Hệ thống chỉ số đánh giá thực hiện công việc: Nâng hiệu quả, tăng năng suất

Ông Nguyễn Đăng Chinh - Phó Trưởng phòng Tổ chức và nhân sự Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc cho biết: Triển khai Hệ thống chỉ số đánh giá thực hiện công việc (KPI) góp phần đáp ứng mục tiêu chung c

Triển khai đồng bộ

Để thực hiện tốt việc triển khai KPI theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, ngay từ đầu năm 2016, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã phối hợp với Trung tâm Tư vấn quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức triển khai thực hiện, tiến hành mở các lớp đào tạo nhận thức cơ bản về Hệ thống quản trị tổ chức hiện đại cho toàn thể CBCNV. Theo chương trình, khóa học đào tạo nhận thức cơ bản về KPI cho toàn thể CBCNV của Công ty được chia ra làm 4 lớp. Lớp 1, lớp 2 bao gồm: Ban Giám đốc, Lãnh đạo các phòng và CBCNV khối Văn phòng Công ty. Lớp 3, lớp 4 bao gồm: Xí nghiệp Cơ điện, Trung tâm Thí nghiệm điện, các chi nhánh (Ban Giám đốc, các Trưởng phòng), Trạm trưởng trạm 220kV.

Nội dung của khóa học giúp cho CBCNV hiểu được công tác quản lý kế hoạch, chiến lược của tổ chức (BSC), KPI, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế triển khai tại một số đơn vị của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Tuy nhiên do địa bàn quản lý rộng, cùng 1 chi nhánh lưới điện cao thế nhưng có những trạm 110kV cách xa văn phòng chi nhánh gần 200 km như TBA 110kV Hòa Bình - Nghệ An, TBA 110kV Bá Thước - Thanh Hóa nên việc triển khai đào tạo cần phải tính đến hiệu quả kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia để không ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của đơn vị. Trong thời gian tổ chức đào tạo 4 lớp nhận thức cơ bản tại Văn phòng, Công ty đã triển khai cầu truyền hình trực tiếp đến Văn phòng các chi nhánh, xí nghiệp, trung tâm, đăng trên trang Web của Công ty phần mềm bài giảng về KPI để người lao động được tham gia học tập và nắm được quy định xây dựng KPI tại đơn vị.

“Công ty đã nhận thấy lợi ích khi sử dụng KPI trong đánh giá thực hiện công việc, thấy được rõ kết quả của xây dựng mục tiêu chiến lược của đơn vị giúp cho các quyết định sẽ được thực hiện nhanh hơn trên cơ sở các chỉ số đo lường được từ KPI, đồng thời việc đánh giá công việc sẽ cụ thể hơn, dễ thực hiện hơn mà ít có những kiến nghị, bất đồng, hoài nghi trong tổ chức và đưa ra được chính sách đãi ngộ, trả lương, tạo động lực phấn đấu cho tất cả CBCNV trong Công ty. Việc triển khai đồng bộ KPI trong toàn hệ thống sẽ là công cụ hữu ích trong việc đánh giá hiệu quả công việc theo năng suất lao động đối với từng cá nhân, góp phần tích cực để triển khai hệ thống trả lương 3Ps có xét đến mức độ phức tạp của từng vị trí công việc, hiệu quả hoàn thành và năng lực cá nhân. Qua đó, nâng cao hiệu quả công việc góp phần thực hiện được mục tiêu của doanh nghiệp”- ông Chinh cho biết.

“Chìa khoá” thành công

Năm 2015, Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã hoàn thành phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch và nhiệm vụ được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao: Suất sự cố lưới điện (sau khi trừ các vụ khách quan) thấp hơn chỉ tiêu giao; Chỉ tiêu tổn thất điện năng thực hiện thấp hơn chỉ tiêu được giao 0,02%; Hoàn thành 100% kế hoạch chi phí biến động, kế hoạch sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng; Các công trình chống quá tải, lắp đặt tụ bù, hoàn thiện sơ đồ lưới điện cũng đáp ứng được yêu cầu đề ra; Thu nhập của người lao động từng bước được cải thiện… Những thành tích đã đạt được đó là sự nỗ lực hết mình của gần 2.500 CBCNV-LĐ ngày đêm quản lý vận hành trên 169 TBA 110kV, 01 TBA 220kV và gần 7.000 km đường dây 110kV.

Những kết quả đã đạt được năm 2015 cùng việc triển khai áp dụng KPI sẽ là một trong những chìa khoá quan trọng để Công ty thực hiện tốt nhiệm vụ, kế hoạch năm 2016. Trong đó mục tiêu quan trọng là: Cấp điện an toàn, ổn định, “Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2016” được Tổng công ty giao; Không để xảy ra tai nạn lao động. Thực hiện chương trình hành động năm 2016 là: “Đảm bảo An toàn lao động - Ý thức và Trách nhiệm”; Nâng cao hiệu quả SXKD, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập bình quân cho người lao động; Tối ưu hóa chi phí, đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực và khả năng tự cân đối tài chính trong toàn Công ty; Đổi mới quản lý, đáp ứng lộ trình phát triển thị trường điện… Đặc biệt góp phần thực hiện tốt chủ đề năm 2016 là: “Nâng cao năng lực quản trị trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” theo Nghị quyết số 354/NQ-HĐTV ngày 18/12/2015 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả SXKD và tăng năng suất lao động.

“Tuy nhiên, việc triển khai KPI là một yêu cầu bắt buộc của Tổng công ty đối với các đơn vị thành viên, đòi hỏi có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp lãnh đạo, tổ chức và từng người lao động để đạt được kết quả như mong muốn.”- ông Chinh nhấn mạnh.