dịch vụ trực tuyến, đa dạng hình thức thu tiền điện qua ngân hàng, giải quyết yêu cầu của khách hàng theo cơ chế một cửa…, nếu trước đây, khi thực hiện thủ tục cấp điện cho khách hàng, công nhân điện lực phải trình hồ sơ giấy qua các cấp phê duyệt, mất khá nhiều thời gian đi lại. Nay, với dịch vụ cấp điện điện tử, tất cả các công đoạn đều được thực hiện online. Ngoài ra, để mang lại thêm sự tiện dụng tối đa cho khách hàng, đơn vị đã nỗ lực đa dạng hóa hình thức chăm sóc khách hàng qua các kênh của Trung tâm Chăm sóc khách hàng như: Tổng đài 1900.54.54.54; Website http://cskh.hcmpc.vn/; http://.hcmpc.vn/; Email [email protected]; Ứng dụng CSKH trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH) trên zalo.Tính đến nay, ngoài dịch vụ thu tiền điện đang cung cấp đạt cấp độ 4, thì tất cả dịch vụ còn lại Tổng công ty đang cung cấp đều đáp ứng dịch vụ trực tuyến cấp độ 4. Ngoài ra, công tác ứng dụng CSKH trên thiết bị di động (EVNHCMC CSKH) đã phát huy tốt hiệu quả; việc ứng dụng công nghệ OTT để gửi thông tin mang đến sự tiện lợi cho khách hàng và hơn nữa khách hàng không phải tốn chi phí. Tính đến cuối tháng 07/2017, tổng số khách hàng sử dụng điện toàn Thành phố là 2.269.826 khách hàng, tăng 59.277 khách hàng, tương ứng tăng 6,28% so với cuối năm 2016 (năm 2016 là 2.210.549 khách hàng). Đặc biệt công tác khảo sát mức độ hài lòng khách hàng tại quầy giao dịch, kết quả có 31.766 lượt khách hàng có 99% khách hàng hài lòng về quy trình giải quyết dịch vụ và thái độ của giao dịch viên và 99% hài lòng về không gian giao dịch.

Theo thông tin từ Ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty về tình hình cung cấp điện trong tháng 7/2017, EVNHCMC đã cung cấp điện ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt & sản xuất của người dân Thành phố. Theo đó, sản lượng điện nhận đạt 2.031,39 triệu kWh, tăng 3,76% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng điện thương phẩm đạt 1.930,89 triệu kWh, tăng 6,90% so với cùng kỳ năm 2016. Sản lượng điện tiết kiệm trong 07 tháng của năm 2017 là 236,37 triệu kWh, chiếm 1,82% điện thương phẩm, đạt 65,65% kế hoạch.