Giải pháp phát triển thương mại và xây dựng thương hiệu tại thành phố Hải Phòng

Ngày 3/8/2016, Trường Đại học Hải Phòng đã tổ chức Hội thảo nghiên cứu khoa học cấp thành phố với đề tài “Nghiên cứu giải pháp phát triển mạng lưới thương mại và xây dựng thương hiệu phục vụ sự nghiệp

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Đào Văn Hiệp - Phó Hiệu trưởng thường trực Đại học Hải Phòng; ông Doãn Công Khánh - Trưởng ban Nghiên cứu Môi trường và Phát triển thương mại bền vững; PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Giám đốc Trung tâm Thương hiệu  Trường Đại học Thương mại cùng các PGS.TS, TS trong cả nước tham gia Chương trình Hội thảo.

Tại Hội thảo nghiên cứu khoa học cấp thành phố về đề tài “Nghiên cứu giải pháp phát triển mạng lưới thương mại và xây dựng thương hiệu phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng đến năm 2020”, PGS.TS Đào Văn Hiệp nhận định, trong những năm qua, cộng đồng khoa học nước ta có thể tự hào về những thành tựu khoa học đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều hàng đầu thế giới; các địa phương đã bắt đầu có những chủ trương, hướng đi đúng đắn về việc xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong cả nước và bạn bè quốc tế.

“Để đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, phát triển đất nước nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước không có con đường nào khác là phải bằng và dựa vào Khoa học - Công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển kinh tế tri thức”, PGS. TS. Đào Văn Hiệp cho biết.

Chủ nhiệm đề tài TS. Đỗ Minh Thủy đã trình bày khái quát những kết quả nghiên cứu trong thời gian qua. Qua trình bày báo cáo của tác giả, các chuyên gia đã đóng góp rất nhiều ý kiến giúp báo cáo đề tài hoàn thiện hơn trước.

Theo báo cáo kết quả đề tài nghiên cứu, việc phát triển thương mại và thương hiệu hàng hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng là một bước cụ thể hóa kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đồng thời, là căn cứ để xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển thương mại và thương hiệu của thành phố.

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng đã chỉ ra, hoạt động thương mại và xây dựng thương hiệu hàng hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng trong thời gian qua đã từng bước được củng cố và phát triển, góp phần thúc đẩy kinh tế và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương. Tuy nhiên, sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế so sánh cũng như yêu cầu phát triển đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

TS. Đỗ Minh Thủy cho hay, việc nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu giải pháp phát triển mạng lưới thương mại và xây dựng thương hiệu phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng đến năm 2020” là việc làm cấp thiết, có ý nghĩa lý luận thực tiễn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng trong thời gian tới.

“Đề tài nghiên cứu không chỉ phát triển mạng lưới thương mại trên địa bàn thành phố mà kết quả nghiên cứu còn hỗ trợ, định hướng giải pháp giúp các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu hàng hóa mạnh cho đơn vị mình”, TS. Đỗ Minh Thủy, chủ nhiệm đề tài nhận định.